Thứ Bảy, 12/10/2024 00:30 SA
Niềm vui được mùa
Thứ Bảy, 23/09/2017 08:05 SA

Trong đợt về một xã vùng cao, đoàn công tác gặp lúc bà con đang gặt lúa. Nhìn nét mặt ai cũng phấn khởi ôm những bó lúa trĩu hạt, chúng tôi thật sự vui lây. Tại cuộc họp hôm đó, tôi chia sẻ niềm vui với Ma N, chủ tịch Mặt trận xã này. Ma N hồ hởi không kém: Bà con vui là đúng, bởi từ nay, trên những triền dốc hay ở dưới chân đồi sẽ được thay bằng những cánh đồng lúa nước trĩu hạt. Rồi ông đã “mở mang” cho tôi nhiều vấn đề về việc trồng lúa nước ở vùng cao này.

 

Mở đầu câu chuyện, ông khẳng định, có được kết quả như hôm nay đó là nhờ phòng nông nghiệp huyện đã đi nghiên cứu, học tập mô hình trồng lúa nước năng suất cao từ một tỉnh bạn, rồi mạnh dạn đưa về vùng đất này thử nghiệm nhằm thực hiện việc chuyển đổi các loại giống cây trồng. Lúc đầu họp dân, nghe cán bộ trình bày kỹ thuật trồng lúa để đạt năng suất cao, nhiều người không tin. Nhiều hộ dân vẫn tiếp tục canh tác theo cách của mình, bởi đã bao đời nay bà con quen trỉa bắp, canh tác lúa rẫy trên vùng đồi. Thấy vậy, cấp ủy đảng, chính quyền đã tổ chức họp rồi giao cho các ban công tác Mặt trận, các chi hội đoàn thể vận động. Thuyết phục một thời gian, trong tổng số hơn 300 hộ của thôn X, chỉ có vài chục người miễn cưỡng làm theo. Khi có được số ít bà con chấp thuận, cán bộ khuyến nông đã về tại ruộng hướng dẫn cặn kẽ cho họ từ việc làm đất, mở nước, giữ nước trong ruộng. Toàn bộ kinh phí từ giống lúa, phân bón, thuốc trừ sâu, trừ cỏ đều do Nhà nước hỗ trợ. Bà con rất phấn khởi thực hiện. Chỉ sau hơn 3 tháng bỏ công chăm sóc, lúa phát triển rất tốt. Đến kỳ thu hoạch, cán bộ huyện, xã cùng với bà con về gặt rồi cân ngay tại ruộng. Sau một hồi tính toán, niềm vui vỡ òa khi nghe công bố kết quả: hơn 60 tạ/ha, cao hơn nhiều lần so với trồng lúa rẫy trước đây.

 

Thấy vậy, nhiều người đến tự học hỏi và xin được làm theo. Bây giờ không ai bảo ai, bà con tự truyền đạt kỹ thuật cho nhau để làm lúa nước. Ma N còn cho biết thêm, đoàn công tác chứng kiến cảnh gặt lúa của bà con vừa rồi là mùa vụ thứ hai kể từ khi cây lúa nước được trồng ở đây. Nghe ông nói, tôi thầm nghĩ, bà con ở đây vui là phải. Và nghiệm ra rằng, nơi nào Mặt trận và các đoàn thể tích cực bám dân làm tốt công tác tuyên truyền, vận động thì việc gì dù khó mấy cũng thành công…

 

NHÂN VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek