Thứ Bảy, 19/10/2024 05:22 SA
Đưa luật đến gần phụ nữ
Thứ Bảy, 17/03/2018 09:44 SA

Với quyết tâm đưa chính sách pháp luật đến gần với hội viên, phụ nữ cơ sở, các cấp Hội LHPN Phú Yên đã và đang tích cực phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền nâng cao nhận thức về chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, nhất là các chính sách liên quan trực tiếp đến phụ nữ bằng nhiều hình thức hoạt động phong phú.

 

Cán bộ Hội Phụ nữ xã Hòa Hội (huyện Phú Hòa) tuyên truyền Luật Phòng, chống bạo lực gia đình cho hội viên phụ nữ địa phương - Ảnh: NGỌC DUNG

 

Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền

 

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đặng Thị Hồng Nga cho biết: Từ nhiều năm nay, hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho phụ nữ luôn được các cấp Hội đặc biệt quan tâm. Hàng năm, các cấp Hội tích cực phối hợp với sở, ban ngành liên quan tổ chức hoạt động tuyên truyền pháp luật cho phụ nữ cơ sở bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền miệng, hội thi, sinh hoạt câu lạc bộ, nói chuyện chuyên đề, giao lưu văn nghệ, sân khấu hóa... Trong đó tập trung chủ yếu vào việc phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là các văn bản pháp luật liên quan đến phụ nữ và bình đẳng giới.

 

Năm qua, Tỉnh hội phối hợp với Sở VH-TT-DL tập huấn cho 625 cán bộ chi hội phụ nữ, trưởng các thôn, buôn, khu phố về các kỹ năng tuyên truyền giáo dục, đạo đức lối sống trong gia đình; thu thập, nắm bắt thông tin về bạo lực gia đình và phối hợp hòa giải, giải quyết các vụ việc về bạo lực. Đồng thời tuyên truyền trực tiếp tại 20 điểm cộng đồng dân cư về xây dựng nếp sống văn hóa; giáo dục, đạo đức lối sống trong gia đình cho hơn 900 người. Ngoài ra, Phòng Văn hóa - Thông tin các huyện, thị xã, thành phố còn phối hợp với Hội Phụ nữ cùng cấp tổ chức các hội thi, buổi tọa đàm về chuyên đề phòng, chống bạo lực gia đình gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức 11 cuộc đối thoại, tuyên truyền, phổ biến chính sách BHYT, BHXH tự nguyện cho 13.200 hội viên, phụ nữ… Đặc biệt, qua các đợt truyền thông nhóm tại cộng đồng, Hội LHPN tỉnh, các thành viên CLB Tư vấn hỗ trợ pháp luật cho phụ nữ tỉnh cùng các sở, ngành liên quan đã tích cực tuyên truyền kiến thức pháp luật cho hội viên, phụ nữ cơ sở về các luật Bình đẳng giới, Phòng, chống bạo lực gia đình, Hôn nhân và gia đình, Bảo vệ và phát triển rừng, Môi trường… Từ đó góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống và tạo thói quen sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật đối với phụ nữ nói riêng, nhân dân nói chung.

 

Nhiều hoạt động thiết thực

 

Với quyết tâm đưa chính sách pháp luật đến gần với hội viên, phụ nữ cơ sở, cùng với phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật, Ban Chính sách - Luật pháp Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với CLB Tư vấn, hỗ trợ pháp luật cho phụ nữ tham gia tư vấn trực tiếp cho một số trường hợp về hôn nhân - gia đình; tranh chấp tài sản (trong thời kỳ hôn nhân, phân chia tài sản sau ly hôn), giải quyết tranh chấp nhỏ… Ngoài ra, các thành viên, hội viên phụ nữ câu lạc bộ thường xuyên tham gia cùng các cấp chính quyền tích cực tham gia hòa giải các vụ tranh chấp tại địa phương; hướng dẫn người dân và phụ nữ chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, Tỉnh hội còn tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao năng lực, kỹ năng tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ Hội, đội ngũ tuyên truyền viên các cấp Hội ở 9 huyện, thị, thành phố. Đồng thời xây dựng mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” để bảo vệ hội viên, phụ nữ cơ sở khi gặp khó khăn và tích cực tham gia các hoạt động hòa giải ở cơ sở.

 

Chia sẻ về việc đưa chính sách pháp luật đến gần phụ nữ cơ sở, Chủ tịch Hội LHPN huyện Sơn Hòa Nguyễn Thị Tạo cho biết: Với đặc thù là một huyện miền núi có nhiều dân tộc anh em sinh sống; trình độ dân trí người đồng bào nói chung và phụ nữ nói riêng ở huyện Sơn Hòa còn hạn chế; nhằm góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, phụ nữ nói chung và người đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng, ngoài các hoạt động hỗ trợ phụ nữ xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng đời sống, các cấp Hội LHPN huyện Sơn Hòa còn đặc biệt chú trọng đến hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục nâng cao kiến thức pháp luật cho chị em về các vấn đề liên quan đến dân tộc và tôn giáo như: chính sách hỗ trợ phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách, nghị quyết đại hội phụ nữ các cấp, Điều lệ Hội, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình… Đồng thời chỉ đạo các cơ sở Hội lồng ghép tuyên truyền miệng tại các buổi sinh hoạt chi, tổ, câu lạc bộ, tổ vay vốn... Qua đó động viên phụ nữ chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và những quy định của địa phương, giúp cán bộ, hội viên phụ nữ từng bước thay đổi nếp nghĩ, cách làm, hạn chế tình trạng bạo lực gia đình, vi phạm pháp luật, tảo hôn… Mí Nga ở xã Krông Pa (huyện Sơn Hòa) phấn khởi: “Qua những lần nghe cán bộ Hội tuyên truyền, cái đầu mình sáng ra. Mình biết cách dạy con tốt hơn, khuyên chúng nó không được cưới vợ cưới chồng sớm, không đúng tuổi theo quy định của Nhà nước nữa. Nhờ sinh hoạt Hội mà mình biết thêm, hiểu thêm được nhiều chuyện, tốt lắm!”.

 

Có thể nói, các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho phụ nữ của các cấp Hội đã và đang góp phần tích cực trong việc nâng cao nhận thức pháp luật cho cán bộ, hội viên phụ nữ cơ sở. Đồng thời thể hiện rõ nét hơn việc chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho hội viên phụ nữ của các cấp Hội. Qua đó góp phần nâng cao vai trò vị trí của người phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội.

 

LAN KHANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek