Thứ Ba, 14/05/2024 01:59 SA
Nhiều chuyển biến trong kiểm soát thủ tục hành chính
Thứ Sáu, 29/12/2017 12:00 CH

Các thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại bộ phận “một cửa” của huyện Tây Hòa - Ảnh: THÙY THẢO

Thời gian qua, công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) được tỉnh chú trọng nâng cao chất lượng. Trong đó nghiêm túc niêm yết công khai các bộ thủ tục hành chính đã chuẩn hóa và quan tâm nâng cao công tác chuyên môn cho đội ngũ cán bộ đầu mối...

 

Đến bộ phận “một cửa” xã Ea Ly (huyện Sông Hinh), người dân và các tổ chức rất hài lòng. Bởi các thủ tục hành chính được niêm yết công khai ngoài bảng. Đồng thời được phân chia từng lĩnh vực cụ thể rất tiện cho việc tìm kiếm. Ông Ksor Hun, một người dân ở đây, cho biết: “Tôi đến xã làm thủ tục vay tiền để phát triển kinh tế gia đình. Các thủ tục treo trên bảng được hướng dẫn đầy đủ, xem là hiểu ngay. Thỉnh thoảng có thủ tục mới cũng được nêm yết. Vậy làm sao mà thực hiện sai được”. Theo chân người bạn đến tham gia giải quyết thủ tục hành chính tại huyện Tây Hòa, tôi thấy hài lòng với việc bố trí nơi làm việc cho bộ phận cán bộ, công chức ở đây. Đó là một nơi biệt lập, có ghế ngồi, sân rộng thoải mái, các thủ tục thì được niêm yết công khai, rõ ràng và có bảng điện tử nên rất dễ theo dõi. Bà Ngô Thị Mỹ Hà, người dân xã Hòa Đồng nói: “Khi có việc cần, tôi lên bộ phận “một cửa” của huyện tìm hiểu là có ngay. Các lĩnh vực được phân rõ ràng. Xem xong mình chuẩn bị hết các giấy tờ cần thiết, đến khi nộp là cán bộ giải quyết ngay”.

 

Ông Nguyễn Tấn Chân, Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa, cho biết: “Huyện đã ban hành kế hoạch hoạt động kiểm soát TTHC. Theo đó thực hiện việc niêm yết công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại trụ sở cơ quan nơi tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC. Đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn thường xuyên cập nhật kịp thời các thủ tục mới; rà soát các thủ tục không còn phù hợp, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, đơn giản nhất cho các tổ chức, cá nhân khi đến tham gia giải quyết TTHC theo đúng quy định pháp luật”.

 

Theo báo cáo của UBND tỉnh, thời gian qua, tỉnh luôn chú trọng công tác kiểm soát việc ban hành mới các TTHC thuộc thẩm quyền của địa phương. Cụ thể, việc xây dựng và ban hành các quy định về TTHC đều được thẩm định, đánh giá tính hợp pháp, hợp hiến của các thủ tục, chi phí tuân thủ và đảm bảo phù hợp trong tình hình thực tế của địa phương. Đồng thời phân công cụ thể các cơ quan rà soát, đánh giá và thực hiện các quy định về đơn giản hóa TTHC, trong đó trọng tâm năm 2017 là rà soát 29 thủ tục trong 10 lĩnh vực (đường bộ, đầu tư tại Việt Nam, môi trường, đất đai, hoạt động xây dựng, quản lý nhà nước về thi đua - khen thưởng, quảng cáo, hộ tịch, lưu thông hàng hóa trong nước và việc làm).

 

Kiểm soát TTHC đã mang lại lợi ích trực tiếp cho các cá nhân, tổ chức. Qua đó mọi TTHC sẽ được công khai hóa và thường xuyên sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tế, tránh tình trạng tùy tiện, thiếu công khai, minh bạch trong việc ban hành và thực hiện TTHC. Đồng thời để các quy định của Chính phủ, sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh về công tác kiểm soát thủ tục hành chính ở địa phương ngày càng tốt hơn, tỉnh xác định một trong những yếu tố quan trọng là nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ đầu mối của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và nhất là UBND các xã, phường, thị trấn.

 

Theo ông Lê Văn Thìn, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, việc tập huấn nghiệp vụ kiểm soát TTHC rất quan trọng, yêu cầu đúng người đúng việc, có trách nhiệm, nắm vững được các nội dung tập huấn để áp dụng vào công tác này tại cơ quan, đơn vị mình. Khi các TTHC được kiểm soát tốt thì sự hài lòng của người dân sẽ được nâng lên, bộ máy nhà nước cũng hoạt động hiệu quả hơn.

 

Năm 2017, UBND tỉnh ban hành 5 kế hoạch; 3 báo cáo và 2 công văn triển khai các hoạt động kiểm soát TTHC; 4 quyết định công bố 60 TTHC sửa đổi, bổ sung thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp, UBND cấp huyện, cấp xã. Đồng thời, UBND tỉnh đã ban hành 31 quyết định, với 893 thủ tục được công bố thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, UBND cấp huyện, cấp xã (trong đó chuẩn hóa 343 thủ tục; sửa đổi, bổ sung 316 thủ tục; hủy bỏ 234 thủ tục).

 

Đẩy mạnh công tác truyền thông về kiểm soát thủ tục hành chính

 

Những năm qua, thực hiện Kế hoạch 03 của UBND tỉnh về truyền thông, hỗ trợ công tác kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh, các cơ quan, địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai, đầy đủ bộ TTHC đã chuẩn hóa tại trụ sở và trên trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, UBND tỉnh thường xuyên cập nhật các TTHC vào cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC đúng thời gian quy định. Ngoài ra còn đăng tải bộ TTHC đang áp dụng trên địa bàn tỉnh tại trang: thutuchanhchinhphuyen.gov.vn để người dân có thể truy cập, tìm hiểu.

 

Tỉnh thường xuyên chỉ đạo các sở, ban ngành, địa phương rà soát các TTHC thuộc thẩm quyền của mình. Sở Tư pháp ban hành các kế hoạch triển khai hoạt động kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh. Đồng thời kiểm tra công tác kiểm soát TTHC tại các cơ quan, đơn vị; tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của công dân về quy định hành chính trong các lĩnh vực. Qua kiểm tra, nếu phát hiện nơi nào chưa thực hiện tốt việc niêm yết TTHC theo hướng dẫn; việc tiếp nhận, giải quyết TTHC không đủ thành phần hồ sơ theo quy định thì tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục kịp thời. Một trong những việc tỉnh rất quan tâm đó là công tác nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức. Đồng thời đẩy mạnh công tác truyền thông về kiểm soát TTHC ở các cấp, ngành huy động sự tham gia tích cực, có hiệu quả của người dân, tổ chức, doanh nghiệp… Qua đó hướng đến mục tiêu xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, tạo môi trường thông thoáng cho hoạt động kinh doanh và đời sống của người dân, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), cải thiện chỉ số cải cách hành chính công (PAR Index).

 

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Hoàng Văn Trà

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek