Thứ Sáu, 25/10/2024 17:35 CH
Mùa hè, nghỉ ngơi hay đi học thêm?
Thứ Tư, 23/05/2018 08:37 SA

Trẻ được vui chơi trong mùa hè sẽ phát triển về thể chất, tinh thần để học tốt hơn vào năm học mới - Ảnh: THÁI HÀ

Chỉ vài ngày nữa là học sinh cả nước bước vào kỳ nghỉ hè. Đây là thời gian mà bất kỳ bạn nhỏ nào cũng chờ đợi vì sẽ được nghỉ ngơi, vui chơi sau 9 tháng miệt mài học tập. Tuy nhiên, cho con nghỉ ngơi hoàn toàn hay ép con học thêm vào mùa hè là điều khiến nhiều phụ huynh trăn trở.

 

Nhiều trăn trở

 

Mùa hè là mùa nghỉ ngơi, vui chơi thỏa thích của lứa tuổi học trò sau nhiều tháng học hành, thi cử ở trường lớp. Thời điểm này, một mặt, cha mẹ muốn con cái được nghỉ ngơi, thư giãn để hồi phục thể chất, tinh thần, chuẩn bị cho năm học mới nhưng một mặt lại sợ con nghỉ nhiều, quên kiến thức đến khi vào học lại không theo kịp bạn bè.

 

Chị L.T.H (30 tuổi) ở phường 9, TP Tuy Hòa có con học mẫu giáo lớn. Ban đầu, chị H cũng nghĩ như thời mình học, cứ cho con chơi rồi vào lớp 1. Thế nhưng, khi bạn chị H dẫn đứa con bằng tuổi con mình đến chơi, bé này nhìn chữ đến đâu đọc được đến đó khiến chị H phát hoảng. Vậy là ngay hôm sau, chị H đến trường đón sớm, cho con ăn uống sớm để đến nhà cô giáo lớp 1 rèn Toán và chữ viết. “Đọc trên các phương tiện truyền thông thì thấy Bộ GD-ĐT yêu cầu không tổ chức dạy trước chương trình lớp 1, nhưng nhiều trẻ đã được học sớm chương trình lớp 1, nếu không cho con đi học trước thì sợ con đuối, không theo kịp các bạn. Vậy nên hè này tôi phải tranh thủ cho con đi học chương trình lớp 1 trước khi vào năm học mới”, chị H chia sẻ.

 

Còn anh N.M.Q năm nay có con thi vào lớp 10 thì như đứng đống lửa, ngồi đống than, ngày nào cũng chỉ nhắc con học và học. Ngay từ mùa hè năm học lớp 8 lên lớp 9, anh Q đã cho con đi học thêm một lúc hai cua môn Toán, hai cua môn Ngoại ngữ và học thêm 1 cua môn Văn để có nền tảng khi bước vào lớp 9. “Phải học thêm để con vững kiến thức có đà học tốt ở năm lớp 9 và thi tuyển vào lớp 10. Vào lớp 10, nếu không vào được trường tốp đầu thì ít ra cũng phải vào trường công lập. Chứ học trường tư thục thì tốn tiền quá”, anh Q chia sẻ.

 

Đua theo thành tích, nhiều phụ huynh bất chấp sức khỏe, khả năng chịu áp lực của con, đưa con chạy hết cua này đến cua nọ trong hè. Thế nhưng, hiệu quả của việc học thêm này đến đâu thì không phải phụ huynh nào cũng thấy được.

 

Cho trẻ mùa hè đúng nghĩa

 

Chia sẻ quan điểm về việc có nên cho trẻ học thêm vào mùa hè hay không, cô Trần Thị Kim Vân, giáo viên Trường THPT Lê Trung Kiên (huyện Đông Hòa), cho biết: “Thời chúng tôi, chuyện học hành nhàn tênh. Trẻ em chỉ học một buổi, chương trình học cũng rất nhẹ nhàng. Còn mỗi khi hè đến, chúng tôi cho sách vở vào thùng giấy cất, khi còn vài ngày nữa bắt đầu năm học mới mới lục ra, bao bìa lại. Vì không dành nhiều thời gian cho việc học, nên trẻ có rất nhiều thời gian để phụ giúp cha mẹ làm việc nhà, hoặc cùng nhau tụ tập đi chơi, dã ngoại. Tuy nhiên, khi tốt nghiệp đại học và đứng trên bục giảng gần 20 năm, tôi thấy mùa hè với trẻ ngày càng nặng nề. Bởi, thay vì cho con vui chơi, nghỉ ngơi thư giãn sau một năm học căng thẳng, nhiều phụ huynh lại bắt con học thêm với lịch học dày đặc, học để tranh thủ vượt mặt bạn bè mà không hiểu được nhiều trẻ đi học rất nhiều cua nhưng đến lớp lại không hoạt động, tâm thế chán nản”.

 

Cũng có cùng tư tưởng hạn chế cho con học thêm vào mùa hè, chị Nguyễn Thị Anh Đào ở xã Hòa Tân Tây, huyện Tây Hòa, cho biết: “Thời gian nghỉ hè là lúc con có thể tạm gác sang bên gánh nặng bài vở và thi cử, là quãng thời gian lý tưởng để tôi có thể cho con thử sức với những trải nghiệm mới mẻ ngoài trường học. Vì vậy, những ngày hè này, tôi dự định cho các con về quê chơi với ông bà, anh chị em trong gia đình cũng như để con tự làm những công việc nhỏ trong sinh hoạt hàng ngày như gấp mùng màn, dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn… giúp con có thêm những kỹ năng sống bổ ích. Đến khi cách một tháng vào học, tôi sẽ cho con học thêm môn Toán vì con học môn này không tốt bằng những môn khác”.

 

“Sở GD-ĐT Phú Yên từ nhiều năm nay đã chấn chỉnh việc dạy thêm học thêm rất mạnh mẽ. Vì vậy mà chẳng có nhà trường nào cổ vũ việc dạy thêm, cũng không có giáo viên nào ép buộc trẻ phải học thêm. Vấn đề là phụ huynh cần có lập trường vững vàng, chỉ cho con học thêm ở một số môn học sinh hạn chế; còn lại là thời gian nghỉ ngơi đúng nghĩa. Bắt trẻ học quá sức chỉ làm cho trẻ mệt mỏi, càng khó tiếp thu bài vở hơn mà thôi”, ông Dương Bình Luyện, Trưởng Phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT nói.

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek