Thứ Tư, 23/10/2024 22:32 CH
Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Phạm Thanh Phong:
Các tác phẩm báo chí góp phần phản ánh hơi thở cuộc sống
Thứ Năm, 21/06/2018 08:20 SA

Giải Báo chí tỉnh Phú Yên là một trong những hoạt động thiết thực kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6) hàng năm. Giải thu hút đông đảo tác giả, nhóm tác giả tham gia với nhiều tác phẩm chất lượng. Phóng viên Báo Phú Yên đã phỏng vấn nhà báo Phạm Thanh Phong, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Phú Yên, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng chung khảo Giải Báo chí tỉnh năm 2017 về các tác phẩm dự giải.

 

Nhà báo Phạm Thanh Phong

* Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về các tác phẩm dự Giải Báo chí tỉnh Phú Yên năm 2017?

 

- Tham gia Giải Báo chí tỉnh Phú Yên năm 2017 có 38 tác phẩm thuộc 3 loại hình: báo in, phát thanh và truyền hình. Trong đó, báo in có 13 tác phẩm, phát thanh 4 tác phẩm và truyền hình 21 tác phẩm. Hội đồng sơ khảo đã tuyển chọn 19 tác phẩm, gồm 6 tác phẩm báo in, 2 tác phẩm phát thanh và 11 tác phẩm truyền hình, đưa vào chung khảo. Giải không những thu hút sự tham gia của các tác giả đang làm việc trong các cơ quan báo chí mà còn thu hút một số lượng lớn cộng tác viên từ các đơn vị khác trên địa bàn tỉnh. Có sự tham gia của các cơ quan báo chí trong tỉnh nhưng giải thiếu vắng sự tham gia của phóng viên các cơ quan báo chí ở Trung ương và TP Hồ Chí Minh thường trú tại Phú Yên và các tỉnh Nam Trung Bộ - Tây Nguyên.

 

Nhìn chung, đề tài thể hiện khá phong phú, đa dạng, đề cập khá toàn diện trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội..., bám sát dòng thời sự, nhất là những vấn đề “nóng” đang được xã hội quan tâm. Một số tác phẩm, nhất là ở loại hình phát thanh, truyền hình có sự đầu tư công phu hơn, có tính phát hiện cao, thể hiện sự nhạy bén, khả năng nắm bắt vấn đề cũng như khả năng sử dụng đặc trưng ngôn ngữ loại hình báo chí của tác giả hoặc nhóm tác giả.

 

Bên cạnh đó, số lượng tác phẩm tham gia giải báo chí ở mỗi loại hình cho thấy vẫn còn thiếu cân đối. Ngoài ra, một số tác phẩm có đề tài hay song sự thể hiện còn hạn chế. Một số tác phẩm còn nặng về kể lể, mô tả, thiếu chi tiết báo chí “đắt giá”, chưa thể hiện được đặc trưng ngôn ngữ của từng loại hình báo chí.

 

* Qua các tác phẩm này, ông thấy nhà báo đã thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình đến đâu, đặc biệt là trong đấu tranh chống tiêu cực và tham gia phản biện xã hội?

 

- Các tác phẩm tham gia Giải Báo chí tỉnh Phú Yên năm 2017 đã góp phần phản ánh hơi thở cuộc sống, sự đổi thay, phát triển của tỉnh nhà, qua đó cho thấy các nhà báo đã thể hiện mạnh mẽ hơn vai trò, trách nhiệm xã hội và bản lĩnh chính trị, đặc biệt là trong đấu tranh chống tiêu cực, các tệ nạn xã hội, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông và tham gia phản biện xã hội. Một số tác giả biết “nuôi” và “theo” vấn đề đến cùng, tạo được hiệu ứng cao. Đặc biệt, một số tác phẩm sau khi được đăng tải, phát sóng, các cơ quan chức năng đã vào cuộc, điều tra, xử lý, được nhân dân đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao.

 

Phóng viên tác nghiệp - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

* Song song với các tác phẩm báo chí đấu tranh chống tiêu cực, xã hội cũng rất cần những tác phẩm viết về nhân cách con người, về những điều tốt đẹp trong đời sống. Các nhà báo đã khai thác mảng đề tài này như thế nào, thưa ông?

 

- Theo tôi, để đấu tranh chống tiêu cực, tác phẩm báo chí không chỉ có sự phản ánh mặt trái, mặt xấu mà quan trọng hơn cả là phản ánh những điều tốt đẹp, những gương người tốt việc tốt từ hiện thực sinh động, muôn hình muôn vẻ trong đời sống xã hội. Thực tế để khai thác đủ độ “chín” mảng đề tài này là điều hoàn toàn không hề dễ dàng. Đáng ghi nhận là Giải Báo chí tỉnh Phú Yên năm 2017 tiếp tục có sự tham gia của nhiều tác phẩm phản ánh nhân tố mới, gương điển hình tiêu biểu. Với kỹ năng nghề nghiệp vốn có, tùy theo từng loại hình mà các nhà báo sử dụng đặc trưng ngôn ngữ báo chí tương ứng, khá “chắc tay” về mặt nghiệp vụ.

 

Vì vậy, có thể nói các tác phẩm khai thác mảng đề tài này có bước tiến bộ rõ rệt. Đội ngũ những người làm báo không những đã dùng ngòi bút sắc bén của mình thẳng thắn vạch ra những hạn chế, tiêu cực trong quá trình xây dựng, phát triển mà còn biểu dương những nhân tố mới, cách làm mới, sáng tạo, góp phần giữ vững ổn định chính trị xã hội, tạo động lực cho sự phát triển bền vững.

 

Phóng viên tác nghiệp tại Quân cảng Cam Ranh - Ảnh: XUÂN HIẾU

 

* Trong thời gian tới, Hội Nhà báo tỉnh Phú Yên sẽ làm những gì để các hội viên phát huy tốt vai trò nhà báo đối với xã hội, với quê hương?

 

- Để các hội viên phát huy tốt hơn nữa vai trò nhà báo đối với xã hội, quê hương, điều quan trọng trước tiên đối với Hội Nhà báo tỉnh là tập trung củng cố, đổi mới phương thức sinh hoạt ở các chi hội nhà báo, để mỗi hội viên nhận thấy Hội Nhà báo là ngôi nhà chung, là chỗ dựa tinh thần đáng tin cậy. Đồng thời, Hội phối hợp với các cơ quan báo chí trong tỉnh và Hội Nhà báo Việt Nam tiếp tục tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho các hội viên; xây dựng mối quan hệ với các cơ quan chức năng để kịp thời hỗ trợ, yêu cầu các cơ quan chức năng can thiệp, bảo vệ trong trường hợp hội viên, nhà báo bị cản trở, hành hung, đe dọa khi đang tác nghiệp.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

THIÊN LÝ (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek