Thứ Năm, 24/10/2024 15:33 CH
Nhờ nâng cao tinh thần cảnh giác
Thứ Bảy, 09/06/2018 07:34 SA

Vừa đi làm về, tôi thấy bên nhà chị Q, một hàng xóm lâu nay, có rất nhiều người tụ tập. Tuy chưa biết có chuyện gì, nhưng thấy mọi người cười nói vui vẻ, tôi cũng chạy sang góp chuyện. Tôi ghé tai hỏi chị N, được chị cho biết: May thật, không thì hôm nay nhà chị Q bị trộm khoắng mất một số vật dụng đắt tiền. Thấy tôi chưa hiểu, chị N nói thêm: Bọn trộm rất tinh vi, xảo quyệt nhưng đã không qua được cặp mắt cảnh giác của bà con trong xóm. Rồi chị kể luôn một hơi...

Hai vợ chồng chị Q là cán bộ công chức nhà nước. Nhờ biết cách dành dụm, tiết kiệm, cuộc sống của gia đình chị tương đối khá giả so với nhiều người trong xóm này. Nhân sáng nay có một số công chuyện ở quê, hai người khóa cửa đi từ sáng nhưng ai cũng nghĩ là họ vẫn đi làm bình thường như mọi ngày. Khoảng 9 giờ sáng, có 3 người đàn ông chạy xe máy, mặc trang phục của công nhân nhà máy nước chạy qua chạy lại ngó nghiêng, tìm nhà. Họ dừng lại cạnh một cửa hàng tạp hóa nhỏ hỏi thăm nhà chị Q. Sau khi chỉ nhà, chị chủ quán không quên dặn với thêm: Vợ chồng chị này đi làm chiều mới về. Nghe vậy, một người trong số họ nói: Dạ, chị Q nhờ chúng tôi kiểm tra ống nước bị nghẹt, chị ấy đang về sau. Nói xong, cả ba người đi đến trước cổng nhà chị Q. Một người trong số họ kéo chốt trong cửa cổng rồi thản nhiên đi vào sân. Họ lấy đồ nghề giả vờ vặn chỗ nọ chỗ kia kiểm tra van, đường ống dẫn nước, nhằm che mắt thiên hạ.

 

Tất cả những hành vi đó không qua mắt được ông H, một người đàn ông trong xóm từng có thâm niên làm tổ trưởng tổ tự quản thôn nay đã nghỉ mất sức. Số là đang nằm trên võng xem ti vi, ông H nghe được cuộc đối thoại của chúng với chị chủ quán tạp hóa. Lúc đầu ông cũng tưởng là thật, nhưng chờ một hồi vẫn không thấy chị Q về như họ nói, ông H liền sinh nghi. Và những hành vi của chúng đã được đưa vào “tầm ngắm” của ông.

 

Sau một hồi thấy không có động tĩnh gì, bọn trộm liền ra tay. Đầu tiên chúng bẻ khóa vào nhà, mở hết các vật dụng đắt tiền như ti vi đời mới, quạt hơi nước, chúng còn khệ nệ khiêng luôn cả tượng ông Phật bằng gốc gỗ hương. Với kinh nghiệm của mình, ông H biết đây là bọn trộm có tổ chức. Ông liền vòng ra phía sau nhà gọi điện cho công an xã, rồi bí mật sang nhà hàng xóm bên cạnh tìm người hợp tác bắt trộm.

 

“Thế trận” đã được bố trí đâu vào đó, chờ bọn chúng khiêng những đồ đạc lên xe, mọi người mới ập vào tri hô bắt trộm. Do lực lượng ít, họ chỉ bắt được một tên chở tượng Phật, còn hai tên kia tẩu thoát. Nhưng chưa đến 1 tiếng sau thì hai tên này cũng bị lực lượng công an, dân phòng tóm cổ.

 

Nghe chị N kể, tôi nghĩ đúng là nhờ tinh thần cảnh giác của bà con chòm xóm, nhất là những người như ông H thì bọn trộm khó thoát!

 

NHÂN VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek