Thứ Ba, 08/10/2024 07:30 SA
Chào năm mới 2018
Thứ Ba, 02/01/2018 09:24 SA

Nhìn lại bức tranh toàn cảnh của đất nước năm 2017, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đất nước ta vẫn tiếp tục phát triển nhanh và khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp, một bầu không khí chung phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vào thắng lợi của sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đang lan rộng trên cả nước. Nổi bật là, về kinh tế - xã hội, lần đầu tiên sau nhiều năm, cả nước đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức toàn bộ 13 chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tăng trưởng GDP đạt 6,81% vượt mức kế hoạch đề ra, là nước cao so với các nước trong khu vực và trên thế giới.

 

Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức 3,53%. Các cân đối lớn của nền kinh tế cơ bản được đảm bảo; bội chi ngân sách ở mức thấp… Lĩnh vực văn hóa - xã hội, tiếp tục có nhiều tiến bộ. Năng lực đổi mới, sáng tạo khoa học - công nghệ được nâng lên. Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo đã tạo được những chuyển biến khá rõ nét trong đánh giá, thi, tuyển sinh, tự chủ đại học. An sinh xã hội và phúc lợi xã hội được quan tâm chăm lo, bảo đảm; thực hiện tốt hơn chế độ, chính sách đối với người có công, người nghèo, nhất là những khi thiên tai, bão lũ xảy ra… Về đối ngoại, quốc phòng - an ninh, năm 2017 được đánh giá là một trong những năm thành công nhất trong thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế… Về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, kiện toàn hệ thống chính trị, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực: Đảng và Nhà nước ta đã lãnh đạo, chỉ đạo, làm nhiều lần, làm quyết liệt từ nhiều năm nay, nhưng thời gian gần đây càng được đẩy mạnh hơn bao giờ hết và bước đầu đạt được nhiều kết quả cụ thể, tích cực, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

 

Đối với tỉnh Phú Yên, thực hiện nhiệm vụ năm 2017, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, tỉnh ta gặp nhiều khó khăn, thách thức do tác động của thời tiết diễn biến bất thường, thiên tai, dịch bệnh trên một số cây trồng, thủy sản tái diễn, đặc biệt là cơn bão số 12 đã gây thiệt hại nặng nề về tài sản của Nhà nước và nhân dân; ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, đời sống… Trong bối cảnh đó, được sự chỉ đạo, giúp đỡ kịp thời của Trung ương, sự chia sẻ của các tỉnh, thành phố và đồng bảo cả nước, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể trong tỉnh đã quyết tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, động viên sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, của toàn dân, toàn quân vượt qua khó khăn, thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Nền kinh tế của tỉnh tiếp tục phát triển ổn định và duy trì ở mức tăng trưởng khá; an sinh xã hội được đảm bảo; tập trung huy động mọi nguồn lực sớm khắc phục những hậu quả do bão lụt gây ra; quốc phòng - an ninh được củng cố, tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tiếp tục có chuyển biến tích cực. Thực hiện đạt và vượt 16/17 chỉ tiêu chủ yếu do Tỉnh ủy đề ra.

 

Năm 2018, dự báo nền kinh tế thế giới sẽ có những chuyển biến tích cực hơn. Đối với tỉnh ta, một số dự án có vốn đầu tư lớn đã và đang triển khai thực hiện; kỷ cương, kỷ luật hành chính dần đi vào nề nếp; kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp từng bước được nâng lên; cùng với những thành quả đạt được trong những năm qua sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2018 và những năm tiếp theo. Tuy nhiên, tình hình chính trị, kinh tế thế giới và khu vực vẫn còn diễn biến rất khó lường; hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, nhất là hội nhập kinh tế mở ra nhiều cơ hội, thuận lợi cho phát triển nhưng cũng đặt ra không ít khó khăn, thách thức. Trong khi đó, quy mô nền kinh tế của tỉnh còn nhỏ, nguồn thu ngân sách, nguồn lực đầu tư phát triển còn hạn chế; chỉ số cải cách hành chính, chỉ số năng lực cạnh tranh chưa được cải thiện đáng kể… là những thách thức lớn đã và đang đặt ra cho cả hệ thống chính trị và toàn dân, toàn quân tỉnh ta trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện với tinh thần dân chủ, đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, quyết liệt, hiệu quả nhằm đảm bảo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh trong năm 2018.

 

Đón chào năm mới 2018, trên cơ sở nhận thức đầy đủ thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức cũng như ý thức trách nhiệm của mỗi địa phương, tổ chức, cá nhân nỗ lực hết sức mình với niềm tin thắng lợi vì đất nước nói chung và quê hương Phú Yên nói riêng an bình, phồn vinh và hạnh phúc.

 

PHÚ YÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek