Thứ Bảy, 05/10/2024 06:17 SA
Bà Hai hòa giải
Thứ Ba, 26/02/2008 13:04 CH

Trong kháng chiến chống Mỹ,  bà nổi tiếng  là một phụ nữ gan dạ, vào sinh ra tử. Khi về hưu, người phụ nữ 60 mươi tuổi Đảng này vẫn tích cực tham gia công tác địa phương, luôn bận rộn với những việc làm vì tình làng nghĩa xóm dù đã 81 tuổi.

 

080226-ba-Hai-1.jpg

Bà Phạm Thị Đảo với công việc thường ngày -  Ảnh: H.NAM

5 năm trước, nhà bà Phạm Thị Đảo ở thôn Thạnh Đức, xã Xuân Quang 3 (huyện Đồng Xuân) hầu như ngày nào cũng có khách. Khách  thường xuyên lui tới là những người đến nhờ xác nhận hồ sơ người có công cách mạng bị địch bắt, tù đày hoặc xác nhận hồ sơ bị thương tật trong lúc làm nhiệm vụ chiến đấu. Và cũng có những người  đến nhờ tìm mộ liệt sĩ. Còn bây giờ, khách của bà là những người đến nhờ hòa giải chuyện lục đục vợ chồng, chuyện mâu thuẫn hàng xóm…

 

Trong chiến tranh chống Mỹ, bà Đảo được mọi người biết đến với tên gọi “bà Hai cách mạng”. Là mũi trưởng mũi công tác xã Xuân Quang, bà luôn đi đầu trong những đợt công tác. Thường xuyên ăn rau rừng thay cơm, uống nước suối cả tháng trời, cuộc sống cực kỳ gian khổ nhưng bà không chùn bước. Sau ngày quê hương thống nhất, bà tham gia vào Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Sông Cầu. Ngoài thời gian làm việc, bà đội nón mê, gánh đôi ky rong ruổi khắp gò đồi chặt bàn chải về làm thức ăn chăn nuôi heo. Có lúc bà ngồi trước sân trường tiểu học bán kẹo, bánh để kiếm thêm thu nhập. Đáng trân trọng hơn là khi về hưu, bà tích cực tham gia công tác xã hội. Bà nói: “Sau khi nghỉ công tác, tôi lui về ngôi nhà cũ ở xóm Soi, thôn Thạnh Đức, xã Xuân Quang 3. Những đêm họp hành, tôi phải bưng đèn dầu đi bộ 2 cây số xuống trụ sở thôn để họp”. Nói về chuyện góp phần hàn gắn tình làng nghĩa xóm của mình, bà chậm rãi kể: “Cách đây mười năm, trong một lần đi chợ, tôi gặp vợ thằng Tánh ở bên kia sông.  Thấy tôi, nó liền chạy tới khóc kể, bảo bị chồng đánh đến gãy tay rồi kéo ra bỏ ngoài lề đường. Nghe vậy, lúc đi chợ về, tôi liền tạt vô nhà, tìm lời nhỏ to phân tích  phải trái cho Tánh rồi kết luận: Con không nên đánh đập vậy, rủi vợ có bề  gì thì con cái ai nuôi”. Lời lẽ của bà giúp anh Tánh nhận ra việc làm sai trái của mình và hứa sẽ khắc phục. Từ đó đến nay, vợ chồng anh luôn hòa thuận, chăm chỉ làm ăn, ổn định cuộc sống.

 

Từ chiến tranh khốc liệt cho đến hòa bình yên ả, cả đời gắn bó với dân nên bà Hai hiểu rất rõ nỗi lòng bà con thôn xóm và trở thành chỗ dựa tin cậy của nhiều người. Không chỉ riêng người nông dân chân lấm tay bùn mà người “có chức có quyền” trong xã khi gặp mâu thuẫn cũng chạy đến nhờ bà góp ý giải quyết giùm. “Như vợ chồng thằng Bình đầu xóm, nếu không có tôi phân tích phải trái thì bây giờ gia đình nó đâu có được sum vầy, nuôi con ăn học tử tế như thế” - bà nhoẻn miệng cười đôn hậu. Hồi đó vợ Bình khăng khăng đòi ly hôn do chuyện mẹ chồng nàng dâu sống chung một nhà. Đến nhà tìm hiểu nguồn cơn, bà khuyên mẹ Bình nên cho con và dâu sống tự lập. Từ đó, hạnh phúc  đã kết nối lại.

 

Bà Dương Thị Bảy, Chủ tịch Hội phụ nữ xã Xuân Quang 3, cho biết: “ Bà Hai Đảo là người phụ nữ hết lòng vì xóm làng, ai cũng kính nể, quý trọng”.

 

LÊ TRÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek