Thứ Bảy, 26/10/2024 21:28 CH
Cho vay hỗ trợ tạo việc làm từ nguồn vốn địa phương:
Cung không đủ cầu
Thứ Sáu, 04/05/2018 14:07 CH

Mặc dù thời gian qua, UBND tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố đã quan tâm trích ngân sách ủy thác Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh Phú Yên để cho vay hỗ trợ tạo việc làm nhưng nguồn vốn này chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Hiện NHCSXH Phú Yên kiến nghị địa phương sớm tiếp tục bổ sung nguồn vốn này.

 

Tạo việc làm cho người không nghèo

 

Vừa qua, chị Trần Thị Bích Quy ở thôn Phong Hậu, xã Sơn Long (huyện Sơn Hòa) được Phòng giao dịch NHCSXH huyện Sơn Hòa giải ngân 40 triệu đồng từ chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm nguồn vốn địa phương. Chị Quy cho biết, gia đình chị không thuộc diện nghèo, cận nghèo, lại có đất sản xuất nhưng thiếu vốn làm ăn. Đợt này được vay 40 triệu đồng, chị dùng hơn 30 triệu đồng để mua 1 con bò về nuôi, số còn lại để làm chuồng bò và đầu tư trồng mía.

 

Anh Lê Quốc Mạnh (giữa) ở xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa vay vốn chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm nguồn vốn địa phương để mua bò về nuôi - Ảnh: LÊ HẢO

 

“Hàng năm, sau khi thu hoạch mía, nếu bỏ gốc để trồng lại từ đầu, bà con thường dùng máy cày; còn không thì nông dân dùng bò cày con để giữ lại gốc cho mùa sau. Hiện giá thuê bò cày con khoảng 400.000 đồng/ngày. Nhờ có vốn ngân hàng, tôi mua bò về nuôi, vừa phục vụ việc cày đất sản xuất của gia đình, vừa làm dịch vụ kiếm thêm thu nhập. Lợi cả đôi đường!”, chị Quy chia sẻ.

 

Theo ông Tô Phương Bắc, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban đại diện NHCSXH huyện Sơn Hòa, thời gian qua, tín dụng chính sách đã góp phần cải thiện đời sống của người dân trên địa bàn huyện, góp phần vào công tác giảm nghèo, tạo việc làm và xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

 

Do vậy, mặc dù là huyện miền núi, nguồn thu ngân sách còn khó khăn nhưng hàng năm, huyện Sơn Hòa vẫn cố gắng bố trí vốn từ ngân sách địa phương để ủy thác NHCSXH cho vay hỗ trợ tạo việc làm trên địa bàn. Trong năm 2016-2017, mỗi năm, huyện ủy thác ngân hàng 500 triệu đồng. Từ đầu năm 2018, UBND huyện đã chuyển thêm 700 triệu đồng nguồn vốn ngân sách địa phương cho Phòng giao dịch NHCSXH huyện để ngân hàng chủ động cho vay, nâng tổng nguồn vốn ngân sách huyện lên 1,7 tỉ đồng.

 

Ngoài huyện Sơn Hòa, từ đầu năm đến nay, các địa phương khác trong tỉnh cũng đã trích ngân sách ủy thác NHCSXH Phú Yên cho vay. Trong đó, TP Tuy Hòa ủy thác 1 tỉ đồng; các huyện Sông Hinh, Đồng Xuân, Tuy An, Tây Hòa, Phú Hòa, mỗi địa phương ủy thác 500 triệu đồng. Cộng với nguồn vốn 6 tỉ đồng từ UBND tỉnh thì tính ra, trong 4 tháng đầu năm, NHCSXH Phú Yên đã được bổ sung 10,2 tỉ đồng từ nguồn vốn địa phương để cho vay hỗ trợ tạo việc làm trên địa bàn.

 

Là một trong những người được hưởng lợi từ nguồn vốn này, anh Lê Quốc Mạnh ở thôn Phú Lộc, xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa) cho hay: Trước đây, tôi có vay vốn hộ nghèo từ Phòng giao dịch NHCSXH huyện Phú Hòa để nuôi bò. Sau làm ăn thoát nghèo, nhưng gia đình vẫn cần vốn để phát triển sản xuất.

 

Tôi đăng ký một thời gian thì được vay 25 triệu đồng chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm từ nguồn vốn địa phương. Tôi dùng số tiền này mua bò về nuôi, chờ bò đẻ ra bê con thì bán bò trả nợ ngân hàng, còn mình “lời” được con bê. Với người dân vùng nông thôn như chúng tôi, phải làm như thế này mới có vốn tích lũy và nuôi con ăn học chứ nếu không chỉ có thể đắp đổi qua ngày.

 

Kiến nghị tăng mức vốn ủy thác

 

Theo thống kê, hiện Phú Yên là tỉnh có nguồn vốn địa phương ủy thác NHCSXH cho vay thấp nhất khu vực và thấp hơn mức bình quân chung cả nước. Trong năm 2017, bình quân nguồn vốn địa phương ủy thác trong khu vực là 50,9 tỉ đồng/tỉnh, toàn quốc 36,8 tỉ đồng/tỉnh; lũy kế đến cuối năm 2017, bình quân nguồn vốn địa phương ủy thác khu vực 155,6 tỉ đồng/tỉnh, toàn quốc 144,5 tỉ đồng/tỉnh. Trong khi đó, năm 2017, nguồn vốn UBND tỉnh và các địa phương ủy thác NHCSXH Phú Yên hơn 10 tỉ đồng; lũy kế đến cuối năm, tổng nguồn vốn địa phương ủy thác ngân hàng gần 40,5 tỉ đồng.

 

Ông Hồ Văn Thục, Giám đốc NHCSXH Phú Yên, cho biết: Mặc dù trong thời gian qua, UBND tỉnh và các địa phương đã quan tâm trích nguồn vốn ngân sách ủy thác ngân hàng để cho vay hỗ trợ tạo việc làm. Tuy nhiên, nguồn vốn này chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Thời gian tới, nhằm thiết thực thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương, Quyết định 401/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định 999/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, NHCSXH Phú Yên sẽ tham mưu các địa phương tiếp tục trích ngân sách ủy thác ngân hàng để cho vay, đáp ứng phần nào nhu cầu vay vốn hỗ trợ tạo việc làm của người dân trên địa bàn tỉnh.

 

Chi nhánh cũng đề nghị UBND tỉnh trình HĐND tỉnh, từ năm 2018 bổ sung nguồn vốn ngân sách tỉnh từ 5 tỉ đồng/năm lên 10 tỉ đồng/năm ủy thác sang NHCSXH để cho vay hỗ trợ tạo việc làm cho người lao động trong và ngoài nước theo đề án của Sở LĐ-TB-XH tỉnh.

 

Theo ông Nguyễn Văn Hàn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, thành viên Ban đại diện HĐQT NHCSXH Phú Yên, trước đây, tỉnh thu ngân sách khoảng 1.500-2.000 tỉ đồng thì ủy thác 5 tỉ đồng. Nay kế hoạch thu ngân sách đã tăng lên 4.000 tỉ đồng, thiết nghĩ mức ủy thác cũng nên tăng lên với tỉ lệ tương xứng. Mặc dù hiện nay, nguồn vốn địa phương chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng nguồn vốn của NHCSXH Phú Yên nhưng đây là “vốn mồi” để hàng năm, Trung ương bổ sung thêm nguồn lực để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn tỉnh.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek