Nhiều vụ việc phức tạp được xử lý triệt để như: Tại hai huyện miền núi Sông Hinh và Sơn Hòa, khi triển khai thực hiện dự án thủy điện Sông Ba Hạ đã phát sinh nhiều trường hợp khiếu nại về giá, diện tích đền bù; tại huyện Tuy An có 116 hộ dân ở xã An Mỹ và An Chấn khiếu kiện về việc áp giá đền bù khi Nhà nước mở tuyến đường cơ động ven biển An Phú- An Hải. Đến nay hầu hết các trường hợp khiếu kiện trên đã được giải quyết dứt điểm.
Lãnh đạo UBND các cấp đều có lịch cụ thể để tiếp công dân theo định kỳ. Riêng tại huyện Sông Hinh, Bí thư Huyện ủy còn tổ chức tiếp công dân từng tháng. Các tổ chức thanh tra chuyên ngành ngoài việc tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của công dân, còn tiến hành giải thích pháp luật, nên hàng chục trường hợp người dân hiểu được bản chất vụ việc và đã rút đơn không khiếu nại. Công tác hòa giải ở cơ sở được đẩy mạnh khi 100% số xã, phường đều thành lập tổ hòa giải ở các thôn, buôn, khu phố, kịp thời hòa giải các tranh chấp mới phát sinh trong nội bộ nhân dân.
Cũng theo UBND tỉnh, trong số 240 trường hợp khiếu nại được ra quyết định giải quyết, có đến 172 đơn thư (chiếm tỉ lệ gần 72%) mang nội dung sai hoàn toàn. Nhiều trường hợp khiếu nại dù đã được cấp thẩm quyền giải quyết có lý, có tình (có trường hợp có cả ý kiến của Thủ tướng Chính phủ) nhưng đương sự vẫn cố tình yêu cầu được xem xét lại.
(TTXVN)