Thứ Sáu, 18/10/2024 05:00 SA
Nâng cao kỹ năng cho nữ đại biểu HĐND cấp xã
Thứ Bảy, 07/04/2018 10:22 SA

Hội LHPN tỉnh vừa phối hợp với Tổ chức APHEDA Việt Nam tổ chức lớp tập huấn kỹ năng hoạt động cho nữ đại biểu HĐND cấp xã ở huyện Phú Hòa. Đây là một phần của dự án Thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao năng lực cho phụ nữ tham chính do Cộng hòa Ireland, Chính phủ Australia và Tổ chức Nhân dân Australia vì y tế, giáo dục và phát triển hải ngoại (APHEDA) tài trợ. Báo Phú Yên phỏng vấn bà Nguyễn Thị Kỳ, nguyên Giám đốc Trung tâm Đại biểu dân cử Quốc hội, tư vấn của dự án, xung quanh hoạt động này.

 

Bà Nguyễn Thị Kỳ

* Bà có thể cho biết mục tiêu mà khóa tập huấn này hướng đến?

 

- Mục tiêu của khóa tập huấn là nâng cao kiến thức, kỹ năng hoạt động của nữ đại biểu HĐND cấp cơ sở, giúp họ có phương pháp, kỹ năng để thực hiện tốt chức năng của đại biểu dân cử theo luật định.

 

Như chúng ta đã biết, Phú Yên là một trong 10 tỉnh, thành của cả nước thực hiện thí điểm không có HĐND ở cấp huyện và xã, phường. Chính vì thế, một giai đoạn, cấp trung gian của tỉnh không có HĐND. Trong khi đó, nhiệm kỳ 2016-2021, những văn bản luật như: Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội, HĐND, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật… có những điểm mới, cần được triển khai đồng bộ. Nếu dự án này lan tỏa rộng hơn thì sẽ hiệu quả hơn, nhưng chỉ hỗ trợ được cho 6 xã của hai huyện Đồng Xuân, Phú Hòa. Bởi vậy, số nữ đại biểu HĐND cấp cơ sở tham gia không nhiều, đây là một điều rất tiếc.

 

* Để nâng cao kiến thức, kỹ năng cho các nữ đại biểu HĐND cấp xã, lớp tập huấn đi sâu vào những nội dung nào?

 

- Lớp tập huấn có những chuyên đề rất cần thiết cho nữ đại biểu HĐND như những kiến thức tổng quan về HĐND trong chính quyền địa phương, mối quan hệ giữa đại biểu với hệ thống chính trị tại địa phương từ sự lãnh đạo của Đảng, cấp xã cho tới tổ chức chính quyền địa phương, tổ chức đoàn thể và cử tri. Trong sơ đồ hệ thống đó, vai trò Đảng lãnh đạo ra sao, sự phối hợp giữa HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ như thế nào và thành viên của Ủy ban MTTQ phối hợp các hoạt động ra sao; vai trò kỳ họp HĐND, điều kiện hoạt động của các đại biểu HĐND cấp cơ sở, về kinh phí hỗ trợ, phụ cấp... sẽ được làm rõ.

 

Trong mỗi bài giảng của tôi, hai phần kiến thức và kỹ năng tương đương nhau, chủ yếu là cho học viên thực hành. Cụ thể, các nữ đại biểu thực hành kỹ năng tham vấn trong ban hành nghị quyết của HĐND; kỹ năng thảo luận, trình bày, thuyết phục và chất vấn của đại biểu HĐND. Kỹ năng nghe và lấy ý kiến của người dân như thế nào, ở đâu, thu thập ra sao và chọn lọc ý kiến như thế nào trong quá trình xây dựng nghị quyết. Kỹ năng tiếp xúc cử tri giữa hai kỳ họp giữa kỳ và cuối năm; kỹ năng giữ mối liên hệ với cử tri và tiếp xúc cử tri thường xuyên với tiếp xúc cử tri chuyên đề. Một vấn đề nữa là tiếp công dân theo luật định hiện nay có khó khăn, thuận lợi gì; tiếp công dân khi được Chủ tịch HĐND phân công tại trụ sở của UBND xã, biết giải quyết như thế nào khi tiếp công dân khiếu kiện… Tất cả những điều đó, tôi đều cho nữ đại biểu thực hành, tập nói, tập thể hiện bản thân để tự tin hơn.

 

Các học viên thực hành kỹ năng trình bày và chất vấn của đại biểu HĐND - Ảnh: NGỌC DUNG

 

* Qua những lần gặp gỡ tiếp xúc, bà thấy những điểm mạnh cũng như những điểm cần phải bồi dưỡng, phát huy của nữ đại biểu HĐND ở các tỉnh, thành nói chung và Phú Yên nói riêng trong thời gian đến là gì, thưa bà?

 

- Trước khi tham gia triển khai hội nghị tập huấn, tôi có về Phú Hòa, Đồng Xuân gặp toàn bộ nữ đại biểu HĐND của hai huyện để nói chuyện, tìm hiểu nhu cầu, nguyện vọng của chị em. Đối với nữ đại biểu tái cử, họ mong muốn có thêm kỹ năng trong hoạt động giao tiếp, gần gũi với cử tri hơn và tự tin hơn để làm tốt chức trách của mình. Trong khi đó, các nữ đại biểu mới tham gia lần đầu thì cái gì cũng cần. Nữ đại biểu HĐND cấp xã hầu như kiêm nhiệm, thời gian hoạt động không nhiều lại thiếu hụt thông tin, kỹ năng, nên họ cần có thêm thời gian, cần được cung cấp, bồi dưỡng kiến thức để có thể nâng cao kỹ năng hoạt động của mình.

 

Bên cạnh những kiến thức, kỹ năng cần phải có của một đại biểu HĐND thìphụ nữ cần phát huy những đặc tính của giới, đó là sự nhạy cảm, tinh tế, nhu hòa, kiên trì, nhẫn nại, dịu dàng. Những tố chất ấy sẽ giúp nữ đại biểu gần người dân hơn, biết lắng nghe những điều bức xúc của người dân. Sự lắng nghe, quan tâm ấy giúp người dân có niềm tin nhiều hơn vào đại biểu của mình. Bởi vậy, nữ đại biểu cần phải biết đâu là thế mạnh bản thân để phát huy, những điểm hạn chế cần khắc phục. Đừng bao giờ bực tức, nóng giận, mà hãy kiên trì lắng nghe dân nói, đó là một trong những cách có được thông tin từ cử tri nhiều nhất. Sự dịu dàng, dung hòa và sự sắc sảo của phụ nữ với những ý kiến có lý, có tình sẽ thuyết phục người nghe nhiều hơn.

 

Một điều hết sức quan trọng là bên cạnh sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp ủy, chính quyền trong công tác cán bộ nữ, bản thân phụ nữ cần phải nỗ lực phấn đấu tham gia vào hệ thống chính trị địa phương. Tiếng nói của phụ nữ sẽ thể hiện rõ trong những chính sách, quyết sách tại địa phương. Điều đó phù hợp với mục tiêu thu hẹp dần khoảng cách giữa nam và nữ để tiến tới bình đẳng giới thực chất.

 

* Xin cảm ơn bà!

 

NGỌC DUNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek