Thứ Tư, 09/10/2024 17:17 CH
Phát huy sức mạnh của đại đoàn kết toàn dân
Thứ Bảy, 18/11/2017 08:55 SA

Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam do Đảng và Bác Hồ sáng lập ngày 18/11/1930. 87 năm qua, từ Hội Phản đế đồng minh đến MTTQ Việt Nam ngày nay đã phát huy truyền thống đoàn kết quý báu của dân tộc Việt Nam, đoàn kết, tập hợp các tầng lớp nhân dân thành một lực lượng hùng mạnh để bảo vệ Tổ quốc, giành lại độc lập tự do, xây dựng đời sống ngày càng ấm no hạnh phúc.

 

Các cấp Mặt trận về tại cơ sở trao quà ủng hộ người nghèo - Ảnh: HÀ ANH

 

Đoàn kết giải phóng dân tộc

 

Cùng với quá trình phát triển của cách mạng Việt Nam qua từng thời kỳ, Mặt trận dân tộc thống nhất đã không ngừng được củng cố, mở rộng với những hình thức tổ chức và tên gọi khác nhau đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng của mỗi giai đoạn lịch sử và đã có những cống hiến xứng đáng vào sự nghiệp vĩ đại của dân tộc, trở thành một trong những nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

 

Ở Phú Yên, từ khi Mặt trận Việt Minh được thành lập, các tổ chức đoàn thể cứu quốc đã phát triển rộng khắp, Mặt trận Việt Minh xây dựng khắp nơi trong tỉnh nhằm tập hợp các lực lượng quần chúng nhân dân thống nhất đánh đuổi kẻ thù xâm lược. Đỉnh cao là cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền Cách mạng Tháng Tám năm 1945. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, tổ chức Mặt trận Việt Minh, Mặt trận Liên Việt, các tổ chức đoàn thể luôn được củng cố, phát huy mạnh mẽ tính đoàn kết, khắc phục khó khăn, thi đua phát triển sản xuất để thực hiện thành công cuộc kháng chiến, kiến quốc.

 

Năm 1960, phong trào Đồng khởi ở Hòa Thịnh giành thắng lợi cùng với sự ra đời Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam đã động viên toàn dân hình thành một phong trào quần chúng rộng lớn, tăng thêm sức mạnh hiệu triệu quần chúng đứng lên chống Mỹ, cứu nước. Khi Mặt trận Dân tộc giải phóng tỉnh Phú Yên thành lập (3/1965), các tổ chức đoàn thể nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã phát huy tinh thần đoàn kết đấu tranh, tăng cường đội ngũ cán bộ cách mạng, phát triển lực lượng chính trị vũ trang, xây dựng căn cứ địa vững chắc góp phần vào cuộc đấu tranh giải phóng tỉnh nhà ngày 1/4/1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975.

 

Đoàn kết xây dựng và phát triển

 

Với vai trò chức năng nhiệm vụ của mình, hàng chục năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, tích cực xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, về vùng sâu, vùng xa đã đem lại hiệu quả rõ rệt. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” nay là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với công tác giảm nghèo bền vững ngày càng được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Công tác huy động ủng hộ vào Quỹ Vì người nghèo đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh chủ động thực hiện xây dựng hàng chục ngàn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo. Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng Việt có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu đã trở thành phương châm hành động trong nhận thức của nhân dân; việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách HồChí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng chỉnh đốn Đảng đã tác động sâu sắc đến nhận thức, hành động của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân, đã xuất hiện ngày càng nhiều những tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực. Đây chính là nguồn cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân củng cố và tăng cường niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước. Từ đó góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, phát huy tiềm năng xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững.

 

Qua hơn 20 năm (1995-2017) triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, nay là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, mang tính xã hội rộng lớn, có ý nghĩa chính trị sâu sắc trong toàn Đảng, toàn dân; đã có bước chuyển biến tốt, bộ mặt nông thôn không ngừng đổi mới. Qua 6 năm thực hiện, Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đến nay toàn tỉnh có 31 xã đạt xã nông thôn mới, có nhiều xã đang trên đà tăng tốc để về đích vào cuối năm nay.

 

Thực hiện việc huy động Quỹ Vì người nghèo, đời sống của đại đa số nhân dân được ổn định, đã và đang từng bước giảm nghèo bền vững, tăng hộ khá, giàu, giải quyết việc làm cho hàng chục ngàn lao động.

 

Thực hiện chính sách đại đoàn kết dân tộc, chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng và Nhà nước, Mặt trận đã phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, động viên đồng bào có đạo chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, sống tốt đời đẹp đạo, tăng cường khối đoàn kết toàn dân tộc. Vận động đồng bào dân tộc tăng gia sản xuất, thực hiện nếp sống văn hóa mới, bài trừ các hủ tục mê tín, lạc hậu.

 

Phát huy truyền thống vẻ vang 87 năm của MTTQ Việt Nam, tiếp tục xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà, với vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên trong toàn tỉnh quyết tâm phấn đấu thực hiện tốt 5 chương trình trọng tâm của Mặt trận, thực sự là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới..

 

“Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết

Thành công, thành công, đại thành công”.

 

NGUYỄN QUỐC HOÀN

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek