Thứ Ba, 08/10/2024 18:46 CH
Đa dạng nhu cầu tuyển dụng lao động cuối năm
Thứ Năm, 30/11/2017 09:32 SA

Nhiều doanh nghiệp trực tiếp tham gia tư vấn, tuyển dụng lao động tại các phiên giao dịch việc làm - Ảnh: NGỌC HÂN

Theo đánh giá của các trung tâm dịch vụ việc làm trong tỉnh, từ đầu năm đến nay, các cơ sở sản xuất kinh doanh hoạt động tương đối ổn định. Hiện nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp (DN) trong và ngoài tỉnh đang gia tăng để đáp ứng các đơn hàng cuối năm.

 

Việc nhiều, lương tăng

 

Hơn 1 tháng trở lại đây, việc tuyển dụng lao động tại các trung tâm dịch vụ việc làm trong tỉnh luôn trong tình trạng “cầu vượt cung”. Theo tìm hiểu của phóng viên, do mở rộng quy mô sản xuất, số lượng DN mới đi vào hoạt động liên tục tăng và cũng là thời điểm “chạy” đơn hàng cuối năm nên nhu cầu tuyển dụng lao động, đặc biệt là lao động phổ thông hiện rất lớn.

 

Hiện các DN trong tỉnh đang cần tuyển dụng 100 công nhân may công nghiệp, chế biến thủy sản; 300 công nhân cơ khí, điện công nghiệp; 100 nhân viên bảo vệ, vệ sĩ; 40 nhân viên kinh doanh, thị trường, bán hàng; 20 lao động nữ giúp việc nhà (thu nhập từ 2,5-6 triệu đồng/tháng). Đồng thời, các DN ngoài tỉnh ở TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Gia Lai đang cần tuyển hơn 500 công nhân lắp ráp linh kiện điện tử, dệt sợi, sản xuất giày, nhân viên bảo vệ… (thu nhập 5-8 triệu đồng/tháng); hơn 1.000 lao động đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, Đài Loan, Malaysia làm công nhân xây dựng, ép nhựa, đóng gói, chế biến thực phẩm (thu nhập từ 14-35 triệu đồng/tháng)… cũng liên hệ các trung tâm để tuyển dụng lao động.

 

Theo ông Hoàng Tự Đức, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên (Sở LĐ-TB-XH tỉnh), cuối năm, các nhóm ngành liên quan hoạt động sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ, marketing, bán hàng… có nhu cầu tuyển dụng cao.

 

Ông Phạm Văn Lai, nhân viên bộ phận tuyển dụng nhân sự Công ty CP Bá Hải (KCN Hòa Hiệp), khẳng định: “DN đang mở rộng thị trường sản xuất vào dịp cuối năm nên chúng tôi cần tuyển khoảng 100 lao động phổ thông làm công nhân chế biến thủy sản”. Còn bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó Giám đốc nhân sự chi nhánh Tổng Công ty (EMICO) thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam, cho hay: “Công ty chúng tôi đã nhiều lần tham gia tuyển dụng lao động tại các phiên giao dịch việc làm ở Phú Yên.

 

Công ty đang cần tuyển 200 lao động đi làm việc tại Nhật Bản, riêng tại Phú Yên chúng tôi đưa ra chỉ tiêu tuyển khoảng 20-30 lao động nhưng hiện mới chỉ có vài hồ sơ đăng ký đi làm việc. Dù sao đây cũng là cơ hội để người lao động Phú Yên và công ty tiếp cận, chia sẻ thông tin với nhau, phục vụ cho việc tuyển dụng lao động của doanh nghiệp trong thời gian tới”.

 

Vẫn thiếu hụt lao động

 

Trong tổng số gần 2.000 đầu việc cần tuyển dụng, chỉ có 25% nhu cầu tuyển dụng lao động có tay nghề, trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học, còn lại chủ yếu là lao động phổ thông. Để thu hút và giữ chân người lao động, giúp DN an tâm sản xuất và tiếp nhận các đơn hàng, nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh đã chấp nhận trả lương căn bản cao hơn quy định, cam kết cho người lao động hưởng 100% lương và các phụ cấp từ ngày làm việc đầu tiên; chi trả phụ cấp nhà ở, đi lại, nuôi con nhỏ cho người lao động từ vài trăm ngàn đồng đến hàng triệu đồng; mua bảo hiểm tai nạn 24/24 cho toàn thể công nhân; thậm chí thưởng tiền cho người lao động nếu giới thiệu bạn bè, người thân vào công ty làm…

 

Mặc dù các DN đưa ra nhiều biện pháp hỗ trợ thiết thực nhưng vẫn chưa thật sự thu hút người lao động đến đăng ký tìm việc, nhất là việc làm ngoài tỉnh. Anh Nguyễn Văn Liêm ở huyện Đông Hòa tới Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên tìm việc vào ngày 28/11, cho hay: “Đang dịp giáp tết nên tôi muốn tìm công việc gần nhà như nhân viên thị trường, bán hàng… Tôi dự tính làm những công việc thời vụ này trong vài tháng. Sau đó, tôi sẽ tìm công việc khác ổn định, lâu dài hơn”. Còn chị Nguyễn Thị Nga ở TP Tuy Hòa, cho biết: “Tôi làm nghề thợ may, lại có con nhỏ nên sau khi tìm hiểu nhu cầu tuyển dụng, tôi đã đăng ký để giúp việc nhà, công việc cũng đơn giản, thu nhập tương đối ổn định”.

 

Ông Đinh Tấn Hiếu, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên, nói: Nhu cầu tuyển dụng lao động dịp cuối năm tăng nên người lao động có nhiều công việc để lựa chọn. Vì vậy, người lao động nên nhạy bén nắm bắt việc làm. Nếu DN tuyển dụng với công việc và mức lương phù hợp thì nên ứng tuyển. Nếu người lao động yêu cầu lương cao hơn nhiều so với mức chung thì khó tìm được việc làm phù hợp và bỏ lỡ cơ hội tuyển dụng. Cũng theo ông Hiếu, để tránh mắc bẫy lừa đảo với những công việc mà nhà tuyển dụng đăng địa chỉ không tin cậy, việc nhẹ mà lương cao... thì người lao động nên cân nhắc, xem xét.

 

Để hạn chế độ vênh giữa nhu cầu việc làm và nhu cầu của thị trường lao động trong những tháng cuối năm, hiện các trung tâm dịch vụ việc làm đang tập hợp nhu cầu tuyển dụng từ DN, tiếp tục mở các phiên giao dịch việc làm đáp ứng cung - cầu.

 

Hiện trung tâm có nhu cầu tuyển dụng hơn 700 lao động. Chúng tôi đang ráo riết tổ chức phiên giao dịch việc làm tại các địa phương trong tỉnh. Trước mắt tổ chức 2 phiên giao dịch việc làm tại huyện Tây Hòa (30/11) và huyện Đồng Xuân (1/12), với hơn 10 DN trong và ngoài tỉnh trực tiếp tham gia tư vấn và tuyển dụng. Ngoài ra, trung tâm đang tăng cường xây dựng đội ngũ cộng tác viên, tuyên truyền viên tại cơ sở với mong muốn giúp người lao động nắm bắt cơ hội tìm việc làm.

 

Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên Hoàng Tự Đứcx

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek