Thứ Tư, 09/10/2024 13:22 CH
Hoàn lưu áp thấp nhiệt đới gây mưa to cho các tỉnh Nam Trung bộ
Chủ Nhật, 19/11/2017 17:51 CH

Vị trí và đường đi dự kiến của áp thấp - Nguồn: nchmf.gov.vn

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết hồi 7 giờ ngày 19/11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới khoảng 10,8 độ vĩ bắc; 110,3 độ kinh đông, trên vùng biển ngoài khơi các tỉnh Ninh Thuận - Bà Rịa Vũng Tàu.

 

Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60 km/giờ), giật cấp 9. Vùng gió mạnh do áp thấp nhiệt đới trên cấp 6, gió giật mạnh cấp 9 có bán kính khoảng 100km về phía bắc, 80km về phía nam tính từ vùng tâm áp thấp nhiệt đới.

 

Dự báo trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng tây, mỗi giờ đi được khoảng 20km, đi vào đất liền các tỉnh từ Bình Thuận đến Trà Vinh với sức gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 sau đó suy yếu thành vùng áp thấp.

 

Đến 19 giờ ngày 19/11, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 10,7 độ vĩ bắc; 106,5 độ Kinh Đông, trên đất liền các tỉnh Nam bộ. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40 km/giờ), giật cấp 8.

 

Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Bình Định đến Bà Rịa - Vũng Tàu (bao gồm đảo Phú Quý) có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9. Sóng biển cao 2-4m. Biển động mạnh.

 

Trong 12-24 giờ tiếp theo, vùng áp thấp di chuyển theo hướng tây, mỗi giờ đi được khoảng 20km và suy yếu dần thành một vùng áp thấp trên khu vực Nam Camp chia.

 

Vùng ven biển các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, khu vực Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh), Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh có gió mạnh cấp 5, có nơi cấp 6, giật cấp 7-8.

 

Trên đất liền, các tỉnh từ Quảng Nam đến Bình Thuận và Tây Nguyên có mưa to đến rất to. Từ đêm 19/11 do ảnh hưởng kết hợp với không khí lạnh mạnh nên vùng mưa lớn mở rộng về phía bắc (đến khu vực Bắc Trung bộ).

 

Từ ngày 19-24/11, trên các sông từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận, khu vực Tây Nguyên và sông Đồng Nai có khả năng xuất hiện một đợt lũ. Trong đợt lũ này, mực nước trên các sông từ Quảng Trị đến Bình Định lên mức báo động 2- báo động 3 và trên báo động 3; các sông ở Hà Tĩnh, Quảng Bình, Phú Yên đến Bình Thuận, khu vực Tây Nguyên và lưu vực sông Đồng Nai lên mức báo động 1- 2 và trên báo động 2, trên các sông suối nhỏ lên trên báo động 3, Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3.

 

Cũng theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, sáng sớm ngày 19/11 không khí lạnh đã ảnh hưởng đến Bắc bộ, Bắc Trung bộ và một số nơi thuộc Trung Trung bộ. Ở vịnh Bắc Bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 7, giật cấp 9.

 

Dự báo ngày và đêm 19/11 không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở Trung Trung bộ. Do ảnh hưởng của không khí lạnh, ở Bắc Trung bộ có mưa, có nơi mưa vừa. Gió đông bắc trong đất liền cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4. Ở các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung bộ trời rét, với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 14-16 độ C, vùng núi 11-14 độ C, vùng núi cao dưới 10 độ C.

 

Hà Nội trời rét với nhiệt độ thấp nhất vào sáng sớm và đêm phổ biến 15-17 độ C.

 

Ở vịnh Bắc Bộ và khu vực bắc biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) tiếp tục có gió đông bắc cấp 6, giật cấp 7-8; riêng khu vực đông bắc biển Đông có gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 9; biển động mạnh. Sóng biển cao từ 2-3 m. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1. 

 

Từ ngày 20/11, không khí lạnh tiếp tục được bổ sung nên ở bắc và Trung Trung bộ trời rét, riêng vùng núi và trung du phía bắc có nơi rét đậm. Ở khu vực Bắc Trung bộ và Trung Trung bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to. Vùng biển ngoài khơi Trung bộ (trong đó có vùng biển tỉnh Bình Định) và khu vực giữa biển Đông có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao từ 1,5-2,5m.

 

Tại cuộc họp ứng phó với áp thấp nhiệt đới, mưa lũ và không khí lạnh sáng 19/11, tại Hà Nội, ông Trần Quang Hoài, Ủy viên thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Tổng cục trưởng Tổng cục phòng chống thiên tai (Bộ NN-PTNT) đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục, khẩn trương thực hiện hoàn tất các công việc theo chỉ đạo tại Công điện số 1786 của Thủ tướng Chính phủ và văn bản số 173 ngày 18/11 của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, trong đó các đài phát thanh, truyền hình của Trung ương, địa phương, đặc biệt là đài phát thanh, truyền thanh phường, xã tăng cường thời lượng đưa tin về diễn biến của áp thấp nhiệt đới và hướng dẫn các kỹ năng cần thiết để người dân chủ động ứng phó.

 

Theo ông Trần Quang Hoài, hiện Việt Nam đang phải ứng phó với ba hình thái thời tiết là áp thấp nhiệt đới, mưa lớn và không khí lạnh ở các tỉnh miền núi phía bắc). Do vậy các tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng của các hình thái này cần chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, chủ động ứng phó kịp thời với những tình huống xấu có thể xảy ra. Các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường thời lượng đưa tin, phát sóng về diễn biến ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, mưa lũ và không khí lạnh ở các tỉnh miền núi phía bắc. 

 

"Không để người dân hiếu kỳ, chủ quan nhất là đối với người nước ngoài, khách du lịch đi lại, xem áp thấp nhiệt đới đổ bộ để tránh tai nạn do cây đổ, điện giật, tôn bay… Các địa phương cần quản lý chặt chẽ, hướng dẫn việc neo đậu tàu thuyền tại bến để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, bao gồm cả tàu thuyền vận tải, tàu vãng lai nhất là khu vực neo đậu quanh các đảo, vùng cửa sông ven biển. Tiếp tục sơ tán người dân trên các phương tiện, tàu thuyền, lồng bè, chòi canh, khu nuôi trồng thủy sản lên bờ trú tránh đảm bảo an toàn; chủ động sơ tán, di dời dân ở vùng thấp trũng cửa sông, ven biển, vùng có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, sạt lở đất đến nơi an toàn", ông Trần Quang Hoài nhấn mạnh.

 

Bên cạnh đó, sẵn sàng biện pháp bảo đảm giao thông trên các tuyến giao thông, chủ động bố trí lực lượng, vật tư, thiết bị tại các khu vực trọng điểm xảy ra sự cố. Tăng cường lực lượng theo dõi, sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn công trình và hạ du, nhất là đối với các hồ chứa xung yếu và tình huống xả lũ khẩn cấp. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra. Tổ chức trực ban nghiêm túc, kịp thời báo cáo về Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

 

Theo yêu cầu của các Ban Chỉ huy Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, hồ chứa thủy điện thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trong khu vực duyên hải Nam Trung bộ thực hiện hạ thấp mực nước hồ để tạo thêm dung tích đón lũ, gồm các thủy điện Vĩnh Sơn B: 29 m3/giây; Vĩnh Sơn C: 10 m3/giây; An Khê: 10 m3/giây; Ka Nak: 30 m3/giây; Đak Mi 4a: 262 m3/giây; Đakđrinh: 17 m3/giây; Sông Giang 2: 20 m3/giây; Ea Krong Rou: 20 m3/giây.

 

Vụ An toàn đập, Tổng cục Thủy lợi, Bộ NN-PTNT cho biết, khu vực Nam Trung bộ có 501 hồ, trong đó có 57 hồ chứa xung yếu (16 hồ lớn, 41 hồ nhỏ). Các hồ đặc biệt cần quan tâm, khi có mưa lớn gồm: Hồ Buôn La Bách, Hóc Răm (Phú Yên); Đập Làng, Ông Thơ (Quảng Ngãi); Kim Sơn, Thạch Bàn (Bình Định); Sông Biêu (Ninh Thuận); Trà Tân, Sông Quao (Bình Thuận). Khu vực Đông Nam Bộ có 113 hồ, trong đó có bốn hồ chứa xung yếu (Bình Phước hai hồ, Đồng Nai hai hồ)...

 

Thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ và văn bản số 173 ngày 18/11 của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, tính đến 6 giờ ngày 19/11 có bốn tỉnh: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bà Rịa Vũng Tàu đã cấm biển trước 12 giờ ngày 18/11; sơ tán 9.159 hộ/ 34.693 người (Khánh Hòa 4.496 hộ/16.250 người, Ninh Thuận 4.663 hộ/18.443 người), tỉnh Bình Thuận đã lên phương án sơ tán dân.

 

L.H (tổng hợp từ Vienam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek