Thứ Ba, 01/10/2024 22:46 CH
Một cửa liên thông:
Đột phá trong cải cách hành chính
Thứ Năm, 24/01/2008 07:25 SA

Đến nay, cơ chế “một cửa” đã trở thành một trong những giải pháp góp phần đẩy nhanh tiến trình cải cách thủ tục hành chính, tạo bước chuyển căn bản trong minh bạch hoá mối quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với tổ chức và công dân...

 

080124-lam-viec.jpg

Giải quyết thủ tục hành chính ngày càng đơn giản, gọn nhẹ hơn. - Ảnh: KIM CHI

 

Theo nhận định của ông Bùi Trọng Lân, Phó phòng Cải cách hành chính (Sở Nội vụ), với việc chỉ phải qua một đầu mối thay vì nhiều nơi như trước đây, cơ chế “một cửa” đã giảm thiểu được quy trình xử lý công việc, giảm phiền hà, chi phí cho người dân, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, giải quyết công việc theo cơ chế này cũng đòi hỏi cán bộ công chức Nhà nước phải nâng cao tinh thần trách nhiệm khi thực thi công vụ, tạo lập mối quan hệ tốt với dân - doanh, tạo thuận lợi để người dân tham gia giám sát và xây dựng chính quyền. 

 

Theo số liệu của Sở Nội vụ, đến nay, 100% đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã tổ chức thực hiện đề án cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”. Đa số các ngành triển khai thực hiện “một cửa” nghiêm túc, đúng quy định. Qua đó, giúp công dân, tổ chức doanh nghiệp hiểu rõ các thủ tục hành chính cần thiết và hồ sơ cần phải làm khi có yêu cầu giải quyết công việc  cụ thể.

 

Nhiều người dân, doanh nghiệp khi nói về “một cửa” đều bày tỏ sự hài lòng vì không phải đi lại nhiều lần như trước. Anh Lê Hùng, phường 7 (TP Tuy Hòa) cầm tập hồ sơ đến UBND phường xác nhận quyền sử dụng đất, khoe: “Bây giờ cán bộ làm nhanh lắm, tôi chỉ cần đọc kỹ hướng dẫn thủ tục, trình tự giấy tờ cần thiết rồi về chuẩn bị đầy đủ đem đến phường xin xác nhận quyền sở hữu là họ làm ngay, thủ tục nhanh gọn, không phải chạy lòng vòng như trước đây nữa”. Theo ông Bùi Trọng Lân, thời gian qua, Sở Nội vụ đã lập đoàn công tác tiến hành kiểm tra việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính tại 5 sở, ngành, 4 huyện và 8 xã trong tỉnh. Kết quả cho thấy, các đơn vị đã thực hiện nghiêm túc quy định của cấp trên. Thời gian giải quyết công việc được rút ngắn từ 3 đến 5 ngày; khắc phục được tình trạng ách tắc trong công việc. Riêng văn phòng UBND tỉnh đã áp dụng thực hiện ISO trong quản lý hành chính ở các lĩnh vực như: tài chính- doanh nghiệp; đầu tư xây dựng cơ bản, tài nguyên môi trường; ngoại vụ, đăng ký hộ tịch trong nước, đăng ký hộ tịch có yếu tố nước ngoài. Các lĩnh vực này đều được quy định cụ thể thời gian tiếp nhận hồ sơ, thẩm định thủ tục, thẩm quyền ký ban hành, đối với trách nhiệm của từng bộ phận chức năng thuộc UBND tỉnh. Nhờ vậy, thời gian giải quyết công việc và giao trả kết quả cho các tổ chức, công dân được thuận lợi, nhanh chóng...

 

Tuy nhiên, vẫn còn một số địa phương triển khai cơ chế “một cửa” còn chậm, đôi khi mang tính hình thức, làm phát sinh những loại giấy tờ, thủ tục phiền hà khác.

 

Theo chỉ thị vừa ban hành của Chủ tịch UBND tỉnh, trong năm 2008, cải cách thủ tục hành chính phải theo nguyên tắc giảm trung gian, chỉ qua một đầu mối và phân định rõ thẩm quyền của từng cấp, gắn với nâng cao trình độ nghiệp vụ, năng lực cán bộ để giải quyết công việc nhanh, góp phần chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ chế  gắn với tổng rà soát và sửa đổi, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tập trung trước hết đối với một số lĩnh vực đang có nhiều bức xúc là: đăng ký hộ tịch, hộ khẩu, công chứng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, cấp phép xây dựng, xúc tiến đầu tư và cấp phép đầu tư, đăng ký kinh doanh, cấp chứng chỉ kinh doanh, thuế, các loại thủ tục hồ sơ về hải quan. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý các khu công nghiệp, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở Tư pháp, Văn phòng UBND tỉnh, UBND TP Tuy Hòa, Sông Cầu, Tây Hòa, Đông Hòa sẽ là những đơn vị tiên phong trong thực hiện mô hình “một cửa” liên thông trong lĩnh vực xúc tiến đầu tư, đăng ký chứng nhận đầu tư, giải quyết chế độ chính sách...vào tháng 4/2008. Sau đó, rút kinh nghiệm và mở rộng thực hiện liên thông giữa xã – huyện - tỉnh cho các sở, ban ngành và các huyện còn lại trong tháng 9/2008. Từ đây, người dân cần gì chỉ đến chính địa phương mình đang sinh sống, trình các thủ tục giấy tờ cần thiết. Phần còn lại, cán bộ sẽ chuyển từ xã lên huyện, tỉnh và các cấp có thẩm quyền giải quyết rồi trả kết quả cho dân…

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek