Thứ Sáu, 25/10/2024 17:27 CH
Giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe
Thứ Tư, 23/05/2018 14:00 CH

Đoàn bác sĩ thiện nguyện Đông - Tây y kết hợp khám sức khỏe cho người cao tuổi huyện Phú Hòa - Ảnh: HƯƠNG LY

Luật Người cao tuổi (NCT) có hiệu lực từ ngày 1/7/2010, đã mang lại nhiều chuyển biến tích cực trong việc bảo đảm quyền và lợi ích, từng bước cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của phần lớn NCT.

 

Cùng nhau giúp NCT sống khỏe

 

Ông Võ Văn Binh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, cho biết: Sau gần 8 năm thực hiện Luật NCT, có thể thấy những tiến bộ rõ rệt trong công tác chăm sóc, phát huy vai trò của NCT. Nhiều chương trình, hoạt động dành cho NCT được quan tâm thực hiện, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, giúp họ sống vui, khỏe, có ích. NCT cũng được cộng đồng quan tâm chăm sóc, mừng thọ, chúc thọ. NCT từ 80 tuổi trở lên được hưởng một trong những khoản trợ cấp xã hội như lương hưu, ưu đãi người có công, trợ cấp xã hội… Đặc biệt là công tác khám sức khỏe cho NCT luôn được các cấp, ngành, xã hội chung tay quan tâm.

 

Mới đây, tại xã Hòa Thắng, đoàn y, bác sĩ thiện nguyện Đông - Tây y kết hợp (TP Hồ Chí Minh) tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và trao quà cho NCT 2 xã Hòa An và Hòa Thắng (huyện Phú Hòa). Hơn 400 NCT được đoàn y bác sĩ tư vấn, khám bệnh, siêu âm, đo điện tim; đồng thời trao tặng 400 suất quà bao gồm gạo, quần áo và các nhu yếu phẩm khác cho người dân.

 

Bà Trần Thị Hai ở thôn Phú Lộc, xã Hòa Thắng, chia sẻ: Tôi thường xuyên bị đau nhức xương, chân tay tê mỏi, nhưng tuổi cao, sức yếu, đi lại khó khăn nên rất ít khi đi khám bệnh. May mà đợt này có các bác sĩ về tận xã để khám bệnh, cấp thuốc miễn phí nên tôi và bà con ở đây vui lắm. Còn bà Đặng Thị Hiển ở thôn Ân Niên, xã Hòa An được khám mắt miễn phí cũng chung niềm vui: “Tôi nay 85 tuổi rồi, lúc trước có mổ mộng cườm một lần nhưng mắt ngày càng yếu. Đợt này có bác sĩ về tận xã khám, cho thuốc miễn phí, tôi hy vọng có thể nhìn thấy con cháu vui vầy, cuộc sống vui vẻ khi về già”.

 

Bà Đặng Thị Hạnh, Trưởng Phòng LĐ-TB-XH huyện Phú Hòa, cho biết: Huyện Phú Hòa có hơn 2.500 NCT đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Thời gian qua, huyện luôn chú trọng công tác chăm sóc, giúp đỡ NCT, đặc biệt là hoạt động xã hội hóa công tác chăm sóc sức khỏe, tạo sân chơi cho NCT. Hoạt động khám, cấp thuốc miễn phí vừa qua được NCT mong đợi nhiều, hy vọng sẽ có nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về NCT nhân Ngày truyền thống NCT Việt Nam 6/6 và Quốc tế NCT 1/10.

 

Tạo sân chơi bổ ích cho NCT

 

Ông Nguyễn Văn Tụy, chuyên viên Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, cho hay từ năm 2015-2017, toàn tỉnh có 10.486 NCT được khám sức khỏe định kỳ với tổng kinh phí gần 1 tỉ đồng. Ngoài công tác chăm sóc sức khỏe cho NCT theo hệ thống BHYT, các cấp Hội cơ sở đã xây dựng được 345 CLB dưỡng sinh, văn nghệ, thể dục thể thao, duy trì tổ chức sinh hoạt thường xuyên, với 5.752 NCT tham gia.

 

Các CLB đã xây dựng chương trình, đề ra nội dung sinh hoạt đều đặn, tiêu biểu như CLB NCT xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa), CLB NCT xã Hòa Mỹ Đông, Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa)... thu hút hàng trăm người tham gia, giúp NCT phấn chấn tinh thần. Đây được xem là một trong những mô hình rèn luyện sức khỏe có hiệu quả, giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc và có ích cho xã hội.

 

Bà Cao Thị Nhung, NCT ở phường 2 (TP Tuy Hòa), chia sẻ: “Tại phường 2 có CLB Thể dục dưỡng sinh. Sáng nào chúng tôi cũng tập trung tại sân ga Tuy Hòa để luyện tập, nâng cao sức khỏe tuổi già. Qua các buổi luyện tập, hầu hết NCT ở địa phương đều cảm thấy tinh thần vui vẻ, thoải mái”.

 

Còn bà Nguyễn Hoài Nhơn, NCT ở phường 4, nói: Thường xuyên tập luyện thể dục dưỡng sinh không chỉ giúp bà có sức khỏe dẻo dai mà còn đem lại niềm vui trong cuộc sống, thêm lạc quan, yêu đời, tạo sự thoải mái về tinh thần. Bên cạnh đó, tham gia CLB, bà được trò chuyện, chia sẻ mọi niềm vui, nỗi buồn, giúp bà có thêm niềm tin vào cuộc sống.

 

Cũng theo ông Võ Văn Binh, các phong trào, sân chơi của NCT được duy trì thường xuyên, có chất lượng và hiệu quả. Đặc biệt, hoạt động hỗ trợ đối với NCT cô đơn hộ nghèo, NCT từ đủ 80 tuổi trở lên được triển khai thường xuyên và có hiệu quả. NCT được tiếp cận và thụ hưởng những chính sách tương đối toàn diện từ lĩnh vực văn hóa, xã hội, hoạt động thể dục thể thao...

 

Để Luật NCT phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực trong việc bảo đảm an sinh, phát huy vai trò của NCT trong phát triển kinh tế - xã hội, rất cần đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến về Luật NCT, giúp người dân và toàn xã hội nâng cao nhận thức. Trong thời gian tới, các cấp, ngành liên quan sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho NCT, triển khai thực hiện tốt công tác khám sức khỏe định kỳ và lập sổ theo dõi sức khỏe NCT ở cộng đồng theo Thông tư 21 của Bộ Tài chính; động viên NCT tham gia Hội NCT ở địa phương, tạo điều kiện để NCT được sinh hoạt, vui chơi, bày tỏ tâm tư tình cảm của mình. Đó là môi trường thuận lợi cho việc thăm hỏi, chăm sóc giữa các cụ cao tuổi với nhau được tốt hơn.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek