Chủ Nhật, 27/10/2024 05:28 SA
Gắn kết hạnh phúc cho các gia đình
Thứ Ba, 01/05/2018 10:18 SA

Cán bộ Hội LHPN tỉnh tuyên truyền Kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc cho phụ nữ huyện Sông Hinh - Ảnh: NGỌC QUỲNH

Những hoạt động hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc của các cấp Hội LHPN Phú Yên đã và đang kết nối, tạo dựng những mái ấm an vui, hạnh phúc cho hội viên, phụ nữ ở các địa phương.

 

Để nhà là chốn bình yên

 

Cuộc sống khó khăn, bản thân không có nhiều kiến thức, kỹ năng để nuôi dạy con cái, xây dựng gia đình hạnh phúc, nên ngoài việc nỗ lực cùng chồng phát triển kinh tế, chị Nguyễn Thị Bích Hằng ở thôn Phú Xuân B (xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân) không ngừng nỗ lực học hỏi. Chị Hằng tích cực tham gia các lớp tập huấn, truyền thông của các cấp Hội phụ nữ về việc nuôi dạy con cái, xây dựng gia đình hạnh phúc. Từ đó, chị biết cách áp dụng những kiến thức này vào việc nuôi dạy hai con Huỳnh Nguyễn Công Dự và Huỳnh Nguyễn Công Du tốt hơn; nhất là trong việc giúp con đối mặt, giải quyết những vấn đề khó khăn trong cuộc sống, phòng chống các tệ nạn xã hội, hình thành nhân cách tốt cho con, tạo dựng mái ấm an vui, hạnh phúc. Nhờ vậy, hai con của vợ chồng chị luôn ngoan hiền, hiếu thảo, học giỏi; nhiều năm liền, gia đình chị đạt danh hiệu “gia đình văn hóa”, “gia đình 5 không, 3 sạch”. Với chị Hằng, để gia đình là nơi chốn bình yên hạnh phúc thì không thể thiếu sự yêu thương gắn kết chia sẻ, hỗ trợ nhau giữa ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con cái.

 

Biết cách lắng nghe, tôn trọng ý kiến của các thành viên trong cùng một mái nhà để nuôi dưỡng tình cảm tốt đẹp dành cho nhau là những điều mà chị Nguyễn Thị Phương Dung, Chi hội trưởng Phụ nữ khu phố Trường Xuân (thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An) thường chia sẻ để giúp chị em hội viên ở khu phố xây dựng mái ấm hạnh phúc. Chị Dung nói: Trong các buổi sinh hoạt hội hay những khi có dịp gặp gỡ trao đổi, tâm tình, tôi thường xuyên khuyên chị em nên cư xử khéo léo, tế nhị, mềm mỏng. Cuộc sống vợ chồng không tránh khỏi mâu thuẫn, va chạm. Những lúc như vậy, chị em cần bình tĩnh, không nói nặng lời để tránh việc “thêm dầu vào lửa” dẫn đến chuyện bé xé ra to mà nên lựa lúc hai bên nguôi cơn nóng giận rồi phân tích đúng sai. Có như vậy, không khí gia đình mới êm thấm, thuận hòa…

 

Nỗ lực làm “cầu nối” hạnh phúc

 

Thực tế cho thấy, ở Việt Nam nói chung, Phú Yên nói riêng, số vụ ly hôn có chiều hướng ngày càng tăng và người đứng đơn ly hôn phần lớn là phụ nữ. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc ly hôn như: vợ chồng không tìm thấy tiếng nói chung trong việc nuôi dạy con cái, khác biệt nhiều về quan niệm, lối sống, ngoại tình, mâu thuẫn, xung đột, bạo lực kéo dài… Người trong cuộc xem ly hôn như một giải pháp giải phóng bản thân và con cái họ.

 

Nhận thức tầm quan trọng của gia đình đối với sự phát triển của xã hội, đặc biệt là vai trò của người phụ nữ trong việc tạo dựng những mái ấm hạnh phúc, nhiều năm nay, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh luôn tích cực làm “cầu nối” giúp hội viên, phụ nữ xây dựng mái ấm tiến bộ, hạnh phúc. Phó Ban phụ trách Ban Gia đình - xã hội Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Yên cho hay: Tỉnh hội thường xuyên tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ Hội cơ sở nâng cao kiến thức, kỹ năng truyền thông, tư vấn, hòa giải mâu thuẫn, phòng chống bạo lực gia đình; truyền thông kiến thức, kỹ năng cơ bản về nuôi dạy trẻ từ 0-16 tuổi cho hội viên, phụ nữ các địa phương; kỹ năng phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bí quyết giữ lửa hạnh phúc hôn nhân… Thông qua đó, cán bộ Hội thường xuyên phân tích những vấn đề thường xảy ra trong cuộc sống hàng ngày, từ đó trang bị những kiến thức, kỹ năng ứng xử cần thiết để giúp chị em tháo gỡ vướng mắc, khó khăn của chính mình. Song song với các hoạt động này, các cấp Hội còn tích cực xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô hình CLB “Nuôi dạy con tốt”, “Gia đình hạnh phúc”, “Phòng chống bạo lực gia đình”, “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng”, “Gia đình 5 không, 3 sạch”… Điều đó giúp chị em trao đổi, chia sẻ nhiều kinh nghiệm hay về cách xây dựng gia đình hạnh phúc; đồng thời thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong tổ chức cuộc sống của phụ nữ cơ sở.

 

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch Hội LHPN xã Ea Trol (huyện Sông Hinh) Hà Thị Thìn cho biết: Hội LHPN xã thường xuyên tuyên truyền kiến thức, hướng dẫn hội viên, phụ nữ địa phương, nhất là phụ nữ dân tộc thiểu số biết cách chăm sóc sức khỏe sinh sản, thực hiện kế hoạch hóa gia đình, nuôi dạy con cái theo phương pháp khoa học. Đặc biệt, Hội vận động chị em tuân thủ các quy định về độ tuổi kết hôn, tránh hiện tượng hôn nhân cận huyết thống vi phạm pháp luật và ảnh hưởng đến chất lượng giống nòi; bỏ các hủ tục lạc hậu ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục, bản sắc văn hóa của người đồng bào…

 

Với vai trò, chức năng đại diện bảo vệ cho quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ, thời gian tới, các cấp Hội LHPN sẽ tiếp tục tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ nâng cao trình độ, nhận thức, vị thế trong xã hội. Đồng thời đẩy mạnh cuộc vận động rèn luyện 4 phẩm chất đạo đức của phụ nữ Việt Nam trong thời hiện đại “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, cuộc vận động xây dựng “gia đình 5 không, 3 sạch”… để phụ nữ tham gia tích cực hơn nữa vào các lĩnh vực của đời sống xã hội, giúp chị em đảm nhiệm tốt thiên chức người mẹ, người vợ và góp phần xây dựng gia đình ngày càng ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, bền vững.

 

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đặng Thị Hồng Nga

 

NGỌC QUỲNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek