Thứ Sáu, 25/10/2024 03:14 SA
Tiếp sức cho phụ nữ xóa đói giảm nghèo
Thứ Bảy, 02/06/2018 13:00 CH

Nhờ có vốn vay, chị Lan (bên trái) có điều kiện phát triển kinh tế gia đình - Ảnh: NGỌC QUỲNH

Bằng nhiều hoạt động thiết thực như tạo điều kiện cho phụ nữ vay các nguồn vốn ưu đãi, phối hợp với ngành chức năng chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, thúc đẩy phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế…, các cấp Hội LHPN Phú Yên đã và đang tiếp sức cho hội viên, phụ nữ trong tỉnh xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc.

 

Hỗ trợ vốn cho phụ nữ nghèo

 

Chồng lâm trọng bệnh mất khi chị Nguyễn Thị Lan ở thôn Phước Lộc 1 (xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa) vừa bước sang tuổi 30. Một mình chị Lan nuôi dạy hai con thơ dại với bao khó khăn cơ cực. Năm 2012, thông qua tổ chức Hội LHPN xã, chị Lan được vay 20 triệu đồng vốn giải quyết việc làm về mua máy chế biến đậu hũ. “Những ngày đầu bắt tay vào công việc, tôi gặp rất nhiều khó khăn, nhưng nhờ sự quan tâm giúp đỡ của chị em trong thôn xóm và những người tốt bụng, cùng với sự nỗ lực của bản thân, tôi mới được như hôm nay”, chị Lan thổ lộ.

 

Thời gian đầu, mỗi ngày chị Lan chỉ chế biến từ 5-10kg đậu. Dần dà chịu khó học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, những mẻ đậu của chị làm ra ngày càng tạo được uy tín trên thị trường. Bây giờ, mỗi ngày chị Lan làm trên 80kg đậu. Hiện đậu hũ của chị không chỉ có mặt ở chợ Hòa Thành, Phú Lâm mà còn phân phối khắp các chợ ở Tây Hòa, Sông Hinh... Ngoài chế biến đậu, chị còn làm ruộng, nuôi bò, heo, hiện tổng thu nhập hàng năm của gia đình chị trên 80 triệu đồng. Bây giờ, không chỉ thoát nghèo, chị Lan còn có điều kiện xây lại nhà cửa, nuôi các con ăn học.

 

Cũng như chị Lan, cuộc sống gia đình chị Nguyễn Thị Nhiệm ở khu phố Tịnh Sơn (thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa) đổi thay là nhờ có sự tiếp sức không nhỏ của Hội Phụ nữ. Ngày trước, gia cảnh khó khăn, chồng không có việc làm ổn định, các con còn nhỏ, chị Nhiệm phải đi làm thuê khắp nơi. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của chị, Hội LHPN thị trấn đã tạo điều kiện cho chị vay 10 triệu đồng vốn Ngân hàng CSXH cộng với số tiền tích góp trước đó, vợ chồng chị Nhiệm mua bò về nuôi, thuê thêm đất trồng mía.

 

Để nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi, ngoài học hỏi kinh nghiệm sản xuất từ những người nông dân trong khu phố, chị còn thường xuyên tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt. Nhờ đó, nguồn thu mỗi năm một tăng, đời sống gia đình mỗi ngày một khấm khá. Hiện tại, diện tích đất trồng mía, trồng lúa nước của gia đình chị Nhiệm đã lên đến hơn 15ha. Vợ chồng chị không chỉ mua được máy cày đại để phục vụ sản xuất, mà còn mua được máy gặt đập liên hợp, xe tải. Mỗi năm, gia đình chị thu nhập hơn 600 triệu đồng. Điều đáng nói, không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, trong vai trò tổ trưởng tổ phụ nữ chị Nhiệm còn tuyên truyền, hướng dẫn cách làm ăn cho chị em nghèo trong khu phố để phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.

 

Đa dạng các hoạt động hỗ trợ

 

Xác định hỗ trợ hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm giúp chị em nâng cao chất lượng đời sống, từ nhiều năm nay các cấp Hội đã tích cực triển khai chương trình này ở khắp các địa phương trong tỉnh. Không chỉ có chị Lan, chị Nhiệm mà còn có rất nhiều hội viên, phụ nữ khác cũng đã thoát cảnh đói nghèo, vươn lên làm giàu ngay trên mảnh đất quê nhà.

 

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đặng Thị Hồng Nga cho biết: Để chương trình triển khai hiệu quả, thời gian qua, các cấp Hội đã đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, nhất là địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Hàng năm, Tỉnh hội chỉ đạo cơ sở tăng cường rà soát số hộ phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn để có kế hoạch giúp đỡ phù hợp.

 

Bên cạnh khai thác các nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước hỗ trợ cho hội viên, các cấp Hội còn đẩy mạnh phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình” như cho mượn vốn, giúp nhau ngày công lao động, cây con giống; thành lập các nhóm “Phụ nữ tiết kiệm” xây dựng nguồn vốn tại chỗ; phối hợp với các ngành chức năng mở lớp dạy nghề ngắn hạn, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi; phối hợp giới thiệu việc làm cho phụ nữ tại các công ty, xí nghiệp trong và ngoài tỉnh; cụ thể hóa các phong trào “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”, “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ” ở các địa phương… Tính đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 49.200 lượt phụ nữ được vay gần 1,3 tỉ đồng để xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng đời sống.

 

Có thể nói, bằng những hoạt động thiết thực, các cấp Hội LHPN Phú Yên không chỉ thay đổi lối nghĩ, cách làm, mà còn phát huy khả năng sáng tạo của hội viên trong phát triển kinh tế, giúp chị em thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Bà Đặng Thị Hồng Nga nói: Để giúp phụ nữ nâng cao chất lượng cuộc sống, ngoài việc triển khai các hoạt động hỗ trợ phát triển kinh tế như lâu nay, trong thời gian tới, các cấp Hội sẽ tập trung hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp theo đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025”; tăng cường các giải pháp giúp phụ nữ giảm nghèo, mở ra cơ hội cho phụ nữ các địa phương phát triển kinh tế, khẳng định vai trò, vị thế bản thân trong gia đình và ngoài xã hội.

 

NGỌC QUỲNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek