Thứ Sáu, 25/10/2024 03:15 SA
Nâng cao hơn nữa nhận thức về an toàn thực phẩm
Thứ Bảy, 02/06/2018 09:15 SA

Chủ một quán lẫu cua đang trình bày cách sơ chế, bảo quản cua với thành viên của đoàn giám sát - Ảnh: HÀ ANH

Thực hiện các chỉ thị, quyết định, kế hoạch của Trung ương, Tỉnh ủy, hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm quản lý nhà nước đối với vấn đề an toàn thực phẩm (ATTP) trong tình hình mới, vừa qua, đoàn giám sát Ủy ban MTTQ tỉnh đã tiến hành giám sát trên địa bàn các huyện Đông Hòa, Sông Hinh, TX Sông Cầu và TP Tuy Hòa.

 

Trao đổi với Báo Phú Yên về đợt giám sát này, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, Phó Trưởng đoàn giám sát Nguyễn Hồng Thái cho biết:

 

- Điểm nổi bật mà chúng tôi thấy qua đợt giám sát này, đó là các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành liên quan của 4 địa phương vừa được giám sát đã thực hiện khá tốt công tác quản lý nhà nước về ATTP. UBND các huyện, thị, thành phố đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai, hướng dẫn các xã, thị trấn tổ chức thực hiện. Đồng thời, chính quyền, các ban ngành đã phối hợp thành lập nhiều đoàn, tổ kiểm tra liên ngành. Các vệt đợt kiểm tra định kỳ, đột xuất được tiến hành thường xuyên hơn so với mọi năm. Điều đó thực sự góp phần tăng cường công tác đảm bảo ATTP, chăm sóc sức khỏe, cải thiện đời sống, đảm bảo an sinh xã hội, an ninh nông thôn. Bên cạnh đó, chính quyền các địa phương này đã chỉ đạo các ngành liên quan tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát, phát hiện những khó khăn, tồn tại ở cơ sở để từ đó có giải pháp khắc phục; kịp thời xử lý đối với các trường hợp vi phạm, không để xảy ra những vụ ngộ độc thực phẩm trong thời gian qua.

 

Như ở huyện Sông Hinh, vào các dịp Tết Trung thu, Tết Nguyên đán, Tháng An toàn vệ sinh thực phẩm, đoàn kiểm tra liên ngành của huyện về ATTP đã tổ chức kiểm tra và hậu kiểm tra 376 cơ sở (trong đó có 58 cơ sở chế biến, 232 cơ sở kinh doanh thực phẩm, 86 cơ sở dịch vụ ăn uống) với 476 lượt. Qua kiểm tra, đoàn phát hiện 45 cơ sở vi phạm ATTP, xử phạt 2 cơ sở, hủy sản phẩm của 43 cơ sở. Còn tại thị trấn Hai Riêng, tổ kiểm tra đã hướng dẫn các hộ vi phạm tự tiêu hủy 22 sản phẩm, nhắc nhở 12 cơ sở không đảm bảo vệ sinh ATTP. Hay như ở TX Sông Cầu, ngoài việc các cơ quan, ban ngành đẩy mạnh tuyên truyền, mở các lớp tập huấn cho hàng trăm người tham gia học tập; công tác kiểm tra tại các cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm cũng được thực hiện hiệu quả. Cụ thể, trong năm qua, các ngành Y tế, Công thương, Nông nghiệp thị xã đã tổ chức kiểm tra trên 220 cơ sở, kịp thời chấn chỉnh trên 80 trường hợp vi phạm, phạt tiền 15 cơ sở...

 

Như vậy, việc thực hiện công tác ATTP đã thực sự góp phần nâng cao ý thức về chế biến, sản xuất, kinh doanh thực phẩm; phần nào giúp người dân biết cách sử dụng thực phẩm sạch, phòng tránh một số bệnh tật, giảm gánh nặng cho xã hội.

 

Ông Nguyễn Hồng Thái

* Qua đợt giám sát này, ông cho biết những khó khăn, tồn tại trong quá trình thực hiện?

 

- Một trong những khó khăn, tồn tại chung của các địa phương trong quá trình thực hiện đó là vẫn còn mang nặng tính hình thức, nhất là cấp ủy, chính quyền cấp xã có nơi có lúc còn buông lỏng quản lý. Công tác tuyên truyền mặc dù đã được quan tâm nhưng chưa tạo được chuyển biến toàn diện về nhận thức, ý thức trách nhiệm của người sản xuất kinh doanh và người dân về tầm quan trọng của ATTP đối với đời sống, sức khỏe của cộng đồng, xã hội.

 

Tổ chức bộ máy, đội ngũ làm công tác ATTP còn thiếu trầm trọng; đặc biệt tại tuyến xã, phường, thị trấn chưa có cán bộ chuyên trách, phần lớn phải kiêm nhiệm. Kinh phí hoạt động, trang thiết bị kiểm nghiệm chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

 

Công tác quản lý về ATTP tại một số chợ còn hình thức, thiếu chặt chẽ, chủ yếu qua cảm nhận, như chỉ nhìn vào nhãn mác, bao bì, chưa đủ năng lực chuyên môn để nhận biết sản phẩm mất ATTP. Hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm nhỏ lẻ, tự phát còn nhiều. Nhận thức của một số cá nhân, tổ chức chế biến, kinh doanh thực phẩm còn hạn chế, thiếu kiến thức về ATTP.

 

Một bộ phận người tiêu dùng chưa thay đổi thói quen, dễ dãi khi mua và sử dụng các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thực phẩm được chế biến, chứa đựng trong các dụng cụ làm bằng vật liệu không đảm bảo vệ sinh ATTP. Ý thức chấp hành quy định của Nhà nước tại một số cơ sở sản xuất, kinh doanh vẫn chưa cao, còn đặt nặng mục tiêu lợi nhuận, coi nhẹ việc bảo đảm ATTP cho cộng đồng.

 

* Để bảo đảm công tác vệ sinh ATTP, trong thời gian tới, cần chú trọng những vấn đề gì, thưa ông?

 

- Muốn thực hiện tốt công tác này, các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương cần thực hiện một cách đồng bộ và quyết liệt trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, Trung ương cần bố trí ngân sách theo kế hoạch của dự án ATTP thuộc Chương trình mục tiêu y tế - dân số giai đoạn 2016-2020. Đặc biệt ưu tiên bố trí kinh phí cho đầu tư xây dựng hệ thống kiểm nghiệm thực phẩm. Có chính sách hỗ trợ sản xuất thực phẩm trong nước, nhất là hỗ trợ về cây, con giống, hóa chất bảo vệ thực vật, đầu ra cho sản phẩm. Có chế độ phụ cấp kiêm nhiệm thỏa đáng cho các đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý về ATTP, nhất là ở tuyến cơ sở; hỗ trợ phương tiện chuyên dùng, trang thiết bị cơ bản đáp ứng yêu cầu công việc.

 

Việc thanh tra chuyên ngành về ATTP tuyến huyện, xã cần được tiếp tục thực hiện thí điểm. Hoạt động tuyên truyền cần được quản lý chặt chẽ, tránh các hiện tượng tuyên truyền mang tính chất tiêu cực làm ảnh hưởng không tốt đến tâm lý người dân trong việc sử dụng thực phẩm.

 

Đối với chính quyền từ tỉnh đến cơ sở cần chỉ đạo các cơ quan chức năng thường xuyên mở lớp tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quản lý nhằm nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác ATTP. Ngành Y tế, cơ quan chức năng cần nghiên cứu, xem xét đầu tư thêm trang thiết bị cần thiết phục vụ công tác kiểm tra, xét nghiệm mẫu thực phẩm ở các tuyến. Ngoài ra, các cấp, ngành, MTTQ từ tỉnh đến cơ sở cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để người dân hiểu đúng, thực hiện tốt hơn việc sản xuất, kinh doanh, chế biến, tiêu thụ thực phẩm sạch, an toàn.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

HÀ ANH (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek