Chủ Nhật, 12/05/2024 11:00 SA
Chăm sóc sức khỏe sinh sản vì tương lai giống nòi
Thứ Sáu, 14/12/2018 10:00 SA

Cán bộ y tế khám sức khỏe tiền hôn nhân cho nữ công nhân tại Khu công nghiệp An Phú - Ảnh: KIM CHI

Tháng hành động quốc gia về dân số năm 2018 diễn ra từ ngày 1-31/12 với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe sinh sản, vị thành niên, thanh niên vì tương lai giống nòi” (CSSKSS, VTN/TN) đang được Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh triển khai đến cơ sở.

 

Thách thức trong công tác CSSKSS cho VTN/TN

 

Theo Sở Y tế Phú Yên, Tháng hành động quốc gia về dân số năm nay và Ngày Dân số Việt Nam (26/12), tỉnh có văn bản yêu cầu các sở, ban ngành, địa phương chú trọng tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và toàn xã hội nhận thức, quan tâm tới nhóm dân số đặc thù VTN/TN trong xã hội, thế hệ tương lai của gia đình, xã hội, đất nước và dân tộc; ban hành các chính sách, chương trình, hỗ trợ nhóm dân số này phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của họ, góp phần nâng cao chất lượng dân số. Nâng cao nhận thức của cộng đồng, xã hội và đặc biệt là giới trẻ về CSSKSS VTN/TN vì tương lai giống nòi. Việc chú trọng hơn nữa đến nhóm dân số này nhằm giảm tình trạng mang thai ngoài ý muốn và phá thai của VTN/TN, góp phần nâng cao chất lượng SKSS nói riêng và sức khỏe nói chung của VTN/TN. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động vận động, tuyên truyền giáo dục chuyển đổi hành vi về DS-KHHGĐ góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2018. Đặc biệt nhấn mạnh nội dung tuyên truyền trọng tâm của Tháng hành động quốc gia về dân số và Ngày Dân số Việt Nam là nâng cao chất lượng dân số, CSSKSS VTN/TN; tư vấn, khám sức khỏe trước hôn nhân; tầm soát, chẩn đoán và điều trị sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh.

 

Bác sĩ Vũ Ngọc Dững, Chi Cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh cho biết: Việc CSSKSS VTN/TN hiện nay còn gặp rất nhiều khó khăn. Bởi cách nghĩ, lối sống của một bộ phận giới trẻ hiện nay rất “thoáng”, thích sống tự lập, kết hôn muộn...

 

Theo số liệu của Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em (Bộ Y tế), tình trạng phá thai ở Việt Nam đang ở mức rất cao với 250.000-300.000 ca mỗi năm. Theo số liệu báo cáo chưa đầy đủ năm 2017, cứ 1.000 ca phá thai có 15 trường hợp ở độ tuổi VTN. Cứ 100 ca phá thai ở phụ nữ tuổi 15-49 thì có 62 ca mang thai ngoài ý muốn. Tình trạng quan hệ tình dục sớm, quan hệ tình dục không an toàn, mang thai ngoài ý muốn và phá thai không an toàn, nguy cơ lây nhiễm bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhiễm HIV ở VTN/TN có xu hướng gia tăng, nhất là khu vực thành thị, các khu công nghiệp tập trung.

 

Bác sĩ Nguyễn Thị Nở, Trưởng Khoa CSSKSS (Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa), cho biết: Hiện nay, kiến thức về tự CSSKSS của VTN/TN còn nhiều hạn chế. Tâm lý của các em khi đi khám SKSS là rất ngại ngùng, e dè, mắc cỡ, không muốn nhắc đến; trong khi chính các em là những người cần phải nắm vững các kiến thức về CSSKSS để bảo vệ bản thân và vì tương lai của con em. Đây là những thách thức rất lớn đối với công tác CSSKSS cho VTN/TN trong thời kỳ mới.

 

Truyền thông hướng đến VNT/TN

 

Ông Lê Văn Bi, Trưởng Phòng Truyền thông (Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh), cho biết: Nhân Tháng hành động quốc gia về dân số, chi cục đang tập trung tất cả các chiến dịch truyền thông trên các kênh truyền thông nhằm quán triệt các quan điểm của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác DS-KHHGĐ. Tập trung tuyên truyền sâu rộng về chủ đề và các thông điệp chính Ngày Dân số Việt Nam 26/12 năm 2018; tuyên truyền các nội dung ưu tiên về SKSS VTN/TN: Các bệnh lây truyền qua đường tình dục, tình dục an toàn, phòng tránh mang thai ngoài ý muốn và tác hại của phá thai không an toàn (tập trung tuyên truyền về giảm thiểu tình trạng mang thai ngoài ý muốn và phá thai ở tuổi VTN/TN); tư vấn lợi ích khám sức khỏe trước hôn nhân; tầm soát, chẩn đoán sớm và điều trị bệnh, tật trước sinh và sơ sinh; tư vấn sử dụng các biện pháp tránh thai phù hợp; tư vấn về sức khỏe bà mẹ, trẻ em và làm mẹ an toàn; CSSK người cao tuổi dựa vào cộng đồng; tác hại và hệ lụy của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cho nhóm đối tượng tại các vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số; phòng chống các bệnh viêm nhiễm đường sinh sản; thực hiện tốt KHHGĐ để nâng cao chất lượng cuộc sống và phát triển đất nước; duy trì mức sinh thấp hợp lý và đồng đều giữa các địa phương, quy mô dân số ổn định và khoảng cách sinh con hợp lý giữa các lần sinh để đảm bảo sức khỏe và nuôi dạy con tốt. Triển khai và tổ chức thực hiện các chủ trương, luật pháp, nghị quyết, chính sách về dân số của Đảng và Nhà nước; chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến công tác dân số.

 

Hiện tại, Trung tâm DS-KHHGĐ các địa phương đang đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục theo chuyên đề tại địa bàn; cung cấp dịch vụ tư vấn, khám SKSS, đặc biệt là đối tượng VTN/TN; chủ động tham gia các hoạt động tư vấn, CSSK nói chung, SKSS, sức khỏe tình dục lành mạnh nói riêng; đảm bảo để VTN/TN được quan tâm chăm lo toàn diện và thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tích cực đầu tư hơn nữa đến nhóm đối tượng VTN/TN trên địa bàn, để đảm bảo VTN/TN được quan tâm chăm sóc, giáo dục và bảo vệ tốt hơn, là nguồn nhân lực chất lượng đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek