Thứ Tư, 26/06/2024 20:21 CH
Ấm áp những ngôi nhà Khăn quàng đỏ
Thứ Tư, 27/12/2017 08:52 SA

Bí thư Xã đoàn An Phú Nguyễn Thị Hà Khánh (bìa trái) thăm hỏi, tặng quà gia đình chị Đặng Thị Lụa trong ngôi nhà mới - Ảnh: TRUNG HIẾU

Với sự chung tay, đóng góp của 126.000 đội viên Thiếu niên tiền phong (TNTP) trong toàn tỉnh bằng những ký giấy vụn, báo cũ, phế liệu..., Hội đồng Đội (HĐĐ) tỉnh xây dựng 4 ngôi nhà Khăn quàng đỏ tặng những đội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tiếp thêm động lực để các em vươn lên trong cuộc sống, trở thành con ngoan, trò giỏi, Cháu ngoan Bác Hồ.

 

Chúng tôi đến thăm gia đình em Nguyễn Trọng Bình, học sinh lớp 2A1, Trường tiểu học Nguyễn Chí Thanh (xã An Phú, TP Tuy Hòa) vào một ngày cuối tháng 12 tiết trời lạnh buốt. Trong ngôi nhà cấp 4 khang trang, ấm áp còn thơm mùi ngói mới, chúng tôi cảm nhận rõ được ý nghĩa của chương trình xây dựng nhà Khăn quàng đỏ tặng các đội viên TNTP nghèo. Hoàn cảnh gia đình em Bình thật éo le. Năm 2016, ba em bị tai nạn giao thông chấn thương sọ não, gia đình phải vay mượn hàng chục triệu đồng mới giành lại được mạng sống.

 

Mặc dù vẫn đi lại được nhưng thần kinh của ba Bình không ổn định. Mọi công việc lớn bé trong gia đình đều dồn lên đôi vai của mẹ Bình. Hàng ngày, chị Đặng Thị Lụa (mẹ Bình), phải thức dậy thật sớm để nấu cơm cho cả nhà, chăm sóc cho chồng rồi đưa 2 anh em Bình đến trường. Sau đó chị đạp xe lên tận cánh đồng sâu ở xã Bình Kiến, rồi qua đồng Láng (HTX Đông An Phú) bắt ốc bươu về bán mua gạo. “Ngày nào nhiều thì được khoảng 15kg, tương đương 60.000 đồng” chị Lụa cho biết.

 

Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình em Bình, thông qua Xã đoàn An Phú, đầu tháng 12/2017, HĐĐ tỉnh khởi công xây dựng ngôi nhà Khăn quàng đỏ để tặng gia đình em. Ngôi nhà cấp 4, mái ngói, nền lát gạch men, diện tích hơn 30m2, kinh phí xây dựng 60 triệu đồng. Trong đó, HĐĐ tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng, trích từ nguồn Quỹ Kế hoạch nhỏ của các đội viên TNTP; Quỹ Vì người nghèo của Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa hỗ trợ 10 triệu đồng và Quỹ Vì người nghèo xã An Phú hỗ trợ 2 triệu đồng.

 

Theo Bí thư Xã đoàn An Phú Nguyễn Thị Hà Khánh, để xây dựng ngôi nhà Khăn quàng đỏ này, Xã đoàn An Phú đã làm thủ tục xin chính quyền địa phương cấp đất mới ở nơi cao ráo, không bị ngập nước vào mùa mưa; đồng thời vận động đoàn viên, thanh niên hỗ trợ ngày công để ngôi nhà sớm hoàn thành và bàn giao sớm hơn dự kiến. “Từ khi chồng bị tai nạn, gia đình tôi gần như kiệt quệ.

 

Dù nhà đã xuống cấp trầm trọng, mùa mưa nước tràn vào, không có chỗ ngủ nhưng tôi chưa bao giờ dám nghĩ đến chuyện sửa chữa chứ đừng nói chuyện xây nhà. Vì lo cái ăn cũng chưa đủ thì lấy tiền đâu để sửa nhà. Nay được ở trong ngôi nhà mới khang trang, ấm áp như thế này, gia đình tôi vui lắm và rất biết ơn HĐĐ các cấp và chương trình Kế hoạch nhỏ. Không còn lo mưa dột, gió lùa, tôi sẽ dành thời gian đi làm, chăm lo các con ăn học đến nơi, đến chốn, hy vọng sau này các con không còn khổ như tôi nữa”, chị Lụa xúc động bày tỏ.

 

Hôm bàn giao ngôi nhà Khăn quàng đỏ cho gia đình chị Lụa, HĐĐ tỉnh tặng Bình 1 tủ sách học tập và phần quà trị giá 1 triệu đồng; HĐĐ TP Tuy Hòa trao 500.000 đồng; lãnh đạo xã An Phú và Liên đội Trường tiểu học Nguyễn Chí Thanh cũng tặng quà, động viên. Em Nguyễn Trọng Bình vui mừng bày tỏ: “Từ nay em có chỗ ngủ ấm áp và có nơi ngồi học bài ở nhà rồi. Em hứa sẽ cố gắng học thật chăm để các cô, chú lần sau tặng quà cho em nữa”.

 

Cùng hoàn cảnh với Nguyễn Trọng Bình là em Võ Thị Kim Mơ, học sinh lớp 4D, Trường tiểu học Xuân Quang 3 (huyện Đồng Xuân). Ba Mơ trong một lần lầm lỗi phải đi cải tạo nhiều năm nay. Hàng ngày, mẹ Mơ phải đi làm thuê làm mướn nuôi hai chị em Mơ ăn học. Căn nhà của ba mẹ con Mơ ở đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng không có tiền sửa lại.

 

Thông qua HĐĐ huyện Đồng Xuân, HĐĐ tỉnh cùng Trường tiểu học Xuân Quang 3 xây dựng ngôi nhà Khăn quàng đỏ có diện tích 24m2, tường gạch, mái ngói, nền lát gạch men, trị giá 45 triệu đồng giúp gia đình Mơ có chỗ ở tốt hơn. Trong đó, HĐĐ tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng từ Quỹ Kế hoạch nhỏ năm học 2016-2017; Trường tiểu học Xuân Quang 3 hỗ trợ 5 triệu đồng. Ngôi nhà hoàn thành và bàn giao cho gia đình em Mơ trong tháng 11 vừa qua.

 

Theo anh Võ Duy Kha, Phó Chủ tịch thường trực HĐĐ tỉnh Phú Yên, mỗi năm, để thực hiện Công trình măng non xây dựng nhà Khăn quàng đỏ, ngay từ đầu năm học, HĐĐ tỉnh phát động phong trào Kế hoạch nhỏ đến HĐĐ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

 

Qua đó, hơn 126.000 đội viên TNTP trong tỉnh đã đóng góp giấy vụn, báo cũ, phế liệu… hưởng ứng phong trào. Riêng năm học 2016-2017, các đội viên TNTP đã đóng góp trị giá 120 triệu đồng. Từ số tiền này, HĐĐ tỉnh đã khảo sát, xét duyệt hồ sơ đề nghị của các cơ sở, xây dựng được 4 ngôi nhà Khăn quàng đỏ. Trong đó đã bàn giao hai nhà và hai nhà còn đang xây dựng, sẽ tặng cho hai học sinh nghèo ở xã Ea Lâm (huyện Sông Hinh) và An Ninh Đông (huyện Tuy An). Dự kiến đầu tháng 1/2018 hai ngôi nhà này sẽ hoàn thành và tổ chức bàn giao.

 

“Trong năm học 2017-2018, HĐĐ tỉnh tiếp tục phát động phong trào Kế hoạch nhỏ để gây quỹ xây nhà Khăn quàng đỏ. Số tiền quyên góp được chúng tôi sẽ xem xét xây nhà tặng các đội viên TNTP có hoàn cảnh gia đình khó khăn về nhà ở để các em yên tâm học tập tốt”, anh Võ Duy Kha cho biết thêm.

 

HIẾU TRUNG 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek