Chủ Nhật, 27/10/2024 15:27 CH
Đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới
Thứ Bảy, 21/04/2018 13:00 CH

Các nữ đại biểu HĐND cấp xã ở huyện Phú Hòa học kỹ năng thuyết trình trước đám đông với cán bộ của dự án Thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao năng lực cho phụ nữ tham chính - Ảnh: NGỌC DUNG

Thực hiện bình đẳng giới (BĐG) không chỉ là chuyện của riêng phụ nữ mà là chuyện của toàn xã hội. Bởi tình trạng bất BĐG nếu không được khắc phục thì sẽ tiếp tục tạo rào cản đối với việc giải phóng tiềm năng, sức mạnh của phụ nữ, cũng như huy động và vận động phụ nữ tham gia vào công cuộc đổi mới đất nước.

 

Những kết quả tích cực

 

Những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm tạo điều kiện để phụ nữ phát triển, thúc đẩy thực hiện BĐG. Thực tế cho thấy, phong trào phụ nữ và BĐG của Việt Nam nói chung và phụ nữ Phú Yên nói riêng đã đạt được những kết quả nổi bật. Các tầng lớp phụ nữ không ngừng phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo trong học tập, lao động, công tác, đạt nhiều thành tích nổi bật trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Người phụ nữ ngày càng được tôn trọng, vai trò, vị thế của họ trong gia đình và ngoài xã hội ngày càng được cải thiện. Các cấp Hội có nhiều sáng tạo trong đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, góp phần thực hiện có hiệu quả chủ trương, chính sách của Ðảng và Nhà nước về công tác phụ nữ.

 

Đặc biệt, sau khi có Luật BĐG, Nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước và Chiến lược quốc gia về BĐG giai đoạn 2011-2020, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về công tác này.

 

Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt, sử dụng cán bộ nữ có đủ tiêu chuẩn giữa các vị trí lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận, hội, đoàn thể các cấp được quan tâm, chú trọng, nhất là cán bộ trẻ có nhiều triển vọng.

 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành đề án Thí điểm tăng thêm chức danh cấp phó để tạo nguồn cán bộ quản lý lãnh đạo, với mục tiêu lựa chọn cán bộ trẻ, cán bộ nữ có trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức, triển vọng phát triển để bổ sung vào đội ngũ lãnh đạo, quản lý. Qua đó chọn 10 đơn vị để thực hiện; từ năm 2012 đến nay, tỉnh đã bổ nhiệm 13/23 người, chiếm trên 56% cán bộ nữ giữ cấp phó các sở, ngành và tương đương.

 

Số cán bộ nữ được tuyển chọn, bổ nhiệm đảm bảo điều kiện tiêu chuẩn theo quy định của đề án, đều có bước trưởng thành, ngày càng thể hiện được vai trò, trách nhiệm năng lực của bản thân. Bên cạnh đó, tỉ lệ nữ tham gia ĐBQH khóa XIV nhiệm kỳ 2016-2021 chiếm 16,6%. Nữ đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016-2021 cấp tỉnh chiếm 28%, cấp huyện chiếm 20%, cấp xã chiếm 25%.

 

Ngoài ra, số lao động nữ có việc làm mới trong tổng số lao động có việc làm mới trong năm 2017 chiếm 49,2%; tỉ lệ nữ đã qua đào tạo nghề chiếm 44,8%. Việc thực hiện các mục tiêu, các chỉ tiêu Chiến lược quốc gia về BĐG ở một số lĩnh vực khác như giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa thông tin, gia đình... cơ bản hoàn thành.

 

Đẩy mạnh hơn công tác phụ nữ 

 

Thực tế cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện chính sách hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện còn hạn chế, thiếu các chính sách hỗ trợ cho nhóm phụ nữ đặc thù; giáo dục BĐG trong gia đình chưa được quan tâm đúng mức; nhiều chỉ tiêu của Nghị quyết 11-NQ/TW về công tác cán bộ nữ chưa đạt; trong xã hội vẫn còn định kiến giới...

 

Chia sẻ về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh Phan Đình Phùng bày tỏ: Chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đã có, nhưng trên thực tế vẫn còn những hạn chế, bất cập (cơ hội phụ nữ được học tập, đề bạt, bồi dưỡng bị rút ngắn hơn nam giới 5 năm, đó là chưa tính trong vòng đời trung bình một phụ nữ sinh 2 con cách nhau 5 năm thì họ đã mất thêm vài năm sinh con, chăm sóc con và hồi phục sức khỏe). Vì vậy, đòi hỏi các chính sách quản lý xã hội cần phải cải tiến mạnh mẽ, thiết thực, đồng bộ hơn để phụ nữ bình đẳng với nam giới trong các công việc xã hội.

 

Để thực hiện hiệu quả Chiến lược quốc gia về BĐG giai đoạn 2011-2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng cho rằng: Cần tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền về công tác BĐG, nhất là người đứng đầu cơ quan, địa phương, đơn vị cần phải có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ nữ phát triển; đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về BĐG trong xã hội, kiện toàn Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ ở các cấp, lồng ghép giới vào quá trình xây dựng các kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị…

 

Bí thư Huyện ủy Tây Hòa Hồ Thị Nguyên Thảo cũng cho rằng, bên cạnh quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ nữ, người đứng đầu lãnh đạo địa phương, đơn vị cần phải có sự tin tưởng, giao trọng trách cho cán bộ nữ để họ phát huy vai trò, trách nhiệm năng lực của bản thân.

 

Với vai trò, trách nhiệm của tổ chức Hội trong việc thúc đẩy mục tiêu vì sự tiến bộ của phụ nữ và BĐG, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đặng Thị Hồng Nga chia sẻ: Trong thời gian tới, các cấp Hội sẽ chủ động hơn nữa trong công tác tham mưu lồng ghép giới cho các cấp ủy Đảng, chính quyền; phát huy vai trò nòng cốt trong công tác phụ nữ; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, chuyên nghiệp, đa dạng hóa hình thức tập hợp, hướng về cơ sở, gắn với các vấn đề thiết thân của phụ nữ.

 

Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ Hội có đủ phẩm chất, năng lực, tâm huyết, trách nhiệm, giỏi vận động phụ nữ, tích cực tạo nguồn cán bộ nữ cho hệ thống chính trị; gắn 5 mục tiêu của Vì sự tiến bộ của phụ nữ với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và 6 nhiệm vụ trọng tâm của Hội; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và 2 cuộc vận động: “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và “Rèn luyện phẩm chất đạo đức tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”… từng bước xây dựng người phụ nữ phát triển toàn diện đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới theo tinh thần Chỉ thị 21-CT/TW ngày 20/1/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

 

NGỌC QUỲNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek