Chủ Nhật, 27/10/2024 23:29 CH
Dành tình thương cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Thứ Ba, 17/04/2018 08:36 SA

Bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh khám tim cho người dân Phú Yên

UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch triển khai công tác chăm sóc trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em nhiễm HIV/AIDS, trẻ em là nạn nhân chất độc hóa học, trẻ em khuyết tật nặng và trẻ em bị ảnh hưởng bởi thiên tai, thảm họa dựa vào cộng đồng tỉnh Phú Yên năm 2018. Trên cơ sở kế hoạch này, Sở LĐ-TB-XH Phú Yên đang triển khai nhiều hoạt động, nhằm giúp đỡ trẻ em khó khăn trên địa bàn tỉnh có cuộc sống ổn định hơn.

 

Cộng đồng quan tâm đến trẻ khó khăn

 

Năm 2018, UBND tỉnh phân bổ cho các sở, ngành 440 triệu đồng để triển khai các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức về chăm sóc và trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn dựa vào cộng đồng và tư vấn kỹ năng sống cho trẻ; giới thiệu gương người tốt, việc tốt và các mô hình, điển hình về phong trào chăm sóc và bảo vệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại cộng đồng; triển khai các mô hình trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại cộng đồng… Thực hiện kiểm tra, giám sát, đánh giá thực hiện các chính sách, pháp luật đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; nâng cấp cơ sở vật chất và trang thiết bị cho cơ sở bảo trợ xã hội chăm sóc trẻ em.

Ông Lê Trung Kiên, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Bảo vệ - Chăm sóc trẻ em - Bình đẳng giới (Sở LĐ-TB-XH Phú Yên), cho biết: Toàn tỉnh hiện có hơn 200.000 trẻ em, trong đó có gần 2.000 trẻ có hoàn cảnh khó khăn, sinh sống đều khắp ở các địa phương trên địa bàn tỉnh. Số trẻ em này hầu hết sống trong các gia đình nghèo, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nên chưa được quan tâm, chăm sóc một cách đầy đủ.

 

Em La Thị Kiều Ái, 10 tuổi, xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân) không người chăm sóc vì ba bỏ nhà đi, còn mẹ thì cũng đi làm ăn xa. Hàng ngày, Ái và chị (hơn em 2 tuổi) chỉ biết trông cậy vào sự quan tâm của chính quyền địa phương và lòng hảo tâm của bà con làng xóm, nương tựa nhau sống qua ngày. Bà con láng giềng quá quen với hình ảnh hai chị em mỗi trưa đi học về mặc dù rất đói nhưng phải tự nấu ăn và tự lo cho bản thân mình. Dù cuộc sống thiếu thốn, khó khăn, nhưng hai chị em luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập.

 

Hoàn cảnh của em Nguyễn Huỳnh Huệ Trâm, 15 tuổi ở xã Xuân Phương (TX Sông Cầu) cũng chẳng khá hơn vì Trâm là trẻ mồ côi hiện sống với bà ngoại. Dù vậy, trong cuộc sống hay trong học tập, em vẫn phấn đấu, vượt qua khó khăn cùng các bạn đến trường. Trâm chia sẻ: “Mấy năm nay, nhờ có học bổng từ Quỹ Bảo trợ trẻ em hỗ trợ mà em không dở dang việc học. Em hy vọng năm sau tiếp tục được nhận sự giúp đỡ từ các tổ chức, cá nhân…”.

 

Với con số gần 2.000 trẻ khó khăn, thời gian qua, Sở LĐ-TB-XH Phú Yên đã triển khai nhiều hoạt động, thông qua các chương trình trợ giúp cho trẻ em khó khăn trong tỉnh, như: hỗ trợ học tập cho trẻ em nghèo hiếu học, phẫu thuật nụ cười, phẫu thuật chỉnh hình cho trẻ khuyết tật vận động, mổ tim nhân đạo… Nhờ đó giúp hàng ngàn em vượt qua bệnh tật vươn lên hòa nhập cuộc sống cộng đồng, hàng ngàn trẻ em được nhận đỡ đầu, được bảo vệ, chăm sóc, nuôi dưỡng và tiếp tục đến trường.

 

Tập trung truyền thông nâng cao nhận thức

 

Bà Huỳnh Phạm Ái Thy, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội Phú Yên, chia sẻ: Những năm gần đây, Đảng, Nhà nước và cộng đồng xã hội luôn tạo những điều kiện tốt nhất để trẻ phát triển toàn diện. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều trẻ em bị thiệt thòi; trẻ mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em nhiễm HIV/AIDS, trẻ em là nạn nhân chất độc hóa học, trẻ em khuyết tật nặng và trẻ em bị ảnh hưởng bởi thiên tai, thảm họa và hiện tượng trẻ em bị cưỡng bức lao động, phải làm những công việc nặng nhọc, nguy hiểm không phù hợp với tuổi thơ… gây nhiều trăn trở, bức xúc trong cộng đồng xã hội. Trước thực trạng đó, hàng năm, Trung tâm Công tác xã hội Phú Yên tổ chức 3 chương trình “Đom đóm thắp sáng tương lai” và nhiều hoạt động khác để kết nối, kêu gọi các nhà hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ các mảnh đời trẻ thơ đầy bất hạnh.

 

Cha bỏ đi từ lâu, mẹ mới qua đời vì căn bệnh ung thư, em Trần Ngọc Thảo, học sinh lớp 3, Trường tiểu học Hòa Quang 3 (huyện Phú Hòa) sống cùng 3 em nhỏ và ông bà ngoại trong điều kiện rất khó khăn. Gia đình em chỉ biết trông cậy vào sự quan tâm của chính quyền địa phương và lòng hảo tâm của bà con làng xóm. Khó khăn, vất vả và không có ba mẹ bên cạnh nhưng em luôn chuyên cần đến trường. Trước hoàn cảnh thương tâm của em, Trung tâm Công tác xã hội Phú Yên đã kết nối các nhà hảo tâm hỗ trợ hơn 40 triệu đồng. Bà Huỳnh Phạm Ái Thy nói: Với các em, thêm một ngày trôi qua, cuộc sống lại thêm khó khăn, cần lắm tấm lòng san sẻ, giúp đỡ của mọi người.

 

Ông Võ Văn Binh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, cho biết: Công tác chăm sóc trẻ em, nhất là trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em nhiễm HIV/AIDS, trẻ em là nạn nhân chất độc hóa học, trẻ em khuyết tật nặng và trẻ em bị ảnh hưởng bởi thiên tai, thảm họa cần có sự giúp sức của cộng đồng. Sự chung tay giúp sức ấy không chỉ có ý nghĩa về vật chất, mà còn là nguồn động viên tinh thần rất lớn để các em có đủ nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Trong năm 2018, toàn ngành LĐ-TB-XH tập trung để tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, ngành về công tác chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

 

KIM CHI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek