Thứ Năm, 24/10/2024 00:57 SA
Loa công cộng - Bạn đồng hành của người dân
Thứ Tư, 20/06/2018 08:36 SA

Ma Lơn ở buôn Học, xã Ea Lâm trao đổi cùng người dân về những thông tin nghe được từ loa công cộng

Thời gian qua, dư luận có nhiều ý kiến trái chiều về loa công cộng, cho rằng trong thời đại bùng nổ phương tiện thông tin, loa công cộng đã hoàn thành sứ mệnh. Tuy nhiên thực tế, phương tiện này vẫn đang là người bạn đồng hành không thể thiếu của người dân Sông Hinh.

 

Hơn 70 năm gắn bó với buôn làng, hơn ai hết, Ma Đum ở buôn Nhum, xã Ea Bia thấu hiểu từng tập tục của người Ê Đê trong cuộc sống thường ngày. Nhưng mới đây, Ma Đum phải bỏ ra hàng trăm ngàn đồng để mua khóa, xích sắt, sửa sang lại chuồng bò. Nạn trộm bò xẻ thịt lấy đùi của những kẻ lạ mặt đã khiến Ma Đum phải làm những việc mà từ trước đến nay ông chưa từng nghĩ đến. Nhưng dù sao Ma Đum cũng cám ơn nhiều cái loa công cộng giữa làng, nó đã cho ông thông tin để cảnh giác. Ma Đum nói: “Nhiều người mất bò, cái loa nó báo cho mình biết, chiều thì bốn rưỡi, sáng thì năm giờ… Cho nên tôi thấy phải làm cái dây xích này, mình yên tâm ngủ ngon”.

 

Cũng từ loa công cộng, Ma Lơn ở xã Ea Lâm đã vươn lên trở thành người dẫn đầu trong làm ăn kinh tế tại địa phương. Những kinh nghiệm học tập trên loa công cộng đã giúp Ma Lơn mạnh dạn, tự tin, là người đầu tiên trồng cao su với hơn 2ha, mở ra triển vọng lớn không riêng gia đình Ma Lơn mà còn là của các hộ dân trong xã. Theo Ma Lơn, loa công cộng gắn bó với buôn làng từ thời định cư, nó là một phần không thể thiếu của người dân nơi đây. Ma Lơn bày tỏ: “Từ ngày dời buôn về đây, cụm loa đã giúp bà con nắm được tình hình trong nước và thế giới, các mô hình cây trồng vật nuôi, giá cả thị trường… cũng như các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, không nghe theo kẻ xấu”.

 

Là một huyện miền núi, dù còn nhiều khó khăn nhưng hệ thống truyền thanh cơ sở đã được lãnh đạo huyện Sông Hinh quan tâm đầu tư. Các cụm loa được bố trí đều từ thị trấn đến các thôn, buôn đã giúp cuộc sống người dân có thêm nhiều thông tin; các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với người dân được kịp thời. Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Sông Hinh Nguyễn Văn Ngọc nói: “Mặc dù hiện có rất nhiều kênh thông tin, truyền hình, internet… nhưng không phải người dân nào, không phải lúc nào cũng xem hoặc truy cập. Và không phải ai cũng biết chọn lọc thông tin để nắm bắt. Loa công cộng giúp họ nắm thông tin ở bất cứ chỗ nào, ngay cả khi đang lao động, đang tập thể dục hay trên đường đi làm đồng về. Hơn thế, loa công cộng cung cấp thông tin khá nhanh so với một số phương tiện khác. Vì vậy, loa công cộng vẫn là kênh tuyên truyền không thể thiếu trong sự nghiệp cách mạng ngày nay”.

 

Vai trò truyền thanh cơ sở không thể phủ nhận, đặc biệt là ở vùng núi, vùng dân tộc thiểu số. Đó chính là sứ mệnh không thể tách rời trong công cuộc đổi mới thực hiện mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”. Ông Phan Ngọc Cường, Trưởng Đài TT-TH huyện Sông Hinh cho biết: “Chúng tôi đã và đang tập trung vào việc nâng cao chất lượng phục vụ của loa công cộng. Cụ thể như chỉ đạo chuyên môn, các xã rà soát, bố trí hợp lý các cụm loa, không để quá gần hộ dân, đồng thời tăng cường loa ở nơi đông dân cư, đảm bảo âm lượng mở vừa phải, hạn chế âm lượng để tránh gây ảnh hưởng đến những hộ ở gần loa và mọi người đều nghe được. Chúng tôi sẽ cố gắng để loa công cộng luôn là người bạn đồng hành của người dân”.

 

VĂN THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek