Thứ Ba, 01/10/2024 22:47 CH
Sau vụ đá sập đè chết 3 người ở mỏ khai thác đá tại xã Hòa Xuân Tây (huyện Đông Hòa):
Hàng trăm thợ đá vẫn làm việc trong môi trường không an toàn
Thứ Hai, 14/01/2008 15:00 CH

Liên tục trên hai số báo ra ngày 7 và 8/1, Báo Phú Yên đã phản ánh việc đá sập ở mỏ khai thác đá Hóc Trùm (xã Hòa Xuân Tây, huyện Đông Hòa) khiến 3 người chết. Điều đáng quan tâm là hoạt động khai thác đá ở Hòa Xuân Đông, Hòa Xuân Tây vẫn tiếp diễn với hàng trăm thợ đá làm việc trong điều kiện không đảm bảo an toàn lao động.

 

080114-sap5.jpg

 

Trong ngày 11/1, có mặt tại 3 mỏ đá do ông Trương Văn Thanh làm chủ thầu, gồm Hầm Sình thuộc thôn Phú Khê xã Hoà Xuân Đông và Đá Bàn, Hóc Mõ thuộc xã Hoà Xuân Tây, chúng tôi thấy có ít nhất khoảng 80 thợ đá đang làm việc trong điều kiện mất an toàn.

 

Họ cho biết, vẫn nghe, vẫn biết các thợ đá ở Hóc Trùm bị nạn, nhưng gần Tết, ai cũng tranh thủ làm để kiếm tiền. Ông Nguyễn Phương Bình, người thoát chết trong vụ sập mỏ đá Hóc Trùm, nói: “Còn khổ quá nên vẫn phải làm, gặp buổi rủi, lỡ đá “xuống” thì phải chịu thôi”. Còn anh Lê Văn Diện, một trong những thợ đá làm việc tại mỏ đá  Hóc Dông, xã Hoà Xuân Tây, cho biết: Lâu nay anh em vẫn không hề biết đến hợp đồng lao động hay cầm trong tay thẻ bảo hiểm. Mỗi anh em mấy cái đục, búa và cứ thế người trước dạy người sau mà làm. Làm được bao nhiêu thì bán cho chủ thầu Trương Văn Thanh. Cánh thợ đá ở Hoà Xuân đều khó khăn cả, kẹt thì lấy tiền trước chủ đá, sau đó làm trả nợ.

 

Hoà Xuân Đông, Hoà Xuân Nam và Hoà Vinh thì số người tham gia khai thác đá hiện lên đến hơn 500 người.  Ngoài 3 nạn nhân xấu số trong vụ sập mỏ đá Hóc Trùm, trước đó đã có 5 thợ đá ở Phú Khê xã Hoà Xuân Đông chết vì khai thác đá.

 

Điều dư luận mong muốn lúc này là các cơ quan chức năng can thiệp, lập lại trật tự trong lĩnh vực khai thác đá xây dựng tại Phú Yên. Cùng với đó là ràng buộc trách nhiệm của những người chủ tại các công trình khai thác đá thực hiện các điều kiện bảo đảm an toàn lao động trong khai thác khoáng sản nói chung, đá xây dựng nói riêng và thực hiện nghiêm túc các quy định của nhà nước trong sử dụng lao động và bảo hiểm bắt buộc đối với người lao động.

 

Về trách nhiệm của chính quyền địa phương nơi có các mỏ đá, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa Nguyễn Ngọc Chấn cho biết: Huyện sẽ làm việc với các ngành chức năng để kiểm tra lại việc chấp hành các quy định an toàn lao động và việc sử dụng lao động tại các mỏ đá để có hướng xử lý sớm.

 

Hiện Công an tỉnh Phú Yên đã vào cuộc để điều tra, làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan trong vụ sập đá ở Hóc Trùm.

 

Trong khi đó, theo người nhà các nạn nhân, kể từ ngày xảy ra tai nạn đến nay, ngoài việc thuê xe đưa các thi thể từ nơi xảy ra tai nạn về nhà, phúng điếu cho mỗi nạn nhân 500.000 đồng, chủ sử dụng lao động đồng thời là chủ mỏ khai thác – ông Trương Văn Thanh - đã không có thêm bất cứ một động thái nào để chia sẻ, động viên gia đình nạn nhân.

 

LÊ BIẾT

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek