Thứ Ba, 01/10/2024 18:29 CH
Hồi hộp đón Tết Việt Nam
Thứ Năm, 07/02/2008 14:02 CH

Anh Shozo đến từ đất nước “Hoa anh đào”, trước khi tình nguyện sang làm việc tại Việt Nam anh đã từng làm việc trong lĩnh vực mỹ thuật truyền thống Nhật Bản. Đến Phú Yên, anh được phân công về dạy mỹ thuật tại Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi Phú Yên,  anh nói: “Tôi mới sang Việt Nam được gần 1 năm nên chỉ mới có dịp đón Tết ở Việt Nam một năm thôi. Bởi vậy, năm nay, tôi quyết định sẽ ở lại để thưởng thức không khí tết tại đất nước các bạn”.

 

sinh-vien.gif

Taka (giữa) nhận hoa và lời chúc mừng năm mới của sinh viên

 

Không riêng gì Shozo mà anh Taka, tình nguyện viên  hiện đang dạy học tại Trường Đại học Phú Yên cũng vậy. Gặp lại các anh sau hơn một năm làm việc và công tác, ấn tượng đầu tiên về các anh đó chính là: Tiếng Việt nói “sõi” hơn, cách cuốn bánh tráng của anh cũng rất là… người Việt. Shozo kể: “Tại đất nước “Hoa anh đào” chúng tôi được nghỉ 3 ngày để đón năm mới. Đối với người Nhật chúng tôi, trong một năm có hai cái tết quan trọng là Tết Trung thu và Tết âm lịch (giống Việt Nam). Cứ đến Tết Trung thu thì những bà nội trợ lại làm bánh hình mặt trăng, thứ bánh làm từ bột gạo đem hấp chín, ăn rất ngon. Đây là món ăn truyền thống của người Nhật mà còn gọi là Mouchi. Còn đến tết đón chào năm mới thì mọi người chuẩn bị rất cẩn thận. Trẻ con được mặc quần áo mới, buổi sáng ngày đầu tiên trong năm chúng đến cúi lạy ông bà và những người lớn tuổi, ông bà sẽ chúc tết lũ trẻ học hành chăm chỉ, ngoan ngoãn trong cả năm. Sau đó, tất cả mọi người cùng nhau ra thắp hương tổ tiên rồi cùng thưởng thức các món ăn truyền thống trong ngày tết. Vào những ngày tết người dân ở nông thôn kéo lên thành phố rất đông, bởi vậy Tokyo trong những ngày này rất đông người và việc đi lại trở nên khó khăn. Còn tại Phú Yên, tuy tôi mới đón một cái tết, nhưng tôi thấy cuộc sống thật dễ chịu. Với tôi, đón tết Việt rất hồi hôïp và vui vì thưởng thức được nhiều món ăn.

 

shozo.gif
Shozo (bên phải) đón Giáng sinh và năm mới với bạn bè tại Nhà thờ lớn TP Tuy Hòa -  Ảnh: VĂN TÀI
Taka nói về cảm nhận của mình về tết ở Phú Yên: Năm ngoái, khi ở tại ký túc xá của trường Đại học Phú Yên để đón tết, tôi đã được nếm những món ăn truyền thống ngày tết của các bạn. Tôi đặc biệt rất mê món bánh chưng. Ngoài Việt Nam tôi chưa từng gặp món bánh này bao giờ, nó có hương vị rất lạ, lại rất thơm và ngon. Vào thời điểm ấy Việt Nam lại có hoa đào và hoa mai rất đẹp và thật độc đáo. Không khí ngày tết thật ấm áp và nhộn nhịp. Có những người tôi chưa gặp bao giờ nhưng khi nhìn thấy tôi, họ vui vẻ chào hỏi như những người bạn cũ. Mọi người vui vẻ chúc nhau những điều tốt đẹp nhất.

 

Nếu như những ngày bình thường TP Tuy Hòa thường rất ít người và phố xá thoáng đãng, nhưng đến tết phố xá lại đông đúc đến lạ thường. Tôi đem sự thắc mắc này hỏi các bạn sinh viên, các bạn ấy giải thích rằng, vào dịp tết, rất nhiều người đi vui chơi và trở về gia đình để sum vầy và  cúng bái tổ tiên. Tôi thực sự cảm động về cách sống ấy của các bạn. Rất tiếc tôi chỉ còn  ở Việt Nam hơn một năm nữa. Tết ở Việt Nam thực sự là kỷ niệm sâu sắc đối với chúng tôi.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek