Chủ Nhật, 27/10/2024 19:23 CH
Nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tệ nạn mại dâm
Thứ Sáu, 20/04/2018 09:16 SA

Đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, triệt phá các ổ nhóm mại dâm; tuyên truyền nâng cao nhận thức là những giải pháp chính trong công tác phòng chống tệ nạn mại dâm (MD) năm 2018 do UBND tỉnh vừa triển khai kế hoạch thực hiện.

 

Theo kế hoạch phòng chống tệ nạn MD trên địa bàn tỉnh năm 2018 của UBND tỉnh vừa ban hành, phấn đấu 100% xã, phường, thị trấn tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp về phòng, chống tệ nạn MD, tác hại của tệ nạn MD; tổ chức rà soát, thống kê, đánh giá nhóm người đang hoạt động MD và những người có nguy cơ cao về tệ nạn MD để lồng ghép vào chương trình an sinh xã hội, chương trình phát triển kinh tế - xã hội tại các huyện, thị xã, thành phố. Xây dựng “Mô hình hỗ trợ nhằm đảm bảo quyền của người lao động trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn MD” ở xã, phường, thị trấn thực hiện có hiệu quả để nhân rộng.

 

Ông Võ Văn Binh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, cho biết: Với mục đích là nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tệ nạn MD, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn phát sinh mới, làm giảm cơ bản tệ nạn MD hiện có, năm 2018, tỉnh tiếp tục duy trì xã, phường lành mạnh không có tệ nạn MD, góp phần đảm bảo an ninh trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh.

 

Đồng thời, các cơ quan liên quan cũng sẽ xây dựng một số mô hình hỗ trợ nhằm đảm bảo quyền của người lao động trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn MD; thực hiện tốt quyền bình đẳng trong việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ xã hội, giảm tội phạm liên quan đến tệ nạn xã hội, MD. Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền và toàn xã hội về phòng, chống tệ nạn xã hội, MD.

 

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh Phú Yên, tình hình tệ nạn MD vẫn diễn biến phức tạp, trá hình dưới nhiều hình thức, gây bức xúc cho xã hội, nhất là người dân sống xung quanh khu vực có tụ điểm MD. Nhiều địa phương, nhất là các đô thị, thành phố, các khu công nghiệp, khu vực có các tụ điểm vui chơi, giải trí, du lịch, nghỉ mát hoạt động MD hết sức phức tạp.

 

Mặc dù Chính phủ, tỉnh đã ban hành Chương trình hành động phòng, chống MD giai đoạn 2016-2020 nhưng nhận thức và quan điểm về công tác này còn thiếu thống nhất, một số địa phương, cơ sở chưa thật quan tâm đến công tác này; đặc biệt, chính sách, chế độ hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng cho người bán dâm thiếu và ở mức thấp, không có dịch vụ hỗ trợ đặc thù.

 

Ông Nguyễn Nhàn, thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của tỉnh, cho biết: Năm 2017, Sở LĐ-TB-XH Phú Yên đã phối hợp với các ngành chức năng liên quan và địa phương chỉ đạo 100% xã, phường, thị trấn thực hiện tốt công tác quản lý nhân khẩu và khai báo tạm trú, tạm vắng.

 

Một số địa bàn trọng điểm đã xây dựng các điểm tố giác tệ nạn xã hội ở từng khu dân cư, mở hộp thư “Phát hiện địa chỉ đen”… Nhiều địa phương phát động phong trào “nhóm, hộ tự quản”, nhờ đó đã phát huy được sự tham gia tích cực của nhiều hộ gia đình, vận động đấu tranh, lôi kéo các đối tượng ra khỏi tệ nạn xã hội. Bộ đội Biên phòng tỉnh tăng cường phối hợp tuần tra trên bộ; điều tra cơ bản tình hình MD trên địa bàn các xã Hòa Xuân Nam (huyện Đông Hòa), Xuân Hải (TX Sông Cầu) và phường 2, phường 7 (TP Tuy Hòa).

 

Nhờ đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, triệt phá các ổ nhóm MD nên hoạt động này đã giảm đáng kể, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự tại các khu dân cư trên địa bàn tỉnh. 100% xã, phường, thị trấn tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp về phòng, chống tệ nạn MD, tác hại của tệ nạn MD, hành vi tình dục lành mạnh, an toàn, phòng ngừa lây nhiễm HIV và các bệnh lây qua đường tình dục nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong công tác phòng, chống MD.

 

“Phải coi nhiệm vụ đấu tranh phòng chống các tệ nạn xã hội nói chung, trong đó có tệ nạn MD là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, phải kiên trì, làm quyết liệt, thường xuyên và lâu dài mới có thể từng bước kiềm chế, tiến tới đẩy lùi, giảm thiểu để mại dâm cơ bản không còn là vấn đề nhức nhối của xã hội ta trong những năm tới”, ông Võ Văn Binh nói.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek