Thứ Hai, 07/10/2024 04:31 SA
Kiên quyết xử lý ô nhiễm môi trường tại vịnh Xuân Đài
Thứ Ba, 19/12/2017 09:47 SA

Người dân xã Xuân Phương (TX Sông Cầu) thu gom rác thải trên vịnh Xuân Đài - Ảnh: ANH NGỌC

Thời gian gần đây, rác thải sinh hoạt vẫn tấp dọc ven bờ vịnh Xuân Đài. Chính quyền địa phương và các sở, ngành chức năng đang triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường khu vực này.

 

Vẫn còn rác thải

 

Theo UBND TX Sông Cầu, vịnh Xuân Đài có tổng diện tích mặt nước hơn 13.000ha, hiện có hơn 10.800 hộ dân của 5 xã, phường sinh sống tiếp giáp với vịnh. Nguồn rác thải gây ô nhiễm vịnh Xuân Đài phát sinh từ hoạt động nuôi trồng thủy sản và sinh hoạt của người dân. Rác thải thường trôi nổi trên mặt nước và sóng đánh tấp vào bờ theo hướng gió. Ông Lâm Văn Vương ở khu phố Phước Lý, phường Xuân Yên, cho biết: Rác thải nằm dọc bờ biển ven vịnh gồm bao ni lông, chai nhựa, vải, thùng xốp và có cả xác động vật chết… Mùa hè, gió nam xuống thì rác tấp vào bờ thuộc xã Xuân Phương, còn mùa đông thì rác tấp vào bờ thuộc các phường Xuân Yên, Xuân Phú, Xuân Thành. Ông Nguyễn Văn Bảy, Trưởng thôn Phú Mỹ (xã Xuân Phương), cho biết: Từ tháng 8/2017 đến nay, các địa phương đồng loạt triển khai thu gom nên lượng rác giảm đi đáng kể so với trước đây. Tuy nhiên, rác thải sinh hoạt vẫn còn, khi có gió mạnh thì rác lại tấp vào bờ…

 

Mới đây, PGS-TS Nguyễn Phú Hòa (Trường đại học Nông lâm TP Hồ Chí Minh) có nghiên cứu tìm nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường tại vịnh Xuân Đài. Kết quả cho thấy, tại hai vùng nuôi tôm hùm xã Xuân Phương và phường Xuân Yên, mỗi ngày có khoảng 100 tấn thức ăn tươi sống được đưa xuống vịnh cho tôm ăn nhưng đa số người nuôi chưa có biện pháp xử lý thức ăn thừa mà chủ yếu vứt lại vùng nuôi. Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến môi trường vùng nuôi vịnh Xuân Đài bị ô nhiễm. Ngoài ra, nguồn thải từ các ao hồ nuôi thủy sản ven vịnh cũng góp phần làm môi trường nước vịnh ô nhiễm nghiêm trọng.

 

Ông Trần Xuân Túc, Phó Chủ tịch UBND TX Sông Cầu, cho biết: Từ đầu năm 2017 đến nay, UBND thị xã đã nhiều lần ra quân tổng vệ sinh môi trường, đặc biệt là khu vực vịnh Xuân Đài. Trong đó lưu ý các địa phương ven biển phải tích cực vệ sinh tại khu dân cư giáp biển, các nơi thường tập trung rác thải và những địa điểm khách du lịch thường xuyên lui tới. Mặc dù thị xã đã nỗ lực trong công tác chỉ đạo vệ sinh môi trường định kỳ hàng tuần, nhưng chưa thể giải quyết dứt điểm tình trạng xả rác thải sinh hoạt và việc thu gom chất thải từ hoạt động nuôi thủy sản tại vịnh Xuân Đài.

 

Triển khai nhiều giải pháp

 

Cũng theo ông Trần Xuân Túc, thời gian tới, thị xã tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân không xả rác thải xuống vịnh và tổng vệ sinh môi trường ở vịnh Xuân Đài. Địa phương sẽ xây dựng phương án thu gom chất thải từ hoạt động nuôi trồng thủy sản, phối hợp với Sở NN-PTNT quy hoạch chi tiết nuôi trồng thủy sản mặt nước gắn với quản lý môi trường vùng nuôi vịnh Xuân Đài. Địa phương còn chỉ đạo xử lý nghiêm tình trạng cắm cọc tre, sử dụng lốp xe để nuôi vẹm, hàu… gây cản trở dòng chảy ở vịnh này. Theo PGS-TS Nguyễn Phú Hòa, người nuôi thủy sản tại vịnh Xuân Đài cần xử lý lượng thức ăn thừa sau khi cho tôm ăn và có hệ thống thu thức ăn thừa. Chính quyền địa phương nên quản lý chặt chẽ số lượng lồng nuôi, mật độ nuôi và quản lý chặt các nguồn xả thải như rác sinh hoạt, chất thải từ vùng nuôi, các ao hồ nuôi thủy sản ven vịnh…

 

Ông Nguyễn Như Thức, Giám đốc Sở TN-MT, cho biết: Sở TN-MT đang phối hợp với ngành chức năng làm việc với các tổ chức quốc tế để tìm sự hỗ trợ về kỹ thuật và nguồn vốn cải thiện môi trường tại vịnh Xuân Đài. Sở kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương quyết liệt trong công tác quản lý nguồn chất thải phát sinh trên địa bàn, xử lý nghiêm các hành vi đổ chất thải không đúng nơi quy định. Đơn vị cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở NN-PTNT hướng dẫn về kỹ thuật nuôi trồng gắn với bảo vệ môi trường, tập trung trước mắt cho các vùng nuôi trồng thủy sản đã xảy ra sự cố môi trường.

 

Các địa phương chịu trách nhiệm khi để xảy ra ô nhiễm môi trường

 

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Chí Hiến chỉ đạo: Sở TN-MT sớm tham mưu UBND tỉnh lắp đặt, triển khai hệ thống quan trắc môi trường liên tục, tự động tại một số vị trí trên địa bàn tỉnh. UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng dân cư; chỉ đạo các đơn vị chuyên môn, phối hợp với xã, phường, thị trấn quyết liệt trong công tác quản lý nguồn chất thải phát sinh trên địa bàn quản lý, xử lý nghiêm các hành vi đổ chất thải không đúng nơi quy định, đặc biệt là chất thải sinh hoạt, chất thải rắn xây dựng; quy hoạch bố trí các điểm chăn nuôi tập trung tại vùng nông thôn; chịu trách nhiệm khi để xảy ra ô nhiễm môi trường trên địa bàn quản lý.

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek