Thứ Ba, 24/09/2024 03:19 SA
Quan trọng nhất là an toàn tính mạng
Thứ Sáu, 31/05/2019 06:00 SA

Mới đây, nhà một hộ dân ở tổ 30 (khu phố Lê Thành Phương, phường 8, TP Tuy Hòa) bị trộm lẻn vào. Điều đáng nói là sau khi tận mắt chứng kiến tên trộm lấy tài sản rồi thản nhiên bước ra như chẳng có chuyện gì, chủ gia tuyệt nhiên không có hành động ngăn chặn nào mà im thin thít ngồi chịu trận. Sau này ông cho biết: “Hôm ấy trong nhà chỉ một mình tôi đang xem tivi. Khi thấy trộm hành động, tôi định la lên cho hàng xóm đến hỗ trợ, nhưng nghĩ lại mình tuổi già sức yếu, lỡ lúc ấy nó mang theo dao, đâm một nhát thì mất mạng oan uổng quá.

 

Khi biết tên trộm đã đi rồi, tôi mới tri hô!” Phân tích của ông làm tôi nhớ lại cách đây mấy năm, một người quen là giáo viên THPT ở TP Tuy Hòa cũng gặp tình cảnh tương tự. Đêm ấy chồng đi công tác xa, chị và con trai còn nhỏ ở nhà. Thấy người lạ đang lục lọi đồ đạc ở phòng khách, mẹ con phải im lặng vờ như không biết gì. Khi kẻ xấu đã “xuất gia”, cả hai mới hoàn hồn và kiểm kê những gì còn, mất.

 

Thời gian qua, ở các địa phương trong cả nước, không hiếm những vụ kẻ trộm khi bị lộ đã manh động tấn công chủ nhà. Hậu quả là nảy sinh nhiều sự việc đau lòng cho cả đôi bên. Đơn cử như vụ trộm xảy ra ở xã Thuận Thành (huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) khiến 2 người chết. Rạng sáng 11/3/2019, Nguyễn Thành Trung (31 tuổi, ngụ xã Thuận Thành) đột nhập vào nhà anh Võ Tấn Hội (38 tuổi) để trộm cắp tài sản. Do bị vợ chồng anh Hội phát hiện, truy hô nên Trung dùng dao cắt cổ khiến anh Hội chết tại chỗ. Sau đó, Trung khống chế, dùng tay bóp cổ chị Nguyễn Thúy Hằng (vợ anh Hội) nhưng chị kêu la, vùng vẫy rồi chạy thoát được. Trung tiếp tục cầm dao đuổi theo chị Hằng. Trong lúc hai bên giằng co, chị Hằng vớ được con dao chặt thịt để trên kệ gần đó liền chém mạnh vào đầu, khiến Trung té sấp xuống nền nhà và tử vong!

 

Từ cách đối phó mang tính “bảo toàn tính mạng” của hộ dân ở phường 8, của chị giáo viên và diễn biến vụ việc nêu trên, có thể thấy rằng cách đối đầu và xử lý khi phát hiện kẻ trộm hành sự ngay trong nhà mình như thế nào cho phù hợp thật không đơn giản.

 

Theo các chuyên gia tội phạm học, bọn trộm cướp “hành nghề” ngày càng manh động, luôn mang theo các loại hung khí để chống trả hòng kiếm đường thoát thân khi bị lộ. Gặp bước đường cùng, chúng sẵn sàng đâm chém, thậm chí nổ súng để gây thương tích, giết hại những người ngăn chặn. Vì thế, giữ an toàn tính mạng là yêu cầu quan trọng nhất của chủ nhà và người thân khi biết trong nhà đang có trộm. Không nên một mình với tay không mà trực diện “giao chiến” với trộm. Khi phát hiện có trộm đột nhập, hãy bình tĩnh, bí mật gọi điện thoại báo cho công an, hàng xóm, người thân hoặc hô hoán thật to để kêu gọi người khác đến ứng cứu, hỗ trợ, bao vây, tìm cách bắt giữ đối tượng. Chỉ tấn công lại trộm khi có điều kiện thuận lợi như trong nhà đông người lớn và đảm bảo an toàn, còn ngược lại thì không nên. Cần bình tĩnh làm theo yêu cầu của trộm khi bị khống chế, cố gắng ghi nhớ nét mặt, giọng nói, đặc điểm riêng của đối tượng để phục vụ công tác điều tra sau này. Nếu nghi ngờ trộm là người quen thì tỏ ra như không biết chúng, đừng chủ động gọi tên. Vì lúc ấy, tội phạm có thể giết người diệt khẩu nhằm xóa hết chứng cứ...

 

Để không phải đối mặt với tội phạm (trộm, cướp) ngay trong nhà mình (thường dễ dẫn đến các vấn đề pháp luật phức tạp với nhiều hệ lụy xấu khó lường), cách tối ưu nhất chính là mỗi hộ dân phải luôn làm tốt công tác gìn giữ an toàn gia đình ngày cũng như đêm. Đó là lắp đặt hệ thống camera để giám sát, theo dõi các hoạt động; khóa cửa, khóa cổng cẩn thận trước khi đi ngủ hoặc rời nhà; không nên chủ quan, mất cảnh giác tạo điều kiện cho trộm thoải mái vào nhà; xây dựng mối quan hệ thân thiện, nghĩa tình với láng giềng để cùng phát hiện, phòng chống tội phạm; có số điện thoại với nhà hàng xóm liền kề, với công an cơ sở để cấp báo khi có sự cố xảy ra… Nếu mỗi hộ đều thường xuyên nâng cao cảnh giác, nâng cao ý thức đấu tranh phòng chống tội phạm thì sẽ thiết thực góp phần hạn chế, giảm thiểu được nạn trộm cắp, cướp giật xảy ra ở nhà mình, nhà hàng xóm, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, xây dựng khu dân cư văn hóa, đảm bảo an ninh trật tự.

 

SÔNG BA HẠ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek