Chủ Nhật, 06/10/2024 22:53 CH
Cải cách hành chính ở Tây Hòa: Nhiều chuyển biến tích cực
Thứ Sáu, 22/12/2017 08:10 SA

Công chức huyện Tây Hòa giải quyết thủ tục hành chính cho người dân - Ảnh: THÙY THẢO

Công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là cải cách thủ tục hành chính nhiều năm qua được lãnh đạo huyện Tây Hòa tập trung chỉ đạo và đạt được một số kết quả tích cực, được tổ chức, doanh nghiệp và công dân đồng tình, đánh giá cao.

 

Nâng chất bộ phận “một cửa”

 

Đến bộ phận “một cửa” của UBND huyện Tây Hòa vào một buổi sáng mưa lạnh, tôi thật sự ngạc nhiên trước không khí làm việc khẩn trương, chu đáo của đội ngũ cán bộ ở đây. Nhiều văn bản thủ tục hành chính được niêm yết công khai, mỗi cán bộ được phân công cụ thể thực hiện các loại thủ tục cho người dân. Theo quan sát của tôi, hầu hết người dân khi đến đây đều hài lòng trước thái độ phục vụ tận tình của đội ngũ cán bộ, công chức. Bà Nguyễn Thị Năm (xã Hòa Tân Tây) cho biết: Nhà tôi hay đến làm các hồ sơ, giấy tờ thủ tục hành chính. Trước phải đi tới đi lui rất bất tiện thì nay có giấy hẹn ngày giờ cụ thể, nếu có trở ngại gì mà có dấu hiệu trễ hẹn thì gia đình được thông báo lại để tiết kiệm thời gian, chi phí nên rất thuận tiện. Còn ông Huỳnh Tấn Bi (xã Hòa Đồng) chia sẻ: “Tôi rất hài lòng với cách giải quyết thủ tục hành chính như hiện nay của huyện. Đến thì có máy lấy số thứ tự, thủ tục thì niêm yết công khai và thời gian giải quyết tại trụ sở cơ quan tiếp nhận và trả kết quả tạo điều kiện cho người dân xác định được tiến độ giải quyết hồ sơ”.

 

Ông Lê Văn Tập, Phó Chánh Văn phòng UBND, Tổ trưởng Tổ “một cửa”, Trưởng ban tiếp công dân huyện Tây Hòa, vui vẻ cho biết: “Chúng tôi xác định mức độ hài lòng của người dân trong việc tham gia giải quyết các thủ tục hành chính là yêu cầu cao nhất. Chính vì vậy, thời gian qua, huyện đã xây dựng bộ phận “một cửa” khang trang, thiết bị máy móc hiện đại, có cả camera giám sát quá trình thực hiện thủ tục cho người dân; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tiếp tục được chuẩn hóa, trình độ chuyên môn, năng lực thi hành nhiệm vụ được nâng cao; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý hành chính, việc giải quyết các thủ tục được thực hiện bằng hệ thống phần mềm điện tử, theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Huyện đang tiến tới thực hiện đề án Liên thông “một cửa hiện đại” nâng mức độ hài lòng của người dân lên mức độ 3, nhằm nâng cao hơn nữa tinh thần thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, tạo sự tin tưởng đối với người dân khi có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính”.

 

Chỉ số cải cách được cải thiện

 

Theo Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa Nguyễn Tấn Chân, thời gian qua, việc tổ chức bộ máy và hoạt động của các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND huyện và UBND các xã, thịtrấn ổn định; kịp thời giải quyết tốt chế độ chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức huyện, xã, thị trấn; quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; chỉ đạo có kết quả công tác xây dựng chính quyền, CCHC nhà nước gắn với thực hiện Chỉ thị 23 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đồng thời đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác CCHC; thường xuyên kiểm tra để chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót trong thực hiện CCHC ở cơ sở. Những ứng dụng công nghệ thông tin nhằm hiện đại hóa nền hành chính được triển khai như máy tính kết nối nội mạng; máy lấy số tự động; thư điện tử công vụ; camera quan sát, màn hình lớn chạy các thủ tục hành chính… Nhờ vậy, sự hài lòng của người dân được nâng lên, thể hiện rõ nhất là trước đây mỗi khi đi tiếp xúc cử tri, bà con rất hay phàn nàn, kiến nghị nhưng hiện nay hầu như không có”.

 

Bên cạnh đó, huyện tiếp tục chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên các cơ quan, đơn vị huyện, UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt phương châm: “Biết chào hỏi, biết lắng nghe, biết giải thích, biết xin lỗi, biết cảm ơn” và “Thân thiện, nghĩa tình; tận tụy, trách nhiệm; kỷ cương, kỷ luật” trong ứng xử, giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân; cải thiện và nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI); thực hiện quy định xin lỗi tổ chức, công dân khi giải quyết thủ tục hành chính sai sót, trễ hạn; tổ chức kiểm tra đột xuất việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính và yêu cầu kiểm điểm, khắc phục sau kiểm tra.

 

Chị Nguyễn Thị Thắm, công chức lĩnh vực Tư pháp, Hộ tịch, Văn hóa xã hội huyện, cho hay: “Khi nhận được hồ sơ của người dân là chúng tôi hướng dẫn rất cụ thể, không có bổ sung gì thì tranh thủ giải quyết ngay, còn nếu cần bổ sung thì cũng cho lịch hẹn sớm nhất để tránh người dân phải đi lại nhiều lần. Bên cạnh đó, lãnh đạo huyện cũng luôn chú trọng việc nâng cao trình độ, cách ứng xử cho phù hợp với từng đối tượng người dân”.

 

Theo đánh giá của UBND tỉnh, chỉ số CCHC của huyện Tây Hòa năm 2016 đạt 76,07 điểm (tăng 5,63 điểm), đứng đầu trong nhóm 9 huyện, thị xã, thành phố. Chỉ số cải cách hành chính năm 2016 của 11/11 UBND xã, thị trấn đều đạt loại khá.

 

Đến nay, huyện Tây Hòa tiếp nhận hơn 1.925 hồ sơ của tổ chức và công dân, giải quyết trả đúng thời hạn hơn 1.870 hồ sơ, kết quả bước đầu được tổ chức, doanh nghiệp và công dân đồng tình đánh giá cao; ban hành 56 quyết định khen thưởng, tặng danh hiệu thi đua cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua, trong đó phong trào thi đua thường xuyên 235 tập thể, 3.083 cá nhân; phong trào thi đua đột xuất: 62 tập thể, 10 hộ kinh doanh, 159 cá nhân.

 

THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek