Thứ Bảy, 18/05/2024 18:51 CH
Phải có những hành động thiết thực chăm sóc trẻ em khó khăn
Thứ Bảy, 25/05/2019 06:36 SA

Ông Võ Văn Binh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên trao học bổng cho học sinh nghèo, vượt khó, học giỏi - Ảnh: KIM CHI

Tháng Hành động vì trẻ em năm 2019 (từ ngày 1-30/6), với chủ đề “Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số” đang được các sở, ngành, các tổ chức liên quan triển khai kế hoạch nhằm tạo cho trẻ em trong tỉnh có một mùa hè an toàn, bổ ích với nhiều hoạt động thiết thực, lành mạnh. Trao đổi với Báo Phú Yên xung quanh các hoạt động sẽ diễn ra trong tháng hành động, ông Võ Văn Binh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, cho biết:

 

Những năm qua, nhiều chính sách và chương trình về bảo vệ, chăm sóc trẻ em được ban hành, thể hiện sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác bảo vệ trẻ em; công tác tuyên truyền, vận động xã hội tham gia bảo vệ, chăm sóc trẻ em, tạo môi trường sống, học tập, vui chơi an toàn, lành mạnh cho trẻ em được mọi tầng lớp nhân dân quan tâm.

 

Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn tỉnh, các điểm vui chơi, giải trí dành cho trẻ còn thiếu, nhất là tại các địa bàn nông thôn, miền núi, nên việc tiếp cận các dịch vụ xã hội của trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em dân tộc thiểu số còn hạn chế. Vì vậy, toàn xã hội cần nỗ lực quyết tâm cao đi đôi với những hoạt động thiết thực cụ thể, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác trẻ em.

 

* Ý nghĩa của chủ đề Tháng Hành động vì trẻ em năm 2019 là gì, thưa ông?

 

- Tháng Hành động vì trẻ em năm 2019 với chủ đề “Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số” nhằm thúc đẩy mạnh mẽ phong trào toàn dân tham gia chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em; thực hiện hiệu quả hơn nữa các chính sách, chương trình và vận động xã hội để giảm khoảng cách về cơ hội phát triển và tiếp cận các dịch vụ chăm sóc y tế, giáo dục, bảo vệ, chăm sóc trẻ em và các dịch vụ phúc lợi xã hội dành cho trẻ em giữa các vùng kinh tế và dân tộc; bảo đảm thực hiện tốt hơn quyền trẻ em, đặc biệt là trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số.

 

Bên cạnh đó, tỉnh quan tâm tạo điều kiện để mọi trẻ em có một mùa hè an toàn, lành mạnh. Tổ chức các hoạt động vì trẻ em thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm; gắn với các sự kiện khác tạo hiệu ứng truyền thông về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

 

“Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số” nhằm giúp các em có cuộc sống tốt đẹp hơn - Ảnh: KIM CHI

 

* Thưa ông, tỉnh sẽ tổ chức những hoạt động cụ thể gì trong tháng hành động này?

 

- Để trẻ em có một mùa hè an toàn, lành mạnh, năm nay, tỉnh sẽ tổ chức nhiều hoạt động như: Tổ chức diễn đàn trẻ em cấp tỉnh, huyện phù hợp với từng địa phương. Chủ đề diễn đàn sẽ là “Trẻ em với các vấn đề trẻ em” để trẻ em thảo luận, đề xuất các kiến nghị, sáng kiến xây dựng cuộc sống lành mạnh, an toàn cho trẻ. Phát triển các mô hình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em nhằm phát huy quyền tham gia của trẻ và giúp các em tự tin, thực hiện tốt bổn phận của mình.

 

Đồng thời tổ chức kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh với việc triển khai lập danh sách bàn giao, tiếp nhận và quản lý trẻ em về sinh hoạt hè tại xã, phường, thị trấn, cộng đồng dân cư giữa nhà trường và chính quyền địa phương; Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè, văn hóa, vui chơi, giải trí, thể dục thể thao, giao lưu với nội dung bổ ích, hình thức phù hợp, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; chủ động phòng chống tai nạn thương tích trẻ em, phòng chống xâm hại trẻ em; tổ chức các lớp dạy bơi; trang bị kỹ năng an toàn trong môi trường nước, an toàn khi tham gia giao thông; trang bị cho trẻ kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ mình...

 

Các cơ quan, tổ chức, đơn vị, quân đội, công an, cơ sở tôn giáo... được phép tiếp nhận trẻ em vào các khóa học giáo dục, rèn luyện trong kỳ nghỉ hè phải đảm bảo an toàn cho trẻ em; bổ sung lồng ghép các chương trình, kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ, phòng chống bạo lực, xâm hại cho trẻ...

 

Vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em, hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số; xây dựng các điểm vui chơi, giải trí; thăm hỏi, tặng quà, tặng học bổng; hỗ trợ khám chữa bệnh cho trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số... Tỉnh cũng sẽ kiểm tra, rà soát các điểm dễ xảy ra tai nạn thương tích, để đảm bảo cho trẻ em có một mùa hè an toàn.

 

* Được biết, truyền thông về công tác trẻ em là một hoạt động quan trọng trong tháng hành động. Vậy, Sở LĐ-TB-XH tham mưu cho tỉnh để chỉ đạo hoạt động này như thế nào, thưa ông?

 

- Nhân Tháng Hành động vì trẻ em năm 2019, UBND tỉnh có chỉ đạo truyền thông trên các phương tiện thông tin về chính sách, pháp luật hỗ trợ cho trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; đăng tải các khẩu hiệu, thông điệp của tháng hành động; tổ chức các hoạt động truyền thông tại cộng đồng về phòng chống tảo hôn, tình trạng trẻ em bỏ học, bảo vệ trẻ em; thông tin, tố cáo hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em; phòng chống tai nạn thương tích trẻ em.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

KIM CHI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek