Thứ Tư, 02/10/2024 02:31 SA
Liên kết để trợ giúp người tàn tật
Thứ Năm, 10/01/2008 14:00 CH

UBND tỉnh Phú Yên vừa ban hành kế hoạch trợ giúp người tàn tật (NTT) tỉnh Phú Yên từ đây đến năm 2010,  nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống, từng bước tạo điều kiện cho NTT tham gia bình đẳng vào các hoạt động xã hội, xây dựng môi trường xã hội ngày càng chăm lo tốt hơn quyền lợi của NTT. Ông Vũ Thanh Bình, Phó Chủ tịch Hội bảo trợ NTT và trẻ mồ côi Phú Yên cho biết:

 

080110-BINHSVC.jpg

Người lao động khuyết tật làm việc tại Doanh nghiệp Bình SVC. Ảnh: NGỌC LÊ

 

Toàn tỉnh hiện có 19.848 NTT, chiếm tỉ lệ 2,24% so với dân số. Thời gian qua, đời sống của NTT đã được nâng lên. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục như chính sách đãi ngộ, qui định trong Pháp lệnh về NTT như chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng, học văn hóa, học nghề, tạo việc làm... chưa được cụ thể hóa và triển khai đồng bộ. Do đó, đời sống của một số NTT vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là khi chủ trương cấm sử dụng xe tự chế đang có hiệu lực, bởi hầu hết NTT sử dụng phương tiện này làm công cụ  chính để kiếm sống.

 

Kế hoạch trợ giúp NTT của tỉnh được áp dụng cho tất cả NTT không phân biệt nguồn gốc gây ra tàn tật, trong đó ưu tiên cho NTT là phụ nữ, trẻ em, hộ gia đình có NTT. Phấn đấu có tối thiểu 70% NTT là phụ nữ được trợ giúp dưới nhiều  hình thức khác nhau. 70% NTT tiếp cận dịch vụ y tế, 1.500 người được chỉnh hình, phục hồi chức năng hoặc hỗ trợ các phương tiện xe lăn, xe lắc. Trẻ em tàn tật được miễn giảm học phí. Tối thiểu phải có 600 NTT được học nghề phù hợp tại các cơ sở dạy nghề, sản xuất kinh doanh, dịch vụ thuộc mọi thành phần kinh tế. Trong đó, ít nhất 70% tìm được việc làm. Năm 2008, khi xây dựng công trình giao thông công cộng, phải tính đến nhu cầu sử dụng đặc thù của NTT. NTT có nhu cầu vay vốn và đủ điều kiện vay vốn từ chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo...

 

Để đạt được mục tiêu, cần có sự liên kết đồng bộ với các ngành như Y tế, Văn hóa thông tin, Giáo dục - Đào tạo, Hội Liên hiệp phụ nữ, Ngân hàng chính sách… triển khai công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của NTT, hỗ trợ họ trong việc tiếp cận các chương trình an sinh xã hội, vốn tín dụng ưu đãi, phục hồi chức năng, học nghề và tạo việc làm, ưu tiên cho phụ nữ tàn tật để chia sẻ thông tin, hướng dẫn cách làm ăn, miễn giảm học phí cho học sinh; giúp họ ngày càng tiếp cận được các công trình xây dựng giao thông công cộng.

 

KIM CHI (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek