Chủ Nhật, 28/04/2024 18:55 CH
Phụ nữ chung tay vì cuộc sống bình yên
Thứ Bảy, 24/11/2018 10:35 SA

Hội Phụ nữ Công an TX Sông Cầu với một tiểu phẩm về phòng chống ma túy - Ảnh: NGỌC DUNG

Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Hội LHPN Phú Yên vừa tổ chức chương trình truyền thông phòng chống tội phạm “Vì cuộc sống bình yên” tại TX Sông Cầu. Chương trình đã mang lại nhiều kiến thức, kỹ năng bổ ích, giúp cán bộ, hội viên trở thành tuyên truyền viên tích cực trong việc tuyên truyền phòng chống xâm hại tình dục trẻ em (PCXHTDTE) và phòng chống ma túy (PCMT), vì cuộc sống bình yên của cộng đồng.

 

Nâng cao kiến thức, kỹ năng tuyên truyền

 

Gần 8 giờ sáng, chương trình truyền thông phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội “Vì cuộc sống bình yên” mới diễn ra, nhưng ngay từ sáng sớm, hầu hết chị em hội viên, phụ nữ ở 14 xã, phường đã có mặt đông đủ tại hội trường HĐND và UBND TX Sông Cầu. Bởi với họ, PCMT và PCXHTDTE đang là vấn đề nóng hiện nay. Họ mong bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội có thêm kiến thức, kỹ năng để phòng chống các loại tội phạm này và bảo vệ mái ấm bình yên của gia đình mình.

 

Nói về mục đích của chương trình lần này, bà Phí Thị Lệ Dung, Phó Ban Gia đình - xã hội, Trung ương Hội LHPN Việt Nam cho biết: Phú Yên là tỉnh ven biển thuộc vùng duyên hải Nam Trung Bộ. Trong những năm gần đây, tình trạng xâm hại trẻ em và mua bán, sử dụng ma túy diễn biến phức tạp.

 

Với mong muốn góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, hội viên và người dân Phú Yên về phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Hội LHPN tỉnh tổ chức chương trình truyền thông “Vì cuộc sống bình yên” năm 2018.

 

Chương trình nhằm giúp các cấp Hội Phụ nữ địa phương nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng chống tội phạm và tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền nhân rộng tại các địa bàn trong tỉnh. Đồng thời góp phần thúc đẩy sự quan tâm của gia đình, nhà trường, các cơ quan truyền thông, cộng đồng xã hội về phòng, chống tội phạm ma túy nói chung và PCXHTDTE nói riêng.

 

Thông tin tại buổi truyền thông với vai trò báo cáo viên, thiếu tá Lưu Quang Tình, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an Phú Yên cho biết: Trước năm 2008, Phú Yên là địa bàn “trắng” về ma túy, nhưng trước tác động của tình hình ma túy cả nước, 10 năm nay, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh qua từng năm.

 

Qua công tác đấu tranh, lực lượng cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy toàn tỉnh đã bắt, khởi tố điều tra 79 vụ, 164 bị can về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; thu giữ 399,79 gam hêrôin; 536,78 gam ma túy tổng hợp dạng đá; 1371,98 gam cần sa khô; 24,4142 gam cần sa tươi; gọi hỏi, đấu tranh hàng trăm đối tượng nghi vấn liên quan đến ma túy. Qua đó, cơ quan chức năng đã xử lý hành chính 520 đối tượng. Hầu hết các vụ án ma túy được phát hiện có quy mô, tính chất nhỏ lẻ, nhưng phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm tinh vi, kín đáo, khiến chính quyền và cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn trong việc phát hiện, đấu tranh xử lý.

 

“Ma túy, tội phạm ma túy, tác hại của ma túy… là vấn nạn chung của toàn cầu, gây ra những hậu quả nghiêm trọng đến đời sống kinh tế - xã hội. Ma túy không chỉ hủy hoại sức khỏe con người mà còn khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh khánh kiệt, bần cùng. Ma túy còn là nguồn gốc nảy sinh, lan truyền đại dịch HIV/AIDS (hiện tại Phú Yên phát hiện 662 trường hợp nhiễm HIV, trong đó có 484 trường hợp còn sống; người nhiễm HIV ở độ tuổi 25-49 tuổi chiếm 92%). Vì vậy, chung tay đẩy lùi, giảm thiểu tác hại của ma túy không chỉ là trách nhiệm của cơ quan chuyên trách, mà còn là trách nhiệm của toàn hệ thống chính trị, của mọi người, trong đó có trách nhiệm của mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ”, thiếu tá Lưu Quang Tình nhấn mạnh.

 

Ngồi chăm chú theo dõi chương trình từ đầu đến cuối, chị Huỳnh Thị Sen, Chủ tịch Hội LHPN phường Xuân Yên bày tỏ: “Tôi thấy buổi truyền thông phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội thật sự bổ ích, ý nghĩa. Hy vọng thời gian tới, Trung ương Hội phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức nhiều hơn nữa để chị em cơ sở nắm bắt, cập nhật thông tin về công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, chung tay vì cuộc sống bình yên của cộng đồng”.

 

Thay đổi cách truyền thông

 

Không chỉ tuyên truyền “một chiều”, trong phần chia sẻ kiến thức, Ban tổ chức đã mời 3 đội thi ở phường Xuân Yên, Xuân Đài, Xuân Lộc (mỗi đội thi có 3 thành viên) tham gia trò chơi. Các đội thi giơ bảng giành quyền trả lời câu hỏi trắc nghiệm về các nội dung liên quan chủ đề PCXHTDTE. Bên cạnh đó, ban tổ chức còn làm video truyền thông về nội dung này. Qua đó giúp cán bộ, hội viên phụ nữ nâng cao kiến thức, kỹ năng PCXHTDTE cũng như nhận diện rõ hơn các đối tượng xâm hại trẻ em…

 

Chị Cao Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Thọ 2 chia sẻ: “Hội LHPN xã lâu nay rất quan tâm đến vấn đề PCXHTDTE. Qua buổi truyền thông này, tôi đã cập nhật thêm nhiều kiến thức để về địa phương tuyên truyền lại cho hội viên, trẻ em, trẻ vị thành niên và người dân trên địa bàn trong thời gian tới”.

 

Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Hội LHPN tỉnh Phạm Thị Thu Huyên, XHTDTE là hành vi gây tổn hại về thể chất, tình cảm, tâm lý, danh dự, nhân phẩm của trẻ em; gây ra những tổn thương nghiêm trọng và lâu dài cả về thể chất, tinh thần đối với con trẻ. Phụ huynh cần thường xuyên trò chuyện với con và dạy trẻ kỹ năng phòng vệ trước nguy cơ bị xâm hại… “Sau buổi truyền thông, chúng tôi mong rằng mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ hãy là một tuyên truyền viên tích cực trong việc tuyên truyền PCXHTDTE và PCMT vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của cộng đồng”, bà Huyên nói.

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek