Theo Nghị quyết 32/CP của Chính phủ, kể từ ngày 1/1/2008 sẽ đình chỉ lưu hành xe công nông độ chế và xe tự chế 3, 4 bánh.
Đây là những xe không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thiết kế, không có đăng ký, đăng kiểm theo quy định khi tham gia giao thông. Vì thế, để thực hiện có hiệu quả NQ32/CP của Chính phủ, các ngành chức năng đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp góp phần đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.
Từ hôm nay, xe ba gác không được phép hoạt động - Ảnh: HOÀI TRUNG |
Được lắp ráp từ động cơ diezel một xy lanh và tận dụng các tổng thành ô tô, xe công nông độ chế lâu nay đã gắn liền với sinh hoạt của bà con nông dân. Vốn bỏ ra ít nhưng lại thuận tiện trong việc vận chuyển hàng hóa, nông sản nên bà con nông dân đã sử dụng xe công nông độ chế như một phương tiện vận chuyển chuyên dùng. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích mang lại, loại phương tiện này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Không qua một trường lớp đào tạo, sát hạch về lái xe nhưng bất cứ nơi đâu, từ vùng sâu, vùng xa đến những đồi núi hiểm trở, những lái xe công nông có thể điều khiển xe một cách “ngon lành”. Và trong thực tế, đã có không ít vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do xe công nông độ chế gây ra. Mới đây, vào lúc 7 giờ 30 phút ngày 22/12/2007, tại đường Nguyễn Huệ thuộc thôn Long Châu, thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân xảy ra vụ tai nạn giao thông. Anh Nguyễn Văn Sự (sinh năm 1982 ở thôn Long Mỹ, xã Xuân Long, huyện Đồng Xuân) điều khiển xe công nông độ chế, do chạy nhanh nên khi băng qua đường, anh Sự không làm chủ tốc độ, gây tai nạn giao thông với cháu Võ Lưu Duy Luân 17 tháng tuổi. Hậu quả là cháu Luân bị thương nặng.
Để tránh những ảnh hưởng đến đời sống và hoạt động sản xuất của nhân dân, thời gian qua, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giao thông - Vận tải phối hợp với ngành công an kiểm tra an toàn kỹ thuật cho các phương tiện xe công nông, máy kéo hiện có tại các địa phương để đăng ký, cấp biển số phương tiện. Hiện đã có gần 500 phương tiện đạt tiêu chuẩn được cấp biển số lưu hành. Các ngành chức năng cũng đã tổ chức đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe hạng A4 cho người điều khiển xe máy kéo nhỏ; phân luồng cho xe máy kéo nhỏ hoạt động thay cho xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh.
Cùng với việc đình chỉ lưu hành xe công nông độ chế, từ ngày 1/1/2008, tất cả xe tự chế 3,4 bánh cũng bị đình chỉ lưu hành. Huyện Sông Cầu là địa phương có số lượng xe ba gác gắn máy nhiều nhất trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Theo số liệu thống kê của Công an huyện Sông Cầu, hiện nay trên địa bàn huyện có 39 xe công nông, 192 xe ba gác gắn máy. Để thực hiện có hiệu quả việc đình chỉ lưu hành xe tự chế 3, 4 bánh, Công an huyện Sông Cầu đã áp dụng nhiều biện pháp quyết liệt. Trung tá Phạm Kỳ Hạnh, phó trưởng Công an huyện Sông Cầu cho biết: “Công an huyện Sông Cầu chỉ đạo lực lượng CSGT phối hợp với công an các xã, thị trấn gọi các chủ xe ba gác gắn máy đến Công an huyện viết bản cam kết không lưu hành xe ba gác gắn máy, đồng thời tham mưu UBND huyện chỉ đạo cho Phòng Kinh tế phối hợp với Phòng Văn hóa Thông tin tăng cường công tác tuyên truyền vận động các chủ xe chuyển đổi sang các xe hợp pháp khác. Ngoài ra, bắt đầu từ ngày 1/1/2008, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Sông Cầu tăng cường kiểm tra, xử lý, cương quyết đình chỉ, tịch thu bán phế liệu và sung vào công quỹ nhà nước đối với những xe vi phạm”.
Một thực tế hiện nay cho thấy, đa số bà con sử dụng xe ba gác gắn máy để mưu sinh đều có hoàn cảnh khó khăn. Cả gia đình họ trông chờ vào khoản thu nhập từ xe ba gác gắn máy và cuộc sống của họ sẽ càng khó khăn hơn khi phương tiện này không còn hoạt động. Tương tự, với việc chuyển đổi từ xe công nông sang xe ô tô tải nhỏ, người dân cũng gặp nhiều khó khăn. Được biết, trung bình một xe ô tải nhỏ hiện có giá gần 200 triệu, trong khi xe công nông độ chế nếu bán ra giá chỉ từ 20 đến 40 triệu đồng.
Vì vậy, để NQ 32/CP của Chính phủ thật sự đi vào lòng dân, mong rằng các cấp, các ngành cần có chính sách hỗ trợ, khuyến khích tạo điều kiện cho người dân có vốn chuyển đổi ngành nghề phù hợp. Điều này góp phần đáng kể trong việc thực hiện có hiệu quả NQ32/CP của Chính phủ.
THU NHÀN- HỮU THÀNH