Thứ Sáu, 25/10/2024 17:24 CH
Tháng hành động vệ sinh an toàn lao động 2018:
Từng bước nâng cao nhận thức pháp luật lao động  
Thứ Sáu, 25/05/2018 07:22 SA

Sở LĐ-TB-XH phát tờ rơi tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động cho người lao động tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp - Ảnh: CTV

Tháng hành động an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2018 với chủ đề “Chủ động phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc để hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp” đang diễn ra. Các đơn vị, địa phương tích cực hưởng ứng, tuyên truyền phổ biến pháp luật lao động cho người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động để đảm bảo phương châm “an toàn để làm việc, làm việc phải an toàn”.

 

Người lao động ngày càng được quan tâm

 

Ông Huỳnh Dũng, Phó Phòng Việc làm - Tiền lương - Bảo hiểm xã hội (Sở LĐ-TB-XH Phú Yên) cho biết: Hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ, theo phân công của lãnh đạo sở, phòng đã phối hợp với các đơn vị tổ chức các đợt tuyên truyền về pháp luật ATVSLĐ cho hơn 2.100 NLĐ, cấp phát hơn 2.000 tờ rơi văn bản pháp luật lao động và tài liệu hướng dẫn thực hiện phù hợp với từng loại hình doanh nghiệp đến NLĐ.

 

Các bộ phận đã tuyên truyền về Bộ luật Lao động, các luật Bảo hiểm xã hội, Việc làm, ATVSLĐ, Công đoàn, Doanh nghiệp, Hợp tác xã, trực tiếp tư vấn pháp luật về quyền và nghĩa vụ của NLĐ, người sử dụng lao động, cấp phát sổ tay hỏi - đáp về các bộ luật và các văn bản hướng dẫn cho NLĐ làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

 

Chị Phan Thị Thu Diễm, Công ty TNHH Harry& là một trong số nhiều công nhân được tham gia chương trình tư vấn phổ biến pháp luật nói: “Việc phổ biến pháp luật lao động đã giúp chúng tôi hiểu rõ hơn các quy định trong Bộ luật Lao động, Luật BHXH; đặc biệt là các quyền lợi được hưởng. Bản thân tôi vừa nắm được quy định về thời gian nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi, được nghỉ mỗi ngày 60 phút; đồng thời nắm được Luật BHXH quy định, lao động nam đang đóng BHXH khi vợ sinh sẽ được nghỉ từ 5-14 ngày”.

 

Anh Ngô Tấn Toàn, nhân viên Công ty CP Dầu khí Sài Gòn - Phú Yên, cho biết: “Chúng tôi rất quan tâm đến công tác ATVSLĐ, nên mỗi khi có đợt phổ biến pháp luật lao động, tôi đều đăng ký tham gia”.

 

Các hoạt động tuyên truyền phổ biến pháp luật về lao động cho NLĐ và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp đang được đẩy mạnh, hướng dẫn doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện đầy đủ các chế độ cho NLĐ theo đúng quy định, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Năm 2017, tỉnh cũng đã tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp luật lao động tại các doanh nghiệp, các trường học, hội đoàn thể, xã, phường, thị trấn cho 4.763 lượt người.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những chuyển biến tích cực, vẫn còn những hạn chế nhất định. Bà Nguyễn Thị Thuần, chuyên viên Phòng Việc làm - Tiền lương - Bảo hiểm xã hội, chia sẻ: Thực tế, qua các đợt thanh kiểm tra về công tác ATVSLĐ, một số doanh nghiệp chưa nhận thức, thực hiện đầy đủ về pháp luật lao động đối với NLĐ. Một số doanh nghiệp chưa quan tâm đến hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động.

 

Bên cạnh đó, NLĐ còn hạn chế về kiến thức pháp luật lao động, nên ý thức chấp hành kỷ luật lao động và tác phong công nghiệp chưa cao. Chính vì thế, sau mỗi buổi tuyên truyền, chúng tôi bố trí thời gian hợp lý để NLĐ trực tiếp đối thoại, trình bày những vấn đề chưa rõ hoặc còn vướng mắc. Đồng thời giải thích rõ và hướng dẫn biện pháp tháo gỡ những vướng mắc tại doanh nghiệp, để NLĐ yên tâm làm việc lâu dài, hiệu quả và ổn định cuộc sống.

 

Đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật lao động

 

Hiện tại, công tác kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn đang được tăng cường để kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót trong thực hiện chính sách pháp luật lao động quy định và nghĩa vụ đối với NLĐ. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động cũng được phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để NLĐ và người sử dụng lao động nắm được các quy định mới về lao động để thực hiện mang lại hiệu quả.

 

Ông Nguyễn Phất, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, cho biết: Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động, đối thoại sẽ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và ý thức tuân thủ, chấp hành, tự giác học tập, xây dựng lối sống và làm việc theo pháp luật; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ổn định.

 

Để đạt mục tiêu đến hết năm 2021, toàn tỉnh đạt trên 70% NLĐ và ít nhất 95% người sử dụng lao động được tuyên truyền, đối thoại pháp luật lao động và các văn bản hướng dẫn thi hành pháp luật lao động có liên quan tới hoạt động của doanh nghiệp; theo Sở LĐ-TB-XH, hàng năm, mỗi huyện, thị xã, thành phố và doanh nghiệp trên địa bàn Phú Yên sẽ tổ chức ít nhất một lần tuyên truyền về Luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, Luật ATVSLĐ và các văn bản pháp luật khác có liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp, quyền và nghĩa vụ của NLĐ, người sử dụng lao động nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho NLĐ và người sử dụng lao động.

 

Những nỗ lực của các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị chức năng trong công tác tuyên truyền, tư vấn pháp luật cho NLĐ không chỉ góp phần nâng cao ý thức, kịp thời bảo vệ quyền lợi chính đáng cho NLĐ, mà còn hỗ trợ cho doanh nghiệp thực hiện nghiêm các quy định pháp luật.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek