Thứ Tư, 02/10/2024 02:29 SA
Làm việc bán thời gian cuối năm:
Cơ hội cho nhiều lao động trẻ
Thứ Năm, 10/01/2008 11:00 SA

Tuy nhu cầu tuyển dụng lao động làm việc bán thời gian vào dịp cuối năm ở Phú Yên không nhiều như các tỉnh, thành phố lớn nhưng tại các Trung tâm giới thiệu việc làm, nhiều sinh viên đã đến đăng kí làm việc bán thời gian vào dịp Tết Nguyên đán khá đông.

 

080110-tram.jpg

Một bạn trẻ làm thêm tại một cửa hàng ở TP Tuy Hòa - Ảnh: NGỌ C HÂN

 

Dạo quanh các quán cà phê, các cửa hàng tạp hóa, những shop thời trang… ở TP Tuy Hòa,  đâu đâu cũng thấy những người bán hàng, phục vụ đều còn rất trẻ. Phần lớn họ là học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề trong tỉnh được thuê bán hàng trong dịp Tết. Với học sinh, sinh viên, đây là cơ hội để các em kiếm tiền trang trải học phí và phụ giúp phần nào cho gia đình.

 

Sau một ngày đạp xe đi các nơi, bạn Lê Vôn, sinh viên Trường Đại học Phú Yên đã tìm được công việc thích hợp  là phụ bán quần áo may sẵn tại chợ Tuy Hòa. Vôn vui vẻ cho biết: “Đây là năm thứ ba em đi làm thêm vào dịp cuối năm. Sau khi thi kết thúc học phần, tụi em thường tìm những công việc bán thời gian để làm như bán hàng, chạy bàn… vừa kiếm được tiền vừa tập được tính  dạn dĩ khi giao tiếp với mọi người”.  “Năm nào cũng vậy, mua vé về quê dịp Tết rất khó khăn nên em và một số bạn quyết định ở lại làm việc bán thời gian để có thêm thu nhập. Đồng thời, cũng muốn thử sức trong cuộc sống” – bạn Phạm Văn Vũ, quê ở Hà Tĩnh, hiện là sinh viên lớp CO5X2, Trường Cao đẳng Xây dựng số 3 đang  chạy bàn tại quán cà phê Góc Phố (đường Hùng Vương –TP Tuy Hòa), bộc bạch. Làm việc bán thời gian của các bạn trẻ trông có vẻ đơn giản, nhưng cũng lắm vất vả. Bán không đủ doanh số, không làm vừa ý chủ sẽ bị chủ mắng. Nếu không có sự chịu khó,  nhẫn nhục, rất dễ bỏ việc giữa chừng, không được tiền công. Song, từ những va chạm ấy đã giúp các bạn trẻ trưởng thành hơn. Bạn Võ Thị Huyền Trâm, ở huyện Sơn Hòa, học sinh Trường trung học Y tế  Phú Yên, đang phụ bán hàng tiêu dùng tại Shop Như Ngọc (đường Nguyễn Huệ, TP Tuy Hòa), nói: “Công việc bán hàng trông có vẻ đơn giản nhưng nếu không có kinh nghiệm, không lanh tay lẹ mắt,  lỡ bị kẻ xấu “chôm”  hàng thì tiền lương sẽ không đủ trừ  vào chỗ mất ấy”.

 

Các công việc như đi giao hàng, phục vụ  quán cà phê, nhà hàng, bán hàng tiêu dùng, phụ việc nhà… vào cuối năm cần nhiều lao động. Lực lượng lao động là học sinh, sinh viên luôn được người sử dụng lao động lựa chọn vì các bạn trẻ có sự dạn dĩ và năng động, đáp ứng được tính chất công việc được giao. Hiện ở các Trung tâm giới thiệu việc làm trong tỉnh vẫn còn nhiều việc làm thời vụ kéo dài từ Tết dương lịch đến sau Tết Nguyên đán. So với năm trước, nhu cầu việc làm năm nay tăng đáng kể với  các loại công việc như  sơn nhà cửa, chà đèn,  giữ xe, giới thiệu sản phẩm…, mức thù lao từ 80.000 – 100.000 đồng/ngày hoặc 600.000 -900.000 đồng/tháng trở lên.

 

Ông Đinh Tấn Hiếu- Phó giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm thanh niên Phú Yên,  cho biết: “Sắp tới, chúng tôi sẽ phối hợp với các Đoàn trường cung cấp thông tin tuyển dụng rộng rãi đến các sinh viên, học sinh có nhu cầu”. Còn anh Nguyễn Nguyên Kha, Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Xây dựng  số 3, nói: “Hàng năm, Đoàn trường đều tổ chức  giới thiệu  tìm việc làm cho những sinh viên không về quê ăn Tết”.

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek