Thứ Năm, 24/10/2024 15:22 CH
Phụ nữ chung tay vì môi trường xanh, sạch, đẹp
Thứ Bảy, 09/06/2018 09:27 SA

Phụ nữ thôn Ngọc Lâm 1 (xã Hòa Mỹ Tây, huyện Tây Hòa) chăm sóc hoa trên “Đoạn đường sáng - xanh - sạch - đẹp” do phụ nữ thôn tự quản - Ảnh: NGỌC DUNG

Hội LHPN tỉnh vừa tổ chức diễn đàn “Phụ nữ Phú Yên vì môi trường xanh, sạch, đẹp”. Tại diễn đàn này, các đại biểu đã chia sẻ nhiều ý kiến, kinh nghiệm và các giải pháp thiết thực để phụ nữ Phú Yên chung sức bảo vệ môi trường (BVMT) ngày càng hiệu quả hơn trong thời gian tới. Báo Phú Yên ghi nhận một số ý kiến tâm huyết của các đại biểu tại diễn đàn.

 

* CHỦ TỊCH HỘI LHPN TỈNH ĐẶNG THỊ HỒNG NGA: Tích cực triển khai các hoạt động, giải pháp BVMT

 

Để góp phần thực hiện hiệu quả Chỉ thị 09-CT/TU ngày 23/6/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn tỉnh, hàng năm, Hội LHPN tỉnh giao chỉ tiêu thi đua cho Hội LHPN các huyện, thị xã, thành phố. Theo đó, 100% cơ sở xã, phường tổ chức thành lập và duy trì có hiệu quả các mô hình phụ nữ tham gia BVMT; vận động các hộ gia đình tích cực trồng hoa, cây xanh trước nhà hoặc ven đường; tham gia bảo vệ cây xanh tại các khu dân cư; hạn chế sử dụng túi ni lông khi đựng thực phẩm, khi đi chợ; thực hành tiết kiệm điện, nước trong tiêu dùng; thực hiện tốt việc phân loại rác thải tại hộ; tích cực tham gia vào các mô hình CLB BVMT tại địa phương…

 

Trong thời gian tới, Hội LHPN tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng trong công tác BVMT. Các cấp Hội đẩy mạnh các giải pháp BVMT hiệu quả, tích cực hơn nữa để nâng cao nhận thức tuyên truyền chị em hội viên nói riêng và người dân nói chung. Từ đó phát huy vai trò, trách nhiệm, sự phối hợp của các cấp Hội và các ngành chức năng trong triển khai công tác BVMT gắn với thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch.

 

* PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ NN-PTNT NGUYỄN LÝ NGUYÊN: Hội Phụ nữ có vai trò quan trọng trong thực hiện tiêu chí 17

 

Sở NN-PTNT là cơ quan thường trực của chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh. Có thể nói, trong các tiêu chí của chương trình này thì tiêu chí 17 về môi trường là một tiêu chí khó thực hiện. Theo Nghị quyết Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, toàn tỉnh phấn đấu đến cuối năm 2020 sẽ có 65% số xã đạt chuẩn NTM. Tính đến tháng 5/2018, Phú Yên có 41 xã đạt chuẩn NTM, nhưng trong đó có 1 xã không giữ vững được tiêu chí 17…

 

Kết quả sơ kết hàng năm cũng như từng giai đoạn của chương trình cho thấy phụ nữ góp phần quan trọng trong thực hiện chương trình xây dựng NTM ở các địa phương, nhất là tiêu chí 17. Điều đó nói lên tầm quan trọng của Hội LHPN cũng như vai trò của tổ chức Hội trong phong trào xây dựng NTM.

 

Trong lĩnh vực quản lý ngành về bảo vệ thực vật, hiện nay, Sở NN-PTNT đã chỉ đạo cho các phòng nông nghiệp cũng như các trạm trồng trọt và bảo vệ thực vật tăng cường kiểm tra giám sát, đặc biệt là tuyên truyền kiến thức cho người dân trong sử dụng vật tư nông nghiệp, phân bón chuồng trong trồng trọt, giảm thiểu hạn chế tối đa sử dụng các hóa chất gây độc hại; xây dựng các hố rác ngoài đồng ruộng cho bà con bỏ những chai lọ, vỏ thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng… để BVMT.

 

Thông qua Hội LHPN, chúng tôi mong Hội tiếp tục cùng với ngành NN-PTNT tuyên truyền vận động hội viên phụ nữ nói chung và người dân nói riêng đồng hành thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, mục tiêu Chương trình quốc gia xây dựng NTM cũng như tái cơ cấu ngành Nông nghiệp trong thời gian tới.

 

* PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC UBND TP TUY HÒA NGUYỄN VĂN KHOA: Xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp

 

Chúng tôi đánh giá rất cao những nỗ lực và các hoạt động Hội Phụ nữ trong việc chung tay xây dựng môi trường TP Tuy Hòa ngày càng xanh, sạch, đẹp thông qua các mô hình CLB “Mái nhà xanh”, “Gia đình 5 không 3 sạch”...

 

Thời gian qua, trên địa bàn thành phố có nhiều điểm tập kết rác không đúng nơi quy định, thành phố đã chỉ đạo các phường, xã kiên quyết nhắc nhở, thậm chí đưa ra dân họp nhưng vẫn không chuyển biến. Nhưng từ khi Hội Phụ nữ triển khai trồng hoa tại các điểm tập kết rác không đúng nơi quy định, người dân không nỡ bỏ rác trên hoa. Điều này không chỉ hạn chế được tình trạng vứt rác bừa bãi mà những vạt hoa, những tuyến đường hoa còn góp phần tăng vẻ mỹ quan cho đô thị. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn không ít người dân nhận thức chưa tốt, vẫn còn tình trạng vứt rác bừa bãi xuống lòng đường phố, tập kết rác không đúng giờ quy định... Trước những vấn đề đó, chúng tôi muốn Hội Phụ nữ, các hội đoàn thể khác cùng với chính quyền chung tay BVMT, thực hiện tốt đề án “Rác không tiếp đất” của thành phố, vì sự phát triển bền vững của “mái nhà xanh” Phú Yên chung và TP Tuy Hòa riêng.

 

* CHỦ TỊCH HỘI LHPN HUYỆN TÂY HÒA LƯƠNG THỊ BẠCH HUỆ: Tăng cường phối hợp trong công tác BVMT

 

Nhận thức tầm quan trọng của môi trường đối với cuộc sống con người, hàng năm, Hội LHPN huyện Tây Hòa phối hợp với Phòng TN-MT huyện tổ chức tập huấn về công tác BVMT, ứng phó phòng chống tác hại của biến khí hậu; tuyên truyền nâng cao nhận thức BVMT, tìm hiểu kiến thức về nước sạch - vệ sinh môi trường thông qua các sinh hoạt định kỳ của các chi, tổ hội, CLB… với sự tham gia của trên 500 lượt cán bộ Hội, tuyên truyền viên cơ sở.

 

Đến nay, toàn huyện có 11/11 Hội LHPN xã, thị trấn đăng ký với cấp ủy, chính quyền thực hiện công trình phần việc xây dựng NTM, đô thị văn minh với các hoạt động như: ra quân dọn vệ sinh các tuyến đường của các xã, thị trấn, thành lập 11 nhóm dọn vệ sinh các tuyến đường liên thôn, xây dựng 6 đoạn đường xanh sạch đẹp, 6 tổ phụ nữ thu gom rác thải, 1 tổ phụ nữ hạn chế sử dụng túi ni lông, 2 chi hội xây dựng bản chỉ dẫn tập kết rác để vận động cán bộ, hội viên phụ nữ giữ gìn vệ sinh môi trường không vứt rác bừa bãi, bỏ rác đúng nơi, đúng thời gian quy định... góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” trên địa bàn... Qua đó góp phần giúp huyện Tây Hòa có 10/10 xã đạt chuẩn NTM.

 

* CHỦ TỊCH HỘI LHPN HUYỆN SÔNG HINH NAY HỜ NHƠN: Vận động đồng bào dân tộc thiểu số không thả rông gia súc

 

Sông Hinh là huyện miền núi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Trong công tác vận động phụ nữ địa phương thực hiện BVMT thì đây là một vấn đề khó khăn. Hiện nay, người đồng bào dân tộc thiểu số thường chăn nuôi thả rông, sau khi khảo sát nhiều xã trên địa bàn, Huyện hội đã chỉ đạo Hội LHPN các xã, thị trấn tiếp tục rà soát về vấn đề này. Trong số đó, Ea Trol là xã có 5 buôn người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, đa phần bà con nuôi heo nhưng không làm chuồng nhốt, rất mất vệ sinh nhất là vào mùa mưa.

 

Vì vậy, Hội Phụ nữ huyện đã triển khai mô hình nuôi heo thì phải nhốt để BVMT. Sau khi làm việc với Đảng ủy, UBND và các ban, ngành của xã, chúng tôi chỉ đạo Hội LHPN xã cùng với phụ nữ huyện triển khai mô hình này. Ban đầu, chúng tôi làm điểm tại buôn Thinh và buôn Thu, hiện 100% hộ nuôi heo ở 2 buôn này đã làm chuồng nhốt. Hội LHPN huyện sẽ phối hợp với Hội LHPN xã nhân rộng mô hình ở 3 buôn còn lại.

 

Và không chỉ riêng xã Ea Trol mà chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng ở các xã còn lại trên địa bàn huyện để đảm bảo 100% các hộ nuôi heo phải làm chuồng nhốt và bò thì không nhốt ở dưới gầm nhà sàn, mà phải cách xa nơi ở. Hiện nay, mô hình này được chính quyền địa phương đánh giá rất cao. Ngoài ra, Hội LHPN huyện cũng đã xây dựng nhiều mô hình làng xóm xanh, sạch, đẹp ở một số xã như Đức Bình Tây, Sơn Giang…

 

* CHỊ NGUYỄN THỊ ĐÔNG (THỊ TRẤN HÒA HIỆP TRUNG, HUYỆN ĐÔNG HÒA): Chung tay làm sạch môi trường biển

 

Ở thị trấn Hòa Hiệp Trung, khu công ăn, kinh doanh dịch ăn dọc bờ biển hiện nay rất nhiều, tham quan, du đông. Trong khi công tác vệ sinh chưa được chú trọng, rác thải chưa được thu gom xử lý triệt để, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân còn kém… Xuất phát từ nhận thức về vai trò, trách nhiệm của phụ nữ trong việc chủ động tham gia BVMT, 6/2016, CLB “Biển xanh - làm sạch bờ biển” ra đời, hoạt động dưới sự quản lý trực tiếp của Hội LHPN thị trấn với sự tự nguyện tham gia của trên 30 hội viên, phụ nữ.


CLB đã tổ chức 7 lần ra quân làm sạch bãi biển với trên 300 lượt hội viên, phụ nữ cùng người dân tham gia. Đồng thời phối hợp tổ chức các buổi tuyên truyền về tác hại của ô nhiễm môi trường đến sức khỏe, cuộc sống con người và sự cần thiết trong việc BVMT bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, như: hội diễn văn nghệ, hái hoa dân chủ… Ngoài ra, CLB cũng xuyên trao đổi thông tin về tình hình biển đảo; phối hợp chăm lo cho gia đình ngư dân gặp khó khăn trong cuộc sống.

 

Qua 3 năm đi vào hoạt động, CLB đã nhận được sự đồng tình ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, hội viên, phụ nữ, bà con nhân dân. Có thể nói, CLB đã góp phần dần thay đổi hành vi của người dân trên địa bàn trong việc BVMT, đặc biệt là vai trò của hội viên, phụ nữ trong công tác BVMT tại địa phương.

 

NGỌC DUNG (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek