Thứ Tư, 26/06/2024 20:38 CH
Công tác an sinh cho người nghèo và trẻ em khó khăn:
Đạt nhiều kết quả tích cực
Thứ Tư, 27/12/2017 08:16 SA

Ông Võ Văn Binh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH trao học bổng cho học sinh nghèo trong tỉnh - Ảnh: KIM CHI

Năm 2017, cùng sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, ngành, công tác lao động, xã hội, chương trình giảm nghèo đạt được nhiều kết quả tích cực.

 

Người nghèo được quan tâm

 

Mới đây, các đơn vị thiện nguyện cùng chính quyền địa phương đã tổ chức trao nhà Tình nghĩa cho chị Lê Thị Bàng, hộ nghèo ở thôn Hòa Ngãi, xã Sơn Định (huyện Sơn Hòa). Ngôi nhà được xây dựng với diện tích hơn 25m2, kinh phí hơn 50 triệu đồng do Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP Hồ Chí Minh hỗ trợ 40 triệu đồng, phần còn lại do các hội, đoàn thể địa phương và gia đình góp công. Xúc động trong ngày về nhà mới, chị Bàng nói: “Tôi rất biết ơn các tấm lòng hảo tâm đã hỗ trợ tôi xây nhà. Chuẩn bị đón năm mới, mẹ con tôi có nhà mới nên chúng tôi vô cùng hạnh phúc. Có được chỗ “an cư”, gia đình tôi cố gắng vươn lên thoát nghèo”. Ông Đào Ngọc Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Định cho biết: Hiện nay, xã Sơn Định còn hơn 35 hộ nghèo/500 hộ dân. Năm 2017, xã đã vận động hỗ trợ xóa được 6 nhà tạm cho các hộ khó khăn trên địa bàn xã. Tấm lòng thiện nguyện, giúp đỡ hộ nghèo của chính quyền cùng các tổ chức cá nhân đã góp phần giúp người nghèo ổn định cuộc sống.

 

Cuối năm, đưa chúng tôi đi thăm vườn cao su đang kỳ thu hoạch, bà Nguyễn Thị Cước ở xã Ea Bar (huyện Sông Hinh), cho biết: “Mấy năm trước, gia đình vay ngân hàng 50 triệu đồng mua cây giống. Sau 6 năm đầu tư, rẫy cao su đã cho thu hoạch được 2 năm. Sau khi trừ chi phí thu về được khoảng 100 triệu đồng. Sắp tới, gia đình sẽ trồng thêm cây ăn trái để tăng thu nhập”. Từ một hộ nghèo không có vốn chăn nuôi, sản xuất, giờ đây gia đình bà Cước đã có vườn cao su cho mủ, từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

 

Năm 2017, vận động từ nhiều nguồn, toàn tỉnh xây được 537 ngôi nhà cho hộ nghèo, hộ chính sách, với tổng kinh phí gần 21 tỉ đồng. Bên cạnh đó, hộ nghèo còn được hỗ trợ về giáo dục, tiền điện… Đến cuối năm 2017, toàn tỉnh còn 23.479 hộ cận nghèo, chiếm 9,1% tổng số hộ trong tỉnh, trong đó 5.912 hộ cận nghèo ở khu vực thành thị và 17.567 hộ cận nghèo khu vực nông thôn.

 

Ông Nguyễn Phất, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, cho biết: Năm 2017, toàn ngành đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra trên tất cả lĩnh vực: lao động, việc làm, an toàn lao động, đào tạo nghề; chăm sóc người có công, bảo trợ xã hội, chăm sóc bảo vệ trẻ em, bình đẳng giới; giảm nghèo; phòng chống tệ nạn ma túy mại dâm, thanh tra, giải quyết các chế độ chính sách, đảm bảo an sinh xã hội. Đặc biệt, với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, hiện nay người nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế, miễn học phí, hỗ trợ nhà ở, vốn vay, phương tiện sản xuất, tiền điện, tiền nước… nên đời sống được cải thiện.

 

Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP Hồ Chí Minh cùng chính quyền xã Sơn Định (huyện Sơn Hòa) trao nhà cho bà Lê Thị Bàng ở xã Sơn Định

 

Tiếp tục tập trung giảm nghèo

 

Ngoài công tác hỗ trợ xóa nhà tạm, xây nhà Tình nghĩa, giúp vốn để người nghèo có điều kiện làm kinh tế ổn định cuộc sống, nhiều mô hình giảm nghèo, chính sách an sinh xã hội diện rộng đã phát huy tác dụng trong thời gian qua như: hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng huyện nghèo; hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng các xã nghèo đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển; phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo; hỗ trợ cho lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài…

 

Ông Nguyễn Phất cho biết thêm: Quan tâm, hỗ trợ người nghèo để nâng cao đời sống, giảm bớt khó khăn là một chủ trương lớn mà Đảng, Nhà nước đã, đang thực hiện và là chính sách thường xuyên. Năm 2018, ngành tiếp tục triển khai các dự án theo Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo giai đoạn 2016-2020; tiếp tục tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, chú trọng huy động nguồn lao động cho các khu vực kinh tế công nghiệp, xây dựng, các làng nghề đang có xu hướng phát triển ở mọi vùng, phấn đấu giải quyết việc làm cho 24.500 lao động; tích cực tuyên truyền, vận động, đẩy mạnh chương trình xuất khẩu lao động, phấn đấu đạt chỉ tiêu 400 lao động. Ngoài ra, ngành còn tập trung triển khai tốt các chính sách về xây dựng mô hình giảm nghèo bền vững, chính sách hỗ trợ về giáo dục; nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo, hoạt động truyền thông, giám sát, chính sách hỗ trợ về y tế, nhất là bảo hiểm y tế cho hộ cận nghèo; phấn đấu giảm 2,2% tỉ lệ hộ nghèo.

 

Bên cạnh đó, công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh khó khăn cũng đạt được những kết quả tích cực. Năm 2017, các chương trình bảo vệ trẻ em đã hỗ trợ phẫu thuật thành công cho 20 em bị bệnh tim bẩm sinh, 7 em được phẫu thuật hở khe vòm họng; tổ chức truyền thông qua các cơ quan thông tấn báo chí và truyền thông trực tiếp cộng đồng về Luật Trẻ em, phòng tránh tai nạn thương tích trẻ em, phòng chống xâm hại tình dục trẻ em, phòng chống bạo lực trẻ em tại các địa phương trong tỉnh… Nhờ đó, các em có điều kiện tiếp tục sống tốt, phát triển như các bạn đồng trang lứa. Ông Lê Trung Kiên, Phó phụ trách Phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em - Bình đẳng giới (Sở LĐ-TB-XH Phú Yên), chia sẻ: Việc thực hiện tốt các chính sách về an sinh xã hội, tạo cơ hội cho các đối tượng yếu thế, nhất là trẻ em sớm tiếp cận được các dịch vụ trợ giúp; tạo mọi điều kiện tốt nhất nhằm từng bước đáp ứng nhu cầu và các quyền cơ bản của trẻ em. Ngăn chặn, đẩy lùi các nguy cơ xâm hại trẻ em, xây dựng môi trường an toàn và lành mạnh để trẻ em có cơ hội được bảo vệ, chăm sóc, giáo dục tốt hơn, phát triển toàn diện về mọi mặt cho cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek