Thứ Hai, 07/10/2024 19:28 CH
Nỗ lực xây dựng thiết chế văn hóa trong doanh nghiệp
Thứ Năm, 18/01/2018 15:00 CH

Xây dựng thiết chế văn hóa, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho CNLĐ. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Kính mắt Sài Gòn tìm hiểu thông tin các chế độ chính sách vào giờ nghỉ giữa ca - Ảnh: NGỌC HÂN

Thời gian qua, các cấp công đoàn, ngành chức năng và các đơn vị, doanh nghiệp đã có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao đời sống mọi mặt cho công nhân lao động (CNLĐ). Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân và cả những khó khăn từ thực tiễn, đến nay, đời sống văn hóa tinh thần của phần đông anh chị em vẫn còn thiếu thốn. Vì thế, việc xây dựng thiết chế văn hóa, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho CNLĐ trên địa bàn tỉnh đang trở thành nhu cầu cần thiết được các cấp chính quyền quan tâm.

 

Tín hiệu vui từ doanh nghiệp

 

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có khoảng 8.000 lao động đang làm việc ở các doanh nghiệp, trong đó hơn 6.400 lao động làm việc tại các khu công nghiệp (KCN). Nhận thức được sự hữu ích của việc nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho CNLĐ, nhiều doanh nghiệp đã chú trọng tới việc đầu tư xây dựng các không gian văn hóa, đẩy mạnh hoạt động văn hóa, thể thao tại doanh nghiệp. Tại các KCN trong tỉnh, nhiều doanh nghiệp xây dựng khu luyện tập thể thao, tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ tạo sân chơi lành mạnh bổ ích cho người lao động.

 

Tại Công ty TNHH Kính mắt Sài Gòn (KCN Hòa Hiệp), để tạo không gian sinh hoạt văn hóa, giải trí, công ty đã dành một phần diện tích không nhỏ để xây dựng khu sinh hoạt công nhân. Sau khi đi vào hoạt động, nơi này đã thu hút đông đảo công nhân tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao do công đoàn cơ sở (CĐCS) tổ chức. Cùng với đó, CĐCS đã thương lượng với lãnh đạo doanh nghiệp xây dựng 2 kệ sách công đoàn với nhiều loại sách, báo và sổ tay tìm hiểu các chế độ chính sách…

 

Ông Nguyễn Thái Hòa, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Kính mắt Sài Gòn, cho biết: “Trung bình mỗi ngày có từ 20-50 công nhân đến phòng đọc sách. Công đoàn thường xuyên liên hệ Ban Tuyên giáo LĐLĐ tỉnh, Công đoàn Khu Kinh tế mượn các đầu sách đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của công nhân. Đến nay, phòng đọc sách đã có hàng trăm đầu sách báo, tạp chí, được cập nhật thường xuyên để người lao động đọc, tìm hiểu vào những giờ nghỉ giữa ca”.

 

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp tại các KCN trong tỉnh còn lắp đặt tivi, loa đài tại nhà ăn, điểm báo nhằm giúp công nhân kịp thời nắm bắt thông tin chính trị - xã hội, các quy định pháp luật hiện hành trong giờ ăn hay nghỉ giữa ca. Ngoài ra, một số thiết chế văn hóa phục vụ khác cũng đã phát huy được công năng và nhận được sự hài lòng từ người lao động.

 

Anh Lê Nguyên Vũ, công nhân Công ty TNHH SX&TM Hoàng Long Vina, phấn khởi nói: “Ngoài thực hiện tốt các chế độ chính sách, công ty còn quan tâm đến việc nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho CNLĐ, thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi ngoại khóa, thành lập đội văn nghệ, đội bóng chuyền, bóng đá tại công ty để thi đấu giao lưu với các đơn vị, cơ sở khác…”.

 

Cần sự quan tâm từ nhiều phía

 

Thực tế khi đồng lương chưa lo đủ cuộc sống thì nhu cầu vui chơi giải trí cũng bó hẹp dần với CNLĐ. Ngược lại, khi đời sống vật chất được cải thiện thì đời sống tinh thần cũng dần được nâng lên; đây cũng là điều kiện để thúc đẩy nâng cao năng suất lao động, tạo sự gắn bó giữa công nhân với doanh nghiệp, hạn chế được tình trạng đình công, lãn công. Vì vậy, để nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho CNLĐ thì việc xây dựng và phát huy công năng của các thiết chế văn hóa thực sự cần thiết. Trong đó có trách nhiệm của chính doanh nghiệp, vai trò của CĐCS, sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước và chính quyền địa phương.

 

Ông Tô Văn Khải, Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Phú Yên, cho biết: “Đa phần CNLĐ các KCN thiếu điều kiện để thỏa mãn nhu cầu về văn hóa tinh thần như vui chơi giải trí, nghỉ ngơi, học tập, giao lưu… Nguyên nhân là phải thường xuyên làm việc tăng ca, cộng với thu nhập thấp; tiền lương hàng tháng chủ yếu dành cho chi tiêu cuộc sống, đi lại, phương tiện sinh hoạt cá nhân. Vì vậy, hàng năm Công đoàn có tổ chức các giải bóng đá, bóng chuyền, cầu lông trong CNLĐ; tổ chức các đêm văn nghệ “Hát cho công nhân nghe”; phát các loại báo, tạp chí để NLĐ đọc, tìm hiểu… Theo kế hoạch, sắp tới Tổng LĐLĐ Việt Nam có chủ trương xây dựng một khu thiết chế văn hóa tại KCN Hòa Hiệp với kinh phí khoảng 162 tỉ đồng để phục vụ CNLĐ”.

 

LĐLĐ tỉnh đã xây dựng Nhà thi đấu đa năng tại Nhà văn hóa Công đoàn tỉnh, phục vụ các hoạt động luyện tập, thi đấu và đoàn viên công đoàn sẽ được giảm từ 10-30% lệ phí. “Chúng tôi đang thực hiện chủ trương của Tổng LĐLĐ, tích lũy 10% chi hoạt động và chi hành chính để đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa trong các KCN, giúp CNLĐ có chỗ vui chơi, giải trí sau những giờ lao động mệt nhọc... Để nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho CNLĐ và tổ chức hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa, vai trò của đội ngũ cán bộ CĐCS cũng cần được phát huy tốt hơn trong thời gian tới”, bà Nguyễn Thị Thu Vân, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, khẳng định.

 

Hoạt động văn nghệ, thể thao, giải trí lành mạnh góp phần nuôi dưỡng tâm hồn, giúp mỗi công nhân tạo lập lối sống văn hóa, yêu lao động, có ý thức phấn đấu vươn lên. Trong thời gian đến, các cấp, ngành, đơn vị, doanh nghiệp cần tiếp tục phối hợp để hoàn thiện xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa dành cho công nhân, tạo điều kiện cho người lao động tiếp cận thông tin báo chí chính thống và tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí…

 

Bà Nguyễn Thị Thu Vân, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek