Thứ Hai, 07/10/2024 18:25 CH
Chung tay xây dựng môi trường xanh
Thứ Hai, 11/12/2017 09:31 SA

Người dân tham gia dọn vệ sinh trên đường Hùng Vương, phường Phú Đông - Ảnh: HỒ NHƯ

Hưởng ứng chương trình thực hiện Năm Trật tự văn minh đô thị TP Tuy Hòa 2017, Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa đã triển khai mô hình “Khu dân cư (KDC) tự quản bảo vệ môi trường” với nhiều hình thức phong phú. Với phương châm sạch từ mỗi gia đình tại khu dân cư, mô hình này đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng môi trường đô thị ngày càng xanh sạch đẹp.

 

Đồng loạt triển khai

 

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa Hà Văn Lam, ngay từ đầu năm, đơn vị đã triển khai mô hình “KDC tự quản bảo vệ môi trường” đến Mặt trận các xã, phường trên địa bàn thành phố. Mặt trận đứng ra làm cầu nối để phát động các hội, đoàn thể như phụ nữ, thanh niên, cựu chiến binh… cùng chung tay thực hiện.

 

Mặt trận thành phố đã chủ động xây dựng 6 nội dung cụ thể như: Tuyến đường hai không: Không rác - không lấn chiếm lòng, lề đường; KDC an toàn giao thông, môi trường sạch đẹp; tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp; nâng cao vai trò MTTQ trong công tác giám sát cán bộ, đảng viên sinh hoạt ở KDC; phát huy vai trò tôn giáo vận động chức sắc, chức việc và tín đồ tiếp tục xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; KDC thân thiện môi trường biển. Từ đó, nhiều cách làm hay, sáng tạo được hình thành qua việc gắn kết chặt chẽ giữa chi bộ, ban công tác mặt trận với tổ dân phố và các chi hội đoàn thể, tổ liên gia để bảo vệ môi trường.

 

Tại phường Phú Đông, mô hình “KDC tự quản bảo vệ môi trường” được triển khai sâu rộng. Bà Võ Đặng Kiều Hưng, Chủ tịch MTTQ phường Phú Đông cho biết: Từ mô hình điểm tại khu phố 2, đến nay tất cả khu phố trên địa bàn phường đã tổ chức thực hiện, vận động nhân dân tự quản lý vệ sinh môi trường. Dựa vào đặc điểm cụ thể của khu phố để Mặt trận triển khai từng chương trình phù hợp.

 

Cụ thể, khu phố 4, 5 được chọn để xây dựng “KDC gắn liền với tuyến đường không rác” trên tuyến đường Hùng Vương. Các khu phố này duy trì ra quân “Ngày chủ nhật xanh” 2 lần/tháng. Trong đó, các hội đoàn thể cùng người dân dọn rác dọc đường Hùng Vương. Tại các khu phố 1, 2, 3, Mặt trận phường phối hợp cùng các hội, đoàn thể tổ chức thực hiện mô hình “KDC an toàn giao thông và môi trường sạch, đẹp”, 100% hộ gia đình tại khu dân cư ký cam kết đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự.

 

Mô hình “KDC thân thiện môi trường biển” được triển khai quyết liệt tại khu phố 4, 6, là những địa phương tiếp giáp với bờ biển. MTTQ phối hợp với các tổ chức thành viên và UBND cùng cấp vận động cán bộ, hội viên và nhân dân tham gia dọn sạch rác tại khu vực bờ biển; quyết tâm xây dựng môi trường biển sạch.

 

Còn tại phường 8, gần 1 năm nay, chương trình “Ngày chủ nhật xanh”, “Hoa đẩy rác”… được thực hiện thường xuyên. Theo ông Nguyễn Thanh Long, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường 8, với đặc điểm có nhiều điểm phức tạp về vệ sinh môi trường như các nhà máy sản xuất, các khu dân cư chưa được khép kín…

 

Mặt trận phường đã triển khai quyết liệt đến các KDC, hộ gia đình về việc tự giác giữ gìn vệ sinh môi trường, không tập kết rác bừa bãi tại các vị trí đất trống. Mỗi khu phố chia ra nhiều tổ tự quản để dễ quản lý và hoạt động. Với mục tiêu nâng cao ý thức người dân là chính, Mặt trận phường thường xuyên tuyên truyền cho người dân về việc bảo vệ môi trường thông qua các buổi sinh hoạt của hội phụ nữ, đoàn thanh niên…

 

Hiệu quả thiết thực

 

Theo ông Hà Văn Lam, bên cạnh công tác tuyên truyền về tác hại của ô nhiễm môi trường của cấp ủy, chính quyền địa phương, ban ngành, đoàn thể cùng với nhiều hành động thiết thực và sự hưởng ứng tích cực từ cộng đồng dân cư, mô hình “KDC tự quản bảo vệ môi trường” đã phát huy được hiệu quả, ý thức của người dân đã thay đổi rõ rệt.

 

Thời gian gần đây, người đi đường không còn ngao ngán vì ô nhiễm rác thải mỗi khi đi qua đường Nguyễn Trung Trực, đoạn đối diện nghĩa trang Công giáo. Hay như tại các “điểm đen” về rác thải ở đầu hẻm 6 trên đường Lê Thành Phương, hẻm 11 trên đường Trần Phú… cũng được dẹp bỏ, trả lại mỹ quan, môi trường sạch cho các khu vực này. Anh Nguyễn Trung Tín ở phường 8 cho biết: Trước đây, ở phường có điểm tập kết rác tự phát của người dân nên rất bừa bãi, rác tràn cả ra đường rất nhếch nhác, hôi thối. Tuy nhiên gần đây, tình trạng này đã không còn, người đi đường cũng cảm thấy thoải mái hơn mỗi khi qua đoạn đường này.

 

Chương trình “Ngày chủ nhật xanh” ở phường Phú Đông cũng được đông đảo quần chúng nhân dân tham gia. Nhờ sự tham gia nhiệt tình từ các hội, đoàn thể, rác thải tại khu vực bờ biển đã giảm đáng kể. Việc gìn giữ vệ sinh môi trường của các khu dân cư trên địa bàn phường cũng đi vào nề nếp.

 

Bà Nguyễn Thị Huê ở khu phố 3, phường Phú Đông vui vẻ nói: Mọi người ở đây ai cũng nhắc nhở nhau tập kết rác đúng vị trí và đúng giờ. Nhờ vậy không xảy ra tình trạng rác tồn đọng nhiều ngày. Nếu đoạn đường trước cửa nhà có rác thì mọi người cũng tự giác quét dọn, vừa giữ vệ sinh, cảnh quan trước nhà mình, vừa vì mỹ quan chung của tuyến đường.

 

Theo ông Hà Văn Lam, để nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ tự quản, sau một thời gian triển khai, các địa phương sẽ tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm để tiếp tục thực hiện. Hiện nay, mặc dù mô hình đã đạt được những kết quả khả quan nhưng công tác giữ vệ sinh môi trường vẫn còn một số hạn chế, ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường của một bộ phận nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp chưa thực sự chuyến biến rõ nét. Để khắc phục tình trạng này, ban vận động các tổ tự quản sẽ tiếp tục được củng cố và nâng cao năng lực, chất lượng hoạt động.

 

Thời gian tới, mô hình “KDC tự quản về bảo vệ môi trường” sẽ được lồng ghép với các chương trình xây dựng đô thị văn minh, qua đó tiếp tục nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân, của cộng đồng trong việc tham gia bảo vệ môi trường.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek