Thứ Ba, 08/10/2024 07:22 SA
Năm mới, kỳ vọng mới
Thứ Ba, 02/01/2018 10:00 SA

Năm mới bao giờ cũng gợi ra cho nhiều người bao ước mơ, kỳ vọng về một tương lai sáng đẹp hơn năm cũ. Báo Phú Yên xin trân trọng giới thiệu một số suy nghĩ, mong muốn của bạn đọc trong tỉnh về năm 2018.

 

TRẦN QUỐC CƯỠNG, CHỦ TỊCH HỘI VĂN HỌC - NGHỆ THUẬT PHÚ YÊN: Động viên văn nghệ sĩ sáng tạo nhiều tác phẩm ý nghĩa

 

Có thể nói 2017 là năm hoạt động khá sôi nổi và “bội thu” của văn nghệ sĩ tỉnh nhà. Tại các liên hoan Nhiếp ảnh khu vực Nam Trung Bộ, Mỹ thuật khu vực miền Trung, tác giả Phú Yên tiếp tục góp mặt với các tác phẩm giá trị được giải, dự treo, đạt giải quốc tế. Đồng thời đạt một giải nhất, một giải nhì âm nhạc toàn quốc. Cùng với tổ chức các đợt đi thực tế sáng tác ngoài tỉnh cho hội viên, Hội còn tổ chức thành công cuộc thi sáng tác văn học và ca khúc “Hào khí cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968” và trao giải cho 25 tác phẩm xuất sắc nhất.

 

Đây là hoạt động thiết thực kỷ niệm, khẳng định ý nghĩa, giá trị lịch sử của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; ca ngợi hình ảnh người chiến sĩ cách mạng, anh Bộ đội Cụ Hồ trong cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc. Nét đáng chú ý là trong lĩnh vực mỹ thuật, nhiếp ảnh đã xuất hiện nhiều tác giả trẻ thể hiện tác phẩm không theo lối mòn, thu hút được sự quan tâm của người xem trong tỉnh, trong nước. Các chi hội chuyên ngành đã kết nạp 22 hội viên mới mà hầu hết đều rất trẻ nhưng khẳng định được nội lực…

 

Những kết quả rất đáng trân trọng nói trên là điều kiện thuận lợi để trong năm 2018, văn học nghệ thuật Phú Yên bứt phá, gặt hái những thành công tốt hơn. Hiệu quả lao động nghệ thuật phụ thuộc chủ yếu vào tài năng của mỗi tác giả nhưng Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh sẽ tiếp tục có những việc làm thiết thực để động viên, hỗ trợ văn nghệ sĩ sáng tạo nhiều tác phẩm ý nghĩa, đáp ứng được nhu cầu thưởng thức ngày càng cao của công chúng.

 

LÊ NHỊ, CÁN BỘ HƯU TRÍ KHU PHỐ TRẦN PHÚ, PHƯỜNG 7, TP TUY HÒA: Đẩy mạnh phòng chống tiêu cực, tham nhũng

 

Năm 2017, bản thân tôi và nhân dân trong tỉnh, trong cả nước phấn khởi khi cuộc chiến chống tiêu cực, tham nhũng đã có những đột phá rất đáng ghi nhận. Đó là hàng loạt cán bộ cấp cao mắc sai phạm - dù đã nghỉ hưu hay đương chức - đã bị kỷ luật với các hình thức khác nhau, thậm chí có người bị khởi tố. Thực tế này cho thấy, Đảng ta rất quyết tâm và không có “vùng cấm” nào trong việc xử lý sai phạm của các cá nhân, tổ chức. Qua đó góp phần củng cố niềm tin của dân đối với Đảng và Nhà nước.

 

Năm 2018, tôi mong Đảng đẩy mạnh hơn nữa công tác này với hiệu quả cao hơn. Muốn vậy phải công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị; minh bạch tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức; xử lý nghiêm người đứng đầu đơn vị, địa phương khi để xảy ra tham nhũng.

 

Bên cạnh đó tiếp tục cải cách hành chính, đổi mới công nghệ quản lý và phương thức thanh toán nhằm phòng ngừa tham nhũng… Không nên kỳ vọng vào sự tự giác của cán bộ, đảng viên trong thực hiện liêm chính mà cần phải có cơ chế kiểm soát hiệu quả. Chỉ khi nào có cơ chế kiểm soát đủ mạnh thì cán bộ, người đứng đầu mới không muốn, không dám và không thể tham nhũng được.

 

LÝ THỊ THỦY, GIÁO VIÊN TRƯỜNG THCS VÀ THPT VÕ VĂN KIỆT, HUYỆN SÔNG HINH: Đầu tư để có những giờ dạy sinh động, hiệu quả

 

Là người đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng miền núi còn nhiều khó khăn nên từ nhỏ, với tôi, được đến trường đã luôn là một ước mơ lớn. Khi đã được đứng trên bục giảng, ước mơ tiếp tục học cao hơn vẫn luôn thường trực. Năm 2017, tôi tốt nghiệp cao học trong sự giúp đỡ, động viên của gia đình và đồng nghiệp. Với tôi, việc này có ý nghĩa rất lớn vì từ những kiến thức đã được trang bị, tôi sẽ tự tin hơn trong công việc sắp tới.

 

Là cô giáo dạy Ngữ văn, trong năm mới, tôi sẽ cố gắng đầu tư nhiều hơn cho những giờ dạy của mình. Tôi luôn nghĩ viết văn chính là bộc lộ nét đẹp tâm hồn mình ra thành câu chữ, và học văn chính là học cái đẹp, học để làm người một cách cao đẹp nhất. Vì thế, một phong cách mô phạm, một giọng nói chuẩn và hay, một nét chữ đẹp, một lối diễn đạt tinh tế… đều không chỉ cho hiệu quả tức thời trong một giờ lên lớp mà còn tạo dấu ấn tốt đẹp, có giá trị giáo dục với học sinh.

 

Muốn được vậy, giáo viên phải chủ động thiết kế bài giảng với dung lượng kiến thức vừa đủ, hệ thống câu hỏi đảm bảo phân hóa đối tượng, chuẩn kiến thức, kỹ năng. Điều không thể thiếu nữa là sự chuẩn bị những tình huống như là “gia vị” để “giữ lửa” trong suốt tiết học. Làm được như vậy, tôi tin học sinh sẽ thích học Ngữ văn hơn.

 

NGUYỄN VĂN CHÚNG, NGƯ DÂN THỊ TRẤN HÒA HIỆP TRUNG, HUYỆN ĐÔNG HÒA: Tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật về ngư trường đánh bắt 

 

Tàu cá vỏ thép PY99998TS có công suất 885CV được đóng mới theo Nghị định 67 là con tàu mơ ước và tâm huyết của gia đình tôi trong nhiều năm khai thác hải sản xa bờ. Tàu được hạ thủy vào tháng 7/2016, với các trang thiết bị hàng hải hiện đại phục vụ cho khai thác như máy dò ngang, dò đứng, máy đo dòng chảy, radar, định vị toàn cầu, bản đồ số… đã giảm thiểu nhân công lao động, tăng hiệu quả khai thác, góp phần rất lớn cho chuyến đánh bắt xa bờ thành công.

 

Ngoài ra, khoang chứa cá rộng khoảng 120m3, khoang nước ngọt gần 28m3, khoang nhiên liệu khoảng 25m3 đảm bảo thời gian hoạt động liên tục hơn 30 ngày đêm trên biển, góp phần tăng hiệu quả sản xuất, giảm thiểu tổn thất sau thu hoạch… Gia đình tôi rất hài lòng với chiếc tàu vỏ thép này, vì tàu có những tính năng, thiết bị hiện đại, thuận lợi trong khai thác, bám biển dài ngày nên hiệu quả kinh tế mang lại cao hơn so với tàu vỏ gỗ trước đây.

 

Có được tàu vỏ thép công suất lớn, ngư dân chúng tôi tự tin đánh bắt ở những ngư trường lớn, khu vực các quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, không chỉ đem lại thu nhập cho gia đình mà còn góp phần bảo vệ vùng biển từ bao đời nay. Các thành viên của Tổ tàu thuyền an toàn Phú Quý chúng tôi luôn tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật về ngư trường đánh bắt, tham gia vận động các bạn nghề không khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài.

 

CHÂU THỊ BÊ, NÔNG DÂN THÔN HỘI CƯ, XÃ HÒA TÂN TÂY, HUYỆN TÂY HÒA: Hỗ trợ nông dân sản xuất tốt hơn

 

Từ khi có chương trình xây dựng nông thôn mới, bộ mặt quê hương có nhiều đổi thay đáng mừng, đời sống vật chất và tinh thần của nông dân đã được cải thiện, đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa khang trang, sạch đẹp, an ninh trật tự bảo đảm, bà con sống đoàn kết, tình làng nghĩa xóm được giữ vững nên ai cũng phấn khởi. Tuy nhiên, năm 2017 là năm có khá nhiều biến động đối với người làm nông, nhất là việc hứng chịu cơn bão số 12; những đợt lũ lụt kéo dài, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp, gây thiệt hại cho nhiều hộ gia đình…

 

Mong ước lớn nhất của tôi là năm 2018 mưa thuận gió hòa, không xảy ra thiên tai, dịch bệnh; chương trình xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả tốt hơn; đời sống người nông dân được cải thiện; chính quyền các cấp sẽ có những chính sách thiết thực hỗ trợ nhà nông trong việc tiêu thụ nông sản, tìm đầu ra ổn định; khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; hỗ trợ vật tư nông nghiệp cho những hộ gặp khó khăn.

 

Các ngành của tỉnh cần tích cực hỗ trợ vốn sản xuất, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, tìm những cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện từng địa phương để phổ biến cho nông dân.

 

NGUYỄN THÀNH TÂY, SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHÚ YÊN: Tạo điều kiện để tuổi trẻ tham gia phát triển kinh tế - xã hội

 

Là thanh niên, tôi quan niệm tuổi trẻ là cống hiến, luôn có sự sẻ chia, khát khao đóng góp cho quê hương, đất nước. Chính vì vậy, việc đầu tiên phải xác định là tự học, tự nghiên cứu nghiêm túc khi còn ngồi trên ghế giảng đường. Qua theo dõi thông tin, tôi thấy ngành Giáo dục cũng đã có những chính sách phù hợp với thực tế, sàng lọc được người tài, giúp sự nghiệp trồng người có sự đổi mới.

 

Nguyện vọng của tôi và các bạn sinh viên là luôn muốn có một môi trường học tập đầy đủ về cơ sở vật chất và đội ngũ giảng viên có năng lực. Như vậy, sinh viên sẽ được các thầy cô định hướng tốt về nghề nghiệp, có tư duy tích cực hơn, tránh tình trạng khi gần tốt nghiệp mới nghĩ đến việc làm. Tôi rất mong trong năm 2018, các cấp, ngành, các doanh nghiệp tiếp tục quan tâm tạo điều kiện phát triển nguồn nhân lực; có những chính sách ưu đãi, tạo môi trường cạnh tranh tốt, với nhiều vị trí việc làm phong phú để tuổi trẻ có cơ hội, có điều kiện được tham gia phát triển kinh tế - xã hội.

 

NHÓM PHÓNG VIÊN THỜI SỰ (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek