Chủ Nhật, 06/10/2024 21:25 CH
Ấm áp Tết cộng đồng của người Việt tại Singapore, Mozambique
Thứ Tư, 31/01/2018 11:02 SA

Một tiết mục văn nghệ chào mừng năm mới - Ảnh: Vietnam+

Trong không khí mừng Xuân mới, Đại sứ quán Việt Nam và Ban liên lạc người Việt tại Singapore vừa tổ chức ngày hội Tết Cộng đồng với sự tham dự của đông đảo bà con Việt kiều cùng các cán bộ, học sinh, sinh viên Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Singapore.

 

Phát biểu tại cuộc họp mặt thân mật này, đại sứ Việt Nam tại Singapore Nguyễn Tiến Minh đã điểm lại những sự kiện nổi bật trong nước trong năm 2017, cũng như các hoạt động lớn trong quan hệ song phương giữa hai nước, đặc biệt là các chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo hai bên nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Singapore.

 

Đại sứ Nguyễn Tiến Minh nhấn mạnh diễn ra thường niên, Tết cộng đồng đã trở thành một hoạt động không thể thiếu nhằm gắn kết những người con xa xứ, cùng nhau chia sẻ không khí ấm cúng của ngày "sum họp" mỗi dịp Tết đến Xuân về, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và thông qua đó nhân lên những hành động ý nghĩa, thiết thực hướng về quê hương đất nước.

 

Bên cạnh đó, với đặc thù là cộng đồng tri thức cao, hoạt động, làm việc trên nhiều lĩnh vực tại Singapore nên dịp gặp mặt đầu Năm mới cũng là cơ hội để mọi người giao lưu, kết nối và hỗ trợ nhau trong cuộc sống và công việc ở nước sở tại.

 

Đại sứ Nguyễn Tiến Minh tin tưởng cộng đồng người Việt tại Singapore sẽ tiếp tục đóng góp hiệu quả vào sự phát triển của đất nước và đưa quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Singapore ngày càng đi vào thực chất trong thời gian tới.

 

Cũng nhân dịp này, đại sứ Nguyễn Tiến Minh chúc các vị khách quý cùng toàn thể bà con một Năm mới dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, thành đạt và nhiều may mắn, lao động tốt, học tập tốt, cùng nhau hướng về quê hương, xây dựng cộng đồng người Việt Nam tại Singapore ngày càng lớn mạnh, góp phần khẳng định tốt hơn vị thế và trí tuệ của người Việt tại Singapore và với bạn bè quốc tế.

 

Cùng với các tiết mục văn nghệ với nhiều ca khúc về quê hương, mùa Xuân khiến không khí buổi gặp mặt cộng đồng người Việt thêm ấm áp, sôi động thì liên hoan ẩm thực với nhiều món ăn đậm đà hương vị Tết cổ truyền của Việt Nam như bánh chưng, giò, chả, nem... và đặc biệt là món phở đã được đông đảo bà con và khách mời nhiệt tình hưởng ứng.

 

* Hội người Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Mozambique cũng vừa tưng bừng tổ chức chương trình mừng Xuân Mậu Tuất và đón Tết cổ truyền dân tộc tại Maputo.

 

Năm nay, Hội người Việt tại Mozambique tổ chức đón Tết sớm để tạo điều kiện cho cán bộ nhân viên liên doanh của Tập đoàn Viettel, các chuyên gia y tế, giáo dục, nông nghiệp, sinh viên và bà con làm ăn sinh sống tại địa bàn Mozambique có buổi gặp mặt đầu năm, chia tay trước khi về quê ăn Tết cùng gia đình ở quê hương. Đây là một hoạt động thường niên, mang nét đẹp của tập quán sinh hoạt văn hóa cộng đồng của người Việt tại địa bàn. 

 

Phát biểu khai mạc, đại sứ Việt Nam tại Nguyễn Văn Trung đã chuyển lời chúc mừng năm mới của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ gửi đến toàn thể cộng đồng người Việt Nam trên khắp các tỉnh thành của Mozambique, với mong muốn năm 2018 này hứa hẹn nhiều vận hội và thành công mới cho cộng đồng người Việt đang sinh sống và làm việc trên mảnh đất Đông Phi xa xôi này. 

 

Đại sứ nhấn mạnh, sau các năm 2015-16 đầy cam go bởi xung đột vũ trang, khủng hoảng kinh tế, dịch bệnh bùng phát, từ 2017, mảnh đất Mozambique đã được sống trong hòa bình, kinh tế khởi sắc và xã hội ổn định hơn. Mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước tiếp tục được củng cố và phát triển, trong đó nổi lên nhiều thành công về hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư. 

 

Đặc biệt, trong năm qua, Chính phủ Mozambique đã cấp giấy phép thành lập Hội Phật giáo tại Mozambique do Phật giáo Việt Nam chủ trì, đưa Phật giáo nước nhà lần đầu tiên đến với châu Phi xa xôi, trong đó Mozambique là cửa ngõ. Đại sứ cho biết, trong năm 2018 này Giáo Hội Phật giáo Việt Nam sẽ tổ chức Đại Lễ Phật đản tại Mozambique và chính thức động thổ khởi công xây dựng ngôi chùa Việt đầu tiên tại châu Phi trên mảnh đất rộng trên 4ha tại thủ đô Maputo. 

 

Bác sĩ Ngô Kim Trọng, Chủ tịch Hội người Việt tại Mozambique đã thay mặt cộng đồng người Việt đang sinh sống, học tập và công tác tại Mozambique gửi đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước và bà con đồng bào trong nước lời chúc mừng năm mới an khang thịnh vượng, đồng thời kêu gọi bà con cộng đồng tại địa bàn tiếp tục phát huy phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam, truyền thống đoàn kết, lòng tự tôn dân tộc để duy trì và bảo vệ hình ảnh tốt đẹp của người Việt tại nước bạn Mozambique, góp phần vun đắp cho tình hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Mozambique. 

 

Chương trình đón Xuân Mậu Tuất 2018 tại Maputo được tổ chức với nhiều tiết mục giao lưu văn nghệ của cán bộ nhân viên công ty Movitel, bà con cộng đồng. Đông đảo bạn bè người Mozambique cũng nhiệt tình tham dự, mang lại nhiều tình cảm đoàn kết, hữu nghị gắn bó giữa hai dân tộc. Liên hoan ẩm thực với một số món ăn truyền thống do các nhà hàng Việt tại Maputo chuẩn bị cũng đã góp phần tạo nên không khí ấm cúng, gần gũi của buổi sinh hoạt có ý nghĩa lớn nhất trong năm của cộng đồng người Việt tại Mozambique.

 

Theo Vietnam+

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek