Thứ Hai, 07/10/2024 19:25 CH
Phản hồi:
Cơm chuyển màu hồng đỏ là do vi khuẩn Serratia Marcescensl
Thứ Năm, 18/01/2018 09:49 SA

Ngày 17/1, BS Nguyễn Văn Tâm, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, cho biết: Trên địa bàn huyện Tây Hòa có hiện tượng nấu cơm ăn để qua đêm thấy cơm chuyển màu đỏ, hồng cánh sen. Nguyên nhân là do vi khuẩn Serratia Marcescens. Mặc dù không phổ biến, nhưng hiện tượng này đã xuất hiện ở một số nơi, không chỉ với cơm mà còn có trứng luộc, thịt heo và cả sữa để lâu ngày.

 

Thực phẩm chuyển sang màu đỏ bất thường là do sau khi chế biến xong nhưng không được sử dụng hoặc bảo quản đúng cách, tạo điều kiện cho vi sinh vật phát triển; trong đó có vi khuẩn Serratia Marcescens. Đây là chủng vi khuẩn với sắc tố màu đỏ đặc trưng rất dễ chẩn đoán.

 

Vi khuẩn này có thể phát triển sinh sôi và khiến thực phẩm đổi màu đỏ. Vi khuẩn Serratia marcescens thường có trong đất, nước, thực vật và động vật, xâm nhập vào thức ăn từ môi trường không khí, nước, người bệnh và phát triển nhanh ở điều kiện nhiệt độ 250C. Chúng có thể gây nên bệnh viêm phổi, nhiễm trùng huyết, viêm màng não và áp xe não, nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm trùng mắt...

 

Để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm khuyến cáo người dân cần phải vệ sinh cá nhân tốt, thường xuyên khử trùng bề mặt khu vực chế biến thực phẩm, bàn ăn, tủ lạnh... bằng dung dịch cloramin B. Thực hiện ăn chín, uống sôi, bảo quản thực phẩm theo đúng quy trình, tuyệt đối không sử dụng các loại thực phẩm có màu, mùi, vị bất thường.

 

Như Báo Phú Yên số ra ngày 7/1 có bài phản ánh: “Cơm để lâu chuyển màu hồng”, xảy ra ở nhà bà Vũ Thị Mến (thôn Xuân Thạnh 2, xã Hòa Tân Tây, huyện Tây Hòa), chưa biết rõ nguyên nhân, gây hoang mang cho một số gia đình.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek