Thứ Sáu, 25/10/2024 05:25 SA
Nâng cao nhận thức trợ giúp đối tượng xã hội
Thứ Sáu, 01/06/2018 13:00 CH

Các đối tượng bảo trợ xã hội luôn được cả cộng đồng quan tâm giúp đỡ - Ảnh: HOÀNG LÊ

Đối tượng bảo trợ xã hội và hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hiện sinh sống đều khắp ở các địa phương trên địa bàn tỉnh. Trước thực trạng này, UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện đề án “Đổi mới, phát triển trợ giúp xã hội giai đoạn 2017-2025 và tầm nhìn đến năm 2030”, nhằm giúp các đối tượng bảo trợ xã hội có cuộc sống tốt hơn.

 

Theo số liệu thống kê, hiện nay toàn tỉnh có hơn 39.000 đối tượng đang hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội, hơn 43.000 hộ nghèo và cận nghèo, hơn 20.000 đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn gồm: trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, người khuyết tật thuộc dạng thần kinh, trí tuệ, người khuyết tật thuộc diện hộ nghèo...

Ông Đinh Viết Hậu, Trưởng Phòng Bảo trợ xã hội (Sở LĐ-TB-XH Phú Yên), cho biết: Để góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư trong công tác bảo vệ, chăm sóc các đối tượng yếu thế trong xã hội, những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong thời gian qua công tác truyền thông rất được chú trọng và thực hiện thường xuyên. Hầu hết các đối tượng bảo trợ xã hội được tiếp cận đầy đủ các dịch vụ xã hội cơ bản như: vay vốn tín dụng, chăm sóc sức khỏe, miễn giảm học phí, nhà ở, đào tạo nghề, trợ cấp xã hội thường xuyên, trợ cấp đột xuất. Nhờ đó, một bộ phận hộ nghèo có điều kiện tổ chức sản xuất vươn lên thoát nghèo, ổn định đời sống.

 

Hờ Thin 30 tuổi, ở thôn Dốc Cát, xã Sơn Hà (huyện Sơn Hòa), trước đây là hộ nghèo. Chị nói: “Mấy năm trước, cán bộ xã có đến nhà hỏi thăm, tìm hiểu đời sống kinh tế của gia đình để tìm hướng giúp đỡ, nhưng chúng tôi đi làm thuê, làm mía kiếm tiền thì đâu có vốn liếng gì. Hai vợ chồng lam lũ, “đầu tắt mặt tối” nhưng vẫn là hộ nghèo. Năm 2015, gia đình tôi được sự hỗ trợ của dự án Hỗ trợ hộ nghèo chăn nuôi bò nên mừng lắm. Vừa làm thuê kiếm tiền, vừa chăn nuôi bò, đến khi bò đẻ ra bê và cộng với việc được Nhà nước hỗ trợ xóa nhà tạm, gia đình tôi cũng dần thoát được cảnh nghèo”.

 

Ngôi nhà chị Nguyễn Thị Mai, xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa) bị sập hoàn toàn sau cơn bão cuối năm 2017 cũng vừa được Hội LHPN huyện Đông Hòa và Báo Phụ nữ TP Hồ Chí Minh hỗ trợ xây dựng mới. Chị Mai chia sẻ: “Sinh kế của cả gia đình tôi chỉ trông chờ vào mấy con bò, cùng vườn rau nhỏ. Năm ngoái, cơn bão đi qua, ngôi nhà cấp 4 chắt chiu xây dựng bị sập hoàn toàn. Nhờ có sự hỗ trợ của xã hội, giờ gia đình tôi có căn nhà kiên cố, khang trang, tôi thật sự biết ơn chính quyền các cấp và các chị em phụ nữ”.

 

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực để hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, song theo đánh giá của các ngành chức năng, các hình thức chăm sóc đối tượng bảo trợ xã hội có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại cộng đồng chưa phát triển mạnh; số trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật được chăm sóc thay thế tại gia đình, cộng đồng còn ít; mức trợ cấp, trợ giúp còn thấp, trong khi đó giá cả thị trường liên tục tăng đã làm ảnh hưởng nhiều đến đời sống của các đối tượng…

 

Ông Võ Văn Binh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, cho biết: Mặc dù điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh còn nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành từ tỉnh đến địa phương, các chính sách, dự án thuộc chương trình giúp các đối tượng xã hội đã được quan tâm triển khai kịp thời, tác động trực tiếp đến nhiều lĩnh vực của đời sống người nghèo, giúp hộ nghèo phát triển kinh tế, ổn định đời sống.

 

Để bảo đảm an sinh xã hội, trợ giúp tốt các đối tượng bảo trợ, yếu thế trong xã hội, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch và các cấp ngành đang quyết liệt triển khai kế hoạch thực hiện đề án “Đổi mới, phát triển trợ giúp xã hội giai đoạn 2017-2025 và tầm nhìn đến năm 2030". Mục tiêu và giải pháp chính của đề án là đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến quan điểm chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước về trợ giúp xã hội, vận động xã hội nhằm thay đổi cách thức trợ giúp xã hội theo hướng tiên tiến, hiệu quả, nâng cao nhận thức về trách nhiệm của gia đình, Nhà nước và xã hội trong việc bảo vệ, chăm sóc và trợ giúp đối tượng trợ giúp xã hội. Phấn đấu 100% đối tượng gặp khó khăn đột xuất được trợ giúp kịp thời; thực hiện mở rộng người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, không có lương hưu và trợ cấp của Nhà nước sống ở vùng miền núi, vùng hải đảo, vùng dân tộc thiểu số được hưởng trợ cấp xã hội theo quy định của Trung ương. 50% người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được cung cấp dịch vụ trợ giúp xã hội phù hợp với nhu cầu, trong đó tối thiểu 10% đối tượng được cung cấp dịch vụ trợ giúp xã hội toàn diện.

 

HOÀNG LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek