Thứ Ba, 08/10/2024 02:40 SA
Thấm đậm đặc sản quê nhà  
Thứ Sáu, 08/12/2017 08:50 SA

Khách du lịch chọn mua quà tại một cửa hàng đặc sản ở TP Tuy Hòa - Ảnh: THÁI HÀ

Cuộc sống hiện đại, nhiều người phải xa quê lên phố lập nghiệp, sinh sống. Ở nơi phố thị, cuộc sống mưu sinh tất bật nên họ luôn nhớ quà quê, nhất là những món đặc sản hợp khẩu vị và ăn sâu vào tiềm thức. Nắm bắt nhu cầu đó, nhiều người làm dịch vụ tập kết “đồ quê”, đóng gói gửi đến các thành phố lớn. Dịch vụ cung cấp các món quà quê, đặc sản qua mạng cũng vì thế mà nở rộ.

 

Mang hơi ấm cho người phương xa

 

Hiện nay, không cần phải ở quê mới được thưởng thức những món đặc sản quê nhà. Bởi chỉ cần một “lệnh” trên máy tính hay điện thoại thông minh là dù ở bất cứ đâu, người ta cũng có thể mua được những món đặc sản mọi vùng miền của đất nước. Xa quê, nhưng quà quê “hễ cần là có” cũng là điều mang lại niềm vui nho nhỏ cho những người mưu sinh xa xứ, thi thoảng mới có dịp về quê.

 

Chị Nguyễn Thị Kim Lâu (thị trấn Hòa Vinh, huyện Đông Hòa) vào làm việc ở TP Hồ Chí Minh rồi lấy chồng, sinh con và xây nhà cửa định cư ở đó. Do con còn nhỏ, công việc buôn bán bận rộn nên hơn 10 năm nay, số lần chị về quê thăm nhà ngày càng thưa dần. Tuy sống ở thành phố lớn, tiện nghi đầy đủ nhưng mỗi khi đi chợ, hay vào các quán ăn, đôi khi chị thấy nôn nao nhớ những món ngon ở quê nhà.

 

Chị Lâu chia sẻ: “Quê tôi có biển nên buổi sáng chỉ cần xách giỏ ra chợ là có thể mua được nước mắm đậm đà làm gai gai đầu lưỡi, mớ cá biển tươi còn bám đầy cát hay rổ mực vừa vớt từ biển lên vẫn còn nhay nháy…

 

Vào TP Hồ Chí Minh, những năm đầu, tôi không quen và ít thỏa mãn khi đi chợ. Bởi mặc dù cá thịt đầy đủ nhưng cá đồng là chủ yếu, cá biển rất ít mà lại không tươi, mắm thì hầu hết là mắm sản xuất công nghiệp, rau xanh thì sợ không an toàn. Nhiều lúc thèm một con cá chù bông, cá ồ tươi nấu mẳn đến nao lòng mà không mua được”.

 

Khi internet và mạng xã hội facebook phát triển mạnh mẽ, nhiều người thức thời nhận thấy nhu cầu sử dụng các món đặc sản nhà quê tăng lên nên đã mạnh dạn làm đầu mối thu mua sau đó phân phối sỉ, lẻ. Nhờ kênh cung cấp này mà những người xa xứ vẫn được thưởng thức các món ngon của quê hương nơi đất khách.

 

“Bây giờ muốn ăn món gì cũng rất đơn giản, chỉ cần lựa trong danh sách những người cung cấp uy tín, đặt hàng là ngay hôm sau hoặc muộn hơn là hôm sau nữa sẽ có người giao cá, mắm, bánh tráng, thậm chí bánh bèo, bánh hỏi, bánh ít lá gai… đến tận nơi. Tất nhiên, giá cả khi mua qua mạng phải đắt hơn ở quê, số lượng cũng phải đủ thì nhà cung cấp mới giao. Mỗi khi mở hộp xốp và khui ra những món quà đặc sản quê mình tươi ngon, mình thấy ấm áp tình quê”, chị Lâu nói.

 

Tại TP Tuy Hòa, những địa chỉ bán hàng đặc sản ngoài trưng bày ở các cửa hàng để phục vụ cho khách du lịch thì còn một kênh bán hàng khác rất hiệu quả là giới thiệu và bán hàng qua facebook. Chị Trương Mỹ Liên (huyện Đông Hòa), chủ một trang facebook bán đặc sản qua mạng, cho biết thông thường, kinh doanh qua facebook phần lớn bán cho người quen nên tâm lý người bán muốn làm ăn lâu dài và luôn cố gắng bảo đảm chất lượng tốt nhất.

 

Nở rộ dịch vụ kinh doanh đặc sản

 

Nhờ hiệu ứng bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, lượng khách du lịch đến Phú Yên những năm gần đây tăng đột biến. Để phục vụ nhu cầu mua đặc sản làm quà của du khách, những địa chỉ cung cấp các mặt hàng đặc sản của vùng đất Phú Yên không ngừng tăng lên.

 

Tại TP Tuy Hòa, các cửa hàng đặc sản như Hòa Yên, Lý Dương, NAH, thủy sản Hùng Phong, Công ty TNHH quà tặng Lê Hằng, Yến sào Khánh Linh, mắt cá ngừ Hồng Ngọc, cà phê Tùng, hải sản khô Trang Thủy, bò một nắng Hà Trung… là những địa chỉ quen thuộc mà khách ngoại tỉnh thường được giới thiệu. Ngoài các cửa hàng bán trực tiếp với đa dạng các mặt hàng, còn có rất nhiều người không mở cửa hàng mà chỉ lấy một số mặt hàng nhất định để bán qua facebook.

 

Trong tình hình cạnh tranh gay gắt, người tiêu dùng ngày càng thông minh và có sự cân nhắc kỹ khi mua sản phẩm, chỉ nơi nào nắm bắt được nhu cầu của khách hàng và cung cấp các dịch vụ chất lượng tốt mới có thể giữ chân khách.

 

Chia sẻ về “bí quyết” để có đơn đặt hàng đều đều, chị Đoàn Thị Ngọc Bích, chủ cửa hàng đặc sản Hòa Yên, cho biết: “Để kinh doanh tốt đặc sản vùng miền thì điều đầu tiên là sản phẩm phải chất lượng, giá cả hợp lý, đối tác cung cấp hàng phải đảm bảo và sản phẩm được kiểm tra kỹ trước khi nhập. Đối với những mặt hàng có giá trị cao thì cửa hàng thường lấy theo đúng vụ mùa để sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất, rẻ nhất sau đó bảo quản hợp lý, an toàn mới giao cho khách”.

 

Nhiều người xa quê lên phố lập nghiệp, nhưng cái chất con người mang gốc gác từ ruộng đồng rơm rạ nên vẫn quay quắt nhớ về vùng đất nơi mình đã sinh ra và những sản vật gắn bó từ thuở ấu thơ đến lúc trưởng thành. Trong nỗi nhớ cồn cào và da diết ấy, những món quà quê như khỏa lấp được một phần chông chênh trên bước đường mưu sinh. Bởi dầu có xa xôi, quê hương vẫn hiển hiện và gần gũi qua những món quà quê mộc mạc.

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek