Thứ Bảy, 26/10/2024 19:25 CH
Phụ nữ Phú Yên chung tay vì an toàn thực phẩm
Thứ Bảy, 05/05/2018 08:18 SA

Phụ nữ - một trong những nhân tố quan trọng góp phần sản xuất rau an toàn Bình Ngọc - Ảnh: NGỌC QUỲNH

Hiện nay, tình trạng mất an toàn thực phẩm (ATTP) đang trở thành vấn đề lớn, gây bức xúc trong toàn xã hội. Bởi việc mất ATTP không chỉ liên quan đến kinh tế mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, tương lai, giống nòi và vấn đề đạo đức trong xã hội. Các cấp Hội LHPN Phú Yên đã và đang chung tay vì ATTP.

 

Xây dựng các mô hình ATTP

 

Lâu nay, xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa) là vùng đất nổi tiếng về trồng rau. Việc xây dựng uy tín và thương hiệu rau an toàn Bình Ngọc có sự góp sức không nhỏ của hội viên, phụ nữ địa phương nơi đây. Để nâng cao kỹ thuật trồng rau an toàn cho chị em, Hội LHPN xã đã phối hợp với Ban quản trị HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Bình Ngọc tạo điều kiện cho chị em hàng năm tham gia các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật canh tác rau an toàn.

 

Chị Trương Thị Sinh, Chủ nhiệm CLB Sản xuất rau an toàn năng suất cao thôn Ngọc Phước 2 (xã Bình Ngọc) cho biết: Sản xuất rau an toàn không chỉ đem lại hiệu quả về kinh tế mà quan trọng hơn là tạo sự chuyển biến tích cực cả về nhận thức lẫn hành động của chị em trong việc bảo vệ sức khỏe cho chính mình và cộng đồng, chung tay xây dựng uy tín và thương hiệu rau an toàn Bình Ngọc.

 

Hơn 2 năm nay, mô hình “Phụ nữ sản xuất rau an toàn” ở khu phố 7 (thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh) cũng thu hút khá đông hội viên phụ nữ tham gia. Các chị ủ phân chuồng cùng tro trấu bếp, đất, cát để bón cho rau, và thường xuyên chăm sóc, tưới nước phun sương... Nhờ vậy, rau tốt và ít sâu bệnh. Hiện nay, ngoài việc cung cấp rau cho chợ huyện, các chị còn bán rau quả trồng được cho một số nhà hàng lớn tại thị trấn Hai Riêng. Ngoài ra, vườn rau của các chị cũng trở thành địa chỉ tin cậy của rất nhiều người dân trên địa bàn.

 

Thời gian qua, tùy vào đặc điểm của từng địa phương, bên cạnh các mô hình sản xuất rau an toàn, Hội LHPN còn xây dựng, nhân rộng mô hình sản xuất mắm sạch, tráng bánh tráng sạch, làm bún sạch, chả cá an toàn, làm đậu hũ sạch… ở nhiều nơi trong tỉnh.

 

Các mô hình này đã và đang góp phần tạo ra thực phẩm sạch, an toàn trên thị trường, tạo dựng lòng tin cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, những mô hình nói trên cũng chỉ là sự góp sức nhỏ để đảm bảo ATTP; trong khi hiện nay, tình trạng mất ATTP đang trở thành vấn đề lớn, gây bức xúc cho toàn xã hội.

 

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

 

Trước tình hình báo động về ATTP hiện nay, các cấp Hội Phụ nữ Việt Nam nói chung và Phú Yên nói riêng đang không ngừng nỗ lực chung tay vì ATTP.

 

Thực hiện Kế hoạch 234/KH-ĐCT của Đoàn Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam triển khai Kết luận 11-KL/TW của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị 08-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề ATTP trong tình hình mới giai đoạn 2017-2022, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh Phú Yên đã xây dựng kế hoạch hành động với 3 mục tiêu phấn đấu đến năm 2022 là: 80% cán bộ Hội các cấp được tham gia các hoạt động nâng cao năng lực nhằm triển khai công tác và hỗ trợ phụ nữ thực hiện ATTP; có ít nhất 50% hội viên phụ nữ tham gia nuôi trồng, sản xuất thực phẩm nhỏ lẻ ban đầu được tiếp cận, cung cấp kiến thức về đảm bảo ATTP và cam kết thực hiện đúng, đủ các điều kiện đảm bảo ATTP; mỗi đơn vị cấp huyện xây dựng ít nhất một mô hình tuyên truyền, vận động phụ nữ thực hiện vệ sinh ATTP, phấn đấu đến năm 2022, 100% các cơ sở Hội xây dựng và duy trì mô hình về ATTP, nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm và bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng.

 

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Trần Thị Binh cho biết: Để thực hiện hiệu quả mục tiêu nói trên, thời gian tới, Hội LHPN tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp Hội tiếp tục tuyên truyền, giáo dục, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ thực hiện ATTP.

 

Đồng thời chú trọng hướng dẫn, vận động chị em cam kết sản xuất, chế biến, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm an toàn, thực hiện Luật ATTP; tích cực lồng ghép truyền thông về ATTP trong các hoạt động sinh hoạt Hội; giới thiệu gương tập thể, cá nhân điển hình, những mô hình hay, hiệu quả trong công tác này; hỗ trợ phụ nữ trong vai trò là người sản xuất, chế biến, người nội trợ những kiến thức cơ bản về thực hiện ATTP; duy trì, nâng cao chất lượng các mô hình vận động, hỗ trợ phụ nữ cam kết thực hiện ATTP.

 

Trong đó, đặc biệt chú trọng đến đối tượng tiểu thương nhằm tuyên truyền, vận động thực hiện ATTP tại các chợ đầu mối, tập trung vận động chị em ký cam kết đảm bảo ATTP và thực hiện văn hóa ứng xử trong kinh doanh như “Phụ nữ kinh doanh thực phẩm tươi sống an toàn”, “Cửa hàng an toàn”, “Quầy bán thức ăn chín đảm bảo ATTP”, “Nói không với sử dụng hóa chất khi kinh doanh thức ăn”.

 

Đồng thời nâng cao kỹ năng truyền thông vận động của cán bộ Hội về ATTP; tăng cường vai trò giám sát tại cộng đồng của các cấp Hội và của hội viên, phụ nữ thực hiện về công tác này; chủ động lên tiếng trước các hành vi vi phạm pháp luật về ATTP ảnh hưởng đến sức khỏe phụ nữ và cộng đồng…

 

NGỌC QUỲNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek