Thứ Ba, 01/10/2024 20:37 CH
Sơ tán hàng ngàn hộ dân đi tránh bão
Thứ Sáu, 23/11/2007 14:17 CH

Đến 18 giờ chiều 23/11, các địa phương ở Phú Yên đã sơ tán hàng ngàn hộ dân đi tránh cơn bão số 7. Trong khi đó, chính quyền các địa phương, các ban ngành đang khẩn trương triển khai các phương án ứng phó nhằm hạn chế thiệt hại do bão gây ra.

 

Sáng 23/11, Hội nghị lần thứ 9 Ban chấp hành Tỉnh ủy Phú Yên chỉ diễn ra gần hai giờ thay vì hai ngày 23 và 24/11 như kế hoạch. Tất cả các cán bộ chủ chốt trở về các địa phương chỉ đạo công tác phòng chống cơn bão số 7. Hiện các địa phương đang khẩn trương triển khai các phương án ứng phó với cơn bão theo dự báo rất mạnh và có khả năng ảnh hưởng trực tiếp từ Bình Định đến Ninh Thuận. 

 

071123-bao-33.jpg
Người dân thôn Phước Giang, xã Hòa tâm, huyện Đông Hòa đi tránh bão - Ảnh: ĐỨC THÔNG

 

ĐÔNG HÒA: HOÀN TẤT SƠ TÁN DÂN ĐẾN NƠI AN TOÀN

 

Rút kinh nghiệm từ đợt lũ lụt vừa qua, ngay trong buổi sáng ngày 23/11, Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão - Tìm kiếm cứu nạn của huyện Đông Hòa cùng lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh triển khai các phương án sơ tán dân tại các vùng xung yếu và giúp dân chằn chống nhà cửa để ứng phó với bão số 7.

 

Phó Chủ tịch UBND - Trưởng Ban phòng chống lụt bão – Tìm kiếm cứu nạn  huyện Đông Hòa Nguyễn Văn Thành cho biết: “Tất cả các xã trên địa bàn huyện đều có lực lượng “chốt” ở đó nhằm bám sát chỉ đạo chặt chẽ ngay tại cơ sở, đôn đốc bà con chằn chống nhà cửa nhằm giảm thiểu thiệt hại nếu bão số 7 đổ bộ vào Phú Yên”.

 

Ngoài 87 hộ dân tại “ốc đảo” Phước Giang, xã Hòa Tâm được lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh điều 1 chiếc ca nô vào sơ tán dân vào thôn Phước Long, thì 42 hộ dân tại khu dân cư Bãi Lách, thôn Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam cũng được di dời đến nơi an toàn ngay trong buổi sáng ngày 23/11. “Đến 17 giờ cùng ngày toàn bộ các hộ dân sống tại các khu vực có nguy cơ cao trên địa bàn huyện đã sơ tán đến nơi an toàn”  - Ông Nguyễn Văn Thành cho biết thêm. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi đến 16 giờ chiều nay vẫn còn nhiều tàu thuyền của ngư dân tại các xã Hòa Hiệp Nam, Hòa Hiệp Trung và Hòa Hiệp Bắc vẫn chưa được đưa về nơi neo đậu an toàn.

 

071123-chay-lut-13.jpg

Bộ đội Biên phòng giúp dân đưa tàu thuyền vào bờ - Ảnh: QUANG THUẦN

071123-CHAY-LUT3.jpg

Sơ tán dân 87 hộ dân thôn Phước Giang, xã Hòa tâm, huyện Đông Hòa - Ảnh: QUANG THUẦN

 

Đ.THÔNG – Q.THUẦN

 

   

SƠ TÁN  HƠN 1.427 HỘ DÂN RA KHỎI VÙNG NGUY HIỂM

 

Trước diễn biến phức tạp và cường độ của bão số 7, thực hiện công điện khẩn số 13, 14, 15 của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, vào 15 giờ chiều nay, các địa phương ven biển của tỉnh đã bắt đầu sơ tán dân cư sống trong vùng triều cường, nguy hiểm đến nơi an toàn.

 

Toàn tỉnh có hơn 1.427 hộ dân sơ tán. Thành phố Tuy Hòa đã nhanh chóng di chuyển 492 hộ/1.458 nhân khẩu tại các phường 1, 3, 4, 6, Phú Lâm, xã Bình Ngọc…

 

Huyện Tuy An cũng triển khai các phương án đã được chuẩn bị trước đó. Theo tin từ BCH PCLB và TKCN huyện Tuy An, đến 15 giờ chiều 23/11, toàn huyện đã cơ bản sơ tán xong toàn bộ 497 hộ dân sống trong các điểm xung yếu: thôn An Vũ, xã An Ninh Đông có 55 hộ/112 nhân khẩu, Phước Đồng (An Hải) 13 hộ/55 nhân khẩu, Nhơn Hội - Hội Sơn (An Hòa) 123 hộ/376 nhân khẩu, thôn Phú Thường (xã An Hòa) 58 hộ/232 nhân khẩu, thôn Cần Lương (An Dân) 6 hộ/27 khẩu, Mỹ Quang Bắc (An Chấn) 40 hộ/87 nhân khẩu.

 

Tại huyện Sông Cầu, được sự chỉ đạo trực tiếp của Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Trần Thị Hà, các lực lượng ứng cứu đã sơ tán 170 hộ dân tại các vùng triều cường như thôn 2 (Xuân Hải), Vũng Chào, Dân Phú 2 (Xuân Phương), Từ Nham (Xuân Thịnh), Cồn ông Chỉ (thị trấn Sông Cầu).

 

Huyện Đông Hòa có 258 hộ dân được sơ tán di dời với hơn 835 nhân khẩu tại vùng triều cường và bị ngập sâu. Tại điểm xung yếu như thôn Phước Lâm (Hòa Hiệp Bắc), Phú Lễ (Hòa Thành), Xóm Mới (Hòa Tân Đông), Phú Lương - Lưới Gõ (Hòa Xuân Đông), người dân cũng đã được đưa sang những hộ có nhà kiên cố, trụ sở UBND xã, các trường học.

 

Vào 18 giờ chiều, công tác sơ tán dân vùng triều cường đã được hoàn tất.

 

LY KHA

 

 

 

 

071123-anphu13.jpg

Lực lượng bộ đội Biên phòng cùng bà con ngư dân xã An Phú khiêng tàu vào bờ tránh bão(ảnh chụp lúc 15h30) -Ảnh:TRẦN QUỚI

 

TOÀN TỈNH ĐÃ CÓ 3.696 TÀU CÁ VÀO NƠI TRÚ ẨN

 

Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng Phú Yên cho biết: Toàn tỉnh đã có 3.696 tàu cá đã vào nơi trú ẩn an toàn. Tuy nhiên, đến 16 giờ chiều nay 23/11, còn 125 tàu cá của ngư dân trong tỉnh với 607 lao động đang hoạt động ở ngoài tỉnh chưa trở về địa phương. Trong đó, 110 tàu với 482 lao động qua hệ thống liên lạc bộ đàm cho biết đã vào neo đậu, tránh bão tại  các  tỉnh Bình Định, Khánh Hoà, Ninh Thuận và Vũng Tàu; 15 tàu với 125 lao động hành nghề câu cá ngừ đại dương đang ở khu vực từ 5-6 độ vĩ bắc và 109-110 độ kinh đông, trên đường vào tránh bão ở Malaysia.

 

Đơn vị thường xuyên duy trì các kíp trực 24/24 giờ, đã tổ chức ba lần bắn  pháo hiệu báo bão và điều động 3 ô tô, 1 tàu, 2 ca nô, 80 cán bộ chiến sĩ trực tiếp xuống các địa bàn giúp dân chằng chống nhà cửa, neo đậu tàu thuyền…sẵn sàng ứng phó với bão.

 

Trước đó, lực lượng này  cũng đã giúp dân di chuyển 15 lồng tôm vào nơi trú gió, kéo lên bờ 74 tàu cá loại nhỏ, đồng thời kêu gọi tàu thuyền vào nơi  trú, tránh bão an toàn.

 

X. H

30 NGƯỜI DÂN VÀ MỘT TÀU ĐÁNH CÁ MẮC KẸT Ở HÒN LAO MÁI NHÀ

 

Hiện còn 30 người dân là những người nuôi tôm, cá lồng, bị mắc kẹt ở hòn Lao Mái Nhà (xã An Hải, huyện Tuy An). Chiếc tàu đánh cá của ông Trần Thiết ở xã An Hải và ba ngư dân trên chiếc tàu cũng mắc kẹt ở khu vực này. Ban chỉ huy phòng chống lụt bão Tuy An đã báo cáo xin chi viện lực lượng tìm kiếm cứu nạn của tỉnh. Tuy nhiên, đến 16 giờ chiều 23/11, phương tiện nói trên đã được Ban chỉ huy phòng chống lụt bão huyện hướng dẫn vào trú đậu tạm thời an toàn ở bãi cát thuộc đảo Lao Mái Nhà và ba ngư dân đã lên đảo tránh trú an toàn.

 

THẾ NHƠN

 

TUY AN: SƠ TÁN KHẨN CẤP 329 HỘ DÂN TRONG VÙNG TRIỀU CƯỜNG

 

Ông Phạm Ngọc Thanh, Phó Ban thường trực Phòng chống lụt bão- tìm kiếm cứu nạn huyện Tuy An, cho biết: Ngay trong buổi sáng 23/11, Huyện uỷ Tuy An đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp với các ban ngành của huyện và 16 xã, thị trấn để triển khai khẩn cấp các phương án phòng tránh bão số 7; phân công các cán bộ chủ chốt về bám sát chỉ đạo chặt chẽ tại cơ sở; triển khai các phương án sơ tán dân, ứng cứu kịp thời theo tinh thần bốn tại chỗ, tuyệt đối không chủ quan.

 

Cũng theo ông Phạm Ngọc Thanh, hiện tại huyện Tuy An có 5 điểm xung yếu nhất cần tập trung sơ tán khẩn cấp 329 hộ dân tại các xã An Ninh Đông, An Hải, An Hòa, An Chấn. Đây là những vùng bị triều cường đe dọa trực tiếp. Theo kế hoạch, toàn bộ số hộ dân này sẽ được sơ tán trước 18 giờ chiều nay

 

Hiện toàn huyện Tuy An có 1.457 tàu thuyền đánh cá của ngư dân và 34 tàu thuyền ở các tỉnh lân cận đã được hướng dẫn vào các bãi trú đậu an toàn. Trên 200 lồng tôm hùm, cá mú ngoài khơi được bà con chằng chéo cẩn thận. Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão huyện Tuy An cũng yêu cầu các xã miền núi như An Lĩnh, An Thọ, An Xuân, An Nghiệp chú ý đề phòng lũ quét, lũ ống từ trong núi và sạt lở đất.

 

THANH NHÃ

 

ĐÃ CÓ BA CHIẾC TÀU BỊ CHÌM

 

Lúc 14 giờ chiều nay, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Phú Yên cho biết hiện đã có ba chiếc tàu đánh cá của ngư dân Phú Yên bị sóng lớn đánh chìm. Trong đó có hai chiếc cỡ nhỏ đang neo đậu tại bến cá Dân Phước thị trấn Sông Cầu (huyện Sông Cầu) và một chiếc tại tại thôn Vũng Rô xã Hòa Xuân Nam huyện Đông Hòa. Hiện tại Bộ đội Biên phòng đang giúp ngư dân kéo những chiéc tàu này đưa vào bờ.

 

Hiện tại mực nước các sông đang lên nhanh. Riêng sông Ba tại Củng Sơn, từ sáng nay, mực nước đã vượt báo động cấp một và hiện đã ở mức 35,15m, thấp hơn mức báo động cấp hai 0,35m. Thôn Phước Giang xã Hòa Tâm (Đông Hòa) đã bị nước chia cắt với bên ngoài.

 

LY KHA

TP TUY HÒA: SƠ TÁN KHẨN CẤP 63 HỘ DÂN VÙNG TRIỀU CƯỜNG XÃ AN PHÚ

 

12 giờ trưa nay, triều cường đã dâng lên tới mép nhà của 63 hộ dân với 281 người ở sát biển thuộc thôn Long Thủy, xã An Phú (TP Tuy Hòa), đặt khu vực này vào tình trạng sơ tán khẩn cấp.

 

Trước tình hình trên, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Phú Yên đã cử 15 chiến sĩ và các phương tiện cứu hộ để giúp bà con ở khu vực trên sơ tán khẩn cấp và trực chiến tại khu vực xung yếu này. Các chiến sĩ lực lượng biên phòng cùng bà con ngư dân tiếp tục đẩy ghe vào bãi dừa và chằng chống thêm đê bao, giúp đưa các ngư lưới cụ lên vùng cao hơn.

 

 Ông Đỗ Tấn Hoan, Phó chủ tịch UBND xã An Phú, cho biết: Từ sáng 23/11, Ban phòng chống lụt bão xã đã thông báo bão lên đài truyền thanh của xã, cử người đến từng ngõ hẽm để đôn đốc nhân dân chằng, chống nhà cửa đặc biệt là các nhà mái tole, nhà tạm; đưa tất cả các phương tiện đánh bắt cá vào vườn dừa neo đậu kỹ. Toàn bộ số người trong khu vực nguy cơ cao phải sơ tán đến những nhà sâu trong xóm trước 18 giờ chiều nay.  

 

071123-anphu41.jpg
Người dân xã An Phú đang chằng bao cát trên mái nhà tôn để chống bão (ảnh chụp lúc 15h30) - Ảnh: TRẦN QUỚI

071123-anphu33.jpg

Bộ đội Biên phòng giúp ngư dân xã An Phú làm đê bao chằng chống tàu thuyền(ảnh chụp lúc 15h30) - Ảnh: TRẦN QUỚI

 

TRẦN QUỚI

 

NGÀNH Y TẾ HUY ĐỘNG CÁC TỔ CẤP CỨU LƯU ĐỘNG, ĐỘI PHÒNG CHỐNG DịCH, XE CỨU THƯƠNG SẴN SÀNG ĐỐI PHÓ BÃO SỐ 7

 

Chiều 23/11, Sở Y tế đã họp triển khai công tác phòng chống bão số 7, phân công cán bộ thường trực phòng chống bão lụt, kiểm tra và chỉ đạo công tác chuẩn bị đối phó với bão tại các khu vực xung yếu.

 

Cơ quan Y tế các huyện và TP Tuy Hoà cử nhân viên bám sát phục vụ công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân ở các khu vực sơ tán, huy động các tổ cấp cứu lưu động, đội phòng chống dịch, xe cứu thương ứng trực 24/24 giờ bắt đầu từ chiều 23/11 đến khi bão tan. Đồng thời, tăng cường thuốc, hoá chất và thiết bị y tế cho những nơi có nguy cơ bị chia cắt, ngập lụt do bão lũ. Tổ chức bảo vệ các phương tiện máy móc, vật tư các kho thuốc, hoá chất không để mưa lũ làm hư hỏng hoặc phát tán gây ô nhiễm môi trường. Các cơ sở điều trị chuẩn bị máy phát điện, dữ trữ nhiên liệu, nước uống, nước sinh hoạt, thức ăn để phục vụ và cung cấp cho người bệnh.

 

Cũng theo tinh thần cuộc họp chiều nay, Trung tâm y tế Dự phòng các cấp chỉ đạo các đội vệ sinh phòng dịch cơ động trực tiếp hướng dẫn cộng đồng triển khai công tác vệ sinh môi trường và phòng chống dịch bệnh tại các khu vực bị ngập lụt. Chú trọng kiểm tra công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, nắm chắc tình hình dịch bệnh và báo cáo ngay những trường hợp nghi ngờ mắc các dịch bệnh đang lưu hành hoặc các bệnh mới phát sinh. Đặc biệt, xử lý khử khuẩn các giếng nước bị ngập và các nguồn nước bị ô nhiễm sau bão lũ. Có kế hoạch bổ sung tiếp thuốc, hoá chất cho các huyện, thành phố.

 

THUỲ THẢO

 

Công điện số 14 của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên

 

Ngày 23/11 Chủ tịch UBND tỉnh có Công điện gửi thủ trưởng các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố. Nội dung Công điện như sau: Hồi 4 giờ ngày sáng nay (23/11), vị trí tâm bão ở vào khoảng 11,2 độ Vĩ Bắc, 111,2 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Khánh Hòa – Bình Thuận khoảng 260km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 11, cấp 12 (tức là từ 103 đến 133 km/giờ), giật trên cấp 12.

 

Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 7 di chuyển chậm theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5km và ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển các tỉnh từ Bình Định đến Bình Thuận. Đến 4 giờ ngày 24/11 vị trí tâm bão ở vào khoảng 11,8 độ Vĩ Bắc, 110,6 độ Kinh Đông. Biển động dữ dội. Vùng biển các tỉnh từ Bình Định đến Bình Thuận (bao gồm đảo Phú Quý) có gió mạnh cấp 9, cấp 10, vùng gần tâm bão cấp 11, cấp 12, giật trên cấp 12. Biển động dữ dội.

 

Ở các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

 

Bão số 7 đang di chuyển chậm và diễn biến phức tạp.

 

Do lũ về nên Hồ chứa nước Thuỷ điện Sông Hinh tăng thêm xả lũ (lên 1.200-1.500m3/s) nên trong 12 giờ tới mực nước sông Ba có khả năng lên trên mức báo động cấp II.

 

Để chủ động phòng tránh ảnh hưởng của bão, lụt. Tiếp theo Công điện số 13/CĐ-UBND, UBND Tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, Ban Ngành Tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố thực hiện ngay các việc sau:

 

1. Kiên quyết không cho tàu thuyền ra khơi. Tổ chức neo đậu chắc chắn, không để xảy ra tình trạng bị hư hỏng, trôi dạt ngay trong khu neo đậu. Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Tỉnh duy trì liên lạc với các tàu thuyền đang neo đậu ở ngoài tỉnh, đặc biệt là 15 tàu thuyền đánh bắt xa bờ đang ở 6-7 độ vĩ Bắc, 110-111 độ kinh Đông để hướng dẫn tìm nơi trú ẩn an toàn.

 

2. Yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thành phố:

 

- Triển khai công tác sơ tán di dời dân ở những vùng triều cường, vùng ven biển có khả năng ảnh hưởng của gió bão, những nhà không chịu đựng được với gió bão đặc biệt là đối với người già, trẻ em trước 18 giờ ngày 23/11; có kế hoạch chuẩn bị sơ tán di dời dân ở những vùng ven sông, ven suối, vùng trũng thấp để có thể kịp thời triển khai. Chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm, nước uống, thuốc men, nhất là những nơi di dời dân tới.

 

- Khẩn trương chằng chống kho tàng, nhà cửa; neo đậu các lồng bè nuôi trồng thuỷ sản và sơ tán người trên các lồng bè.

 

3. Bố trí lực lượng bảo vệ công trình; các hồ chứa nước quan trắc lượng mưa, mực nước để xả lũ hợp lý, kịp thời đảm bảo an toàn cho công trình và hạn chế ngập lụt ở vùng hạ du.

 

4. Lực lượng Quân đội, Công an, Bộ đội Biên phòng, các địa phương sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ để có thể huy động ngay khi có yêu cầu.

 

5. Phân công lãnh đạo trực cả những ngày nghỉ, theo dõi chặt chẽ diễn biến của báo, lụt; sẵn sàng đối phó với mọi tình huống theo phương châm 4 tại chỗ.

 

6. Các thành viên Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão & TKCN Tỉnh về ngay địa bàn được phân công để đôn đốc triển khai công tác phòng tránh, đối phó với bão, lụt.

 

Yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành và chủ tịch UBND các huyện, thành phố thực hiện nghiêm và báo cáo thường xuyên về UBND tỉnh, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão & TKCN tỉnh.

 
 

SÔNG CẦU: SƠ TÁN HƠN 900 HỘ DÂN

 

Huyện Sông Cầu đang tiến hành sơ tán 928 hộ dân ở các vùng có nguy cơ sạt lở đất, triều cường tại các xã Xuân Hải Xuân Thịnh, thị trấn Sông Cầu… đi tránh bão. Theo kế hoạch, việc sơ tán dân sẽ hoàn thành trước 18 giờ chiều nay. Ngoài ra, huyện Sông Cầu đã kêu gọi 289 tàu thuyền đánh bắt gần bờ về nơi trú ẩn tại các bến bãi an toàn.

 

Ban chỉ huy PCLB- TKCN huyện Sông Cầu chỉ đạo cho các xã, thị trấn bố trí lực lượng xung kích xã, thôn trực 24/24giờ kịp thời đối phó với lũ lục trong tình hình thời tiết xấu uy hiếp các các con kê, kè, công trình xung yếu. Tại đê Bình Thạnh, xã Xuân Thọ 2 (Sông Cầu), lực lượng xung kích, bộ đội biên phòng,  nhân dân địa phương đã ứng trực tại chỗ, chuẩn bị các phương tiện như bao tải, rọ sắt để lấp các lỗ hỏng do nước sông Bình Bá chảy xiết tạo những lỗ hỏng..

 

LÊ TRÂM

ĐỒNG XUÂN: NHIỀU XÃ ĐÃ BỊ CÔ LẬP HOÀN TOÀN

 

Đến 14 giờ ngày 23-11, Ban chỉ huy PCLB- KCN huyện Đồng Xuân đã yêu cầu ban chỉ huy PCLB-TKCN các xã Xuân Sơn Bắc, Xuân Sơn Nam, Xuân Quang 3 thực hiện ngay phương án sơ tán dân ở vùng trũng thấp, vùng nước chảy xiết lến đến vùng cao.

 

Hiện các tuyến ĐT 642 từ Triều Sơn, xã Xuân Thọ 2 (Sông Cầu) đi cầu Sắt La Hai bị chia cắt nhiều đoạn. Tuyến ĐT 644 từ xã Xuân Phước đi xã Phú Mỡ bị chia cắt bởi những con suối lớn, các xã Xuân Sơn Bắc, Xuân Quang 1, Phú Mỡ bị cô lập hoàn toàn. Mực nước sông Kỳ Lộ tại Hà Bằng lên mức báo động II. Dự định đêm nay mực nước tại các sông suối trên địa bàn huyện Đồng Xuân tiếp tục dâng cao.

 

Ban chỉ huy PCLB-TKCN huyện Đồng Xuân đang liên lạc với các xã, thị trấn bằng điện thoại, phân công các thành viên của huyện phụ trách các xã về nắm tình hình, triển khai kịp thời các biện pháp cấp bách để đối phó với bão. Dự định đêm nay mực nước tại các sông suối trên địa bàn huyện Đồng Xuân tiếp tục dâng cao.

 

HOÀI NAM

 

QUÂN KHU 5 THÀNH LẬP BAN CHỈ HUY TIỀN PHƯƠNG PHÒNG CHỐNG BÃO SỐ 7 TẠI PHÚ YÊN

 

 Sáng nay, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã quyết định thành lập Ban chỉ huy tiền phương phòng chống bão bão số 7 đặt tại T99, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Phú Yên (đường Lê Duẩn, phường 6, TP Tuy Hoà), gồm 22 thành viên, do thiếu tướng Trần Minh Hùng, Phó tư  lệnh quân khu làm Chỉ huy trưởng.

 

Chiều nay, 23/11, Thiếu tướng Trần Minh Hùng và các thành viên trong Ban Chỉ huy đã có mặt tại sở chỉ huy, trực tiếp chỉ đạo công tác phòng tránh, tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn trong lực lượng vũ trang quân khu các tỉnh chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão số 7. Ban Chỉ huy yêu cầu Bộ Chỉ huy quân sự các tỉnh và các đơn vị, lực lượng trực thuộc quân khu phải theo dõi sát sao diễn biến của bão số 7, tập trung lực lượng, phương tiện, chuẩn bị hậu cần, chủ động giúp dân đối phó và khắc phục hậu quả; tổ chức chằng chống, bảo vệ kho tàng, trụ sở làm việc, doanh trại bộ đội...Đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương, các  lực lượng tổ chức di dời, sơ tán dân trong vùng nguy hiểm đến nơi trú tránh bão an toàn…

 

XUÂN HIẾU

 

071123-thuyen3.jpg
Tàu thuyền đánh cá của ngư dân TP Tuy Hòa đi tìm nơi trú bão - Ảnh: LY KHA

 

SÔNG HINH: SẴN SÀNG SƠ TÁN DÂN CÁC KHU VỰC VEN SÔNG

 

Hiện mực nước trên các sông suối ở huyện Sông Hinh đã vượt trên mức báo động cấp I và đang lên nhanh. Hồ thủy điện Sông Hinh đang xã lũ với mức 1.200- 1.500m3/s và có nhiều khả năng phải nâng mức xã lũ. Trước tình hình trên, Ban chỉ huy PCLB- TKCN huyện Sông hinh chỉ đao các ban chỉ huy PCLB-TKCN các xã, thị trấn, các cơ quan đơn vị trực 24/24 giờ; đồng thời triển khai các phương án phòng chống lụt bão tại địa phương; chủ động chằng chống nhà cửa, kho tàng có nguy cơ gió bão gây hư hỏng; phát quang cành nhánh cây có khả năng ngã đổ gây hư hại tới các công trình của nhà nước, nhà cửa của nhân dân.

 

Hiện nay, các thành viên Ban chỉ huy PCLB- TKCN huyện Sông Hinh về tại các địa phương đôn đốc khẩn trương triển khai phương án phòng chống bão số 7; lực lượng công an, huyện đội, thanh niên xung kích trong tư thế sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu của Ban chỉ huy PCLB- TKCN huyện. Riêng các xã Sơn Giang, Đức Bình Đông, Đức Bình Tây phải sẵn sàng phương án sơ tán dân ở ven triền sông Hinh, sông Ba.

                                                                                                                       

NGỌC CƯỜNG

 

HÀNG TRĂM CHIẾN SĨ BỘ ĐỘI BIÊN PHÒNG GIÚP DÂN PHÒNG CHỐNG BÃO

 

Đến sáng nay, bộ đội biên phòng Phú Yên đã huy động toàn bộ phương tiện cùng 200 cán bộ chiến sĩ có mặt tại các vùng xung yếu để giúp dân di dời. Tỉnh đội Phú Yên cũng đã chuẩn bị lực lượng khoảng 300 chiến sĩ của Tỉnh đội, kết hợp 160 chiến sĩ quân khu V đang tăng cường tại Phú Yên và 3.000 dân quân của hơn 100 xã sẵn sáng ứng phó với bão. Từ chiều nay, Tư lệnh quân khu V do thiếu tướng Trần Minh Hùng, Phó tư lệnh quân khu 5 chủ huy sẽ đóng sở chỉ huy tiền phương tại Phú Yên và chỉ đạo công tác phòng tránh bão.

 

Công tác phòng chống bão số 7 đang được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh triển khai tích cực. Đến 6 giờ sáng nay 23/11, đơn vị vẫn duy trì các kíp trực, thường trực lực lượng sẵn sàng cơ động phòng chống bão số 7 với 165 cán bộ chiến sĩ, 500 tô, 2 tàu, 8 ca nô của các đơn vị biên phòng, đơn vị đã tổ chức bắn pháo hiệu báo bão gần lần 1 với 27 viên tại 2 điểm là Hòn Bù và cửa sông Đà Rằng. Bằng mọi phương tiện, nhất là vô tuyến điện, Bộ đội Biên phòng đã liên lạc với tầu thuyền, nhất là tầu thuyền đánh bắt xa bờ thông báo tình hình diễn biến của bão. Đến sáng nay, lực lượng Bộ đội biên phòng đã gọi 707 tàu thuyền, trong đó có 125 tàu hoạt động ngoài tỉnh và 582 tàu hoạt động trong tỉnh. Ngoài ra, lực lượng Bộ đội biên phòng đã cùng chính quyền các đại phương hướng dẫn, sắp xếp 3643 tàu thuyền tại các bến neo dậu tránh bão ở Phú Yên; không cho tàu thuyền tiếp tục ra khơi.

 

Đến sáng nay, tỉnh Phú Yên vẫn còn 15 tàu thuyền với 150 ngư dân của phưòng 6 (TP Tuy Hòa) đang hoạt động câu cá ngừ đại dương tại vị trí 5-6 độ vĩ bắc, 109-110-111 độ kinh Đông. Qua liên lạc nắm tình hình với các chủ phương tiện, đến thời điểm này tại khu vực đó vẫn bình thường, chưa có nguy hiểm do mưa bão. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Phú Yên tỉnh đã đề nghị với Uỷ ban Tìm kiếm cứu nạn Quốc gia dùng các phương tiện thông báo và cho phép số phương tiện nói trên được phép vào tránh trú ở Malaisia nếu có gió bão xảy ra.

 

ĐÔNG HÒA: TĂNG CƯỜNG LỰC LƯỢNG CỨU HỘ TẠI CÁC VÙNG XUNG YẾU

 

Sáng nay, UBND huyện Đông Hoà đã có cuộc họp khẩn cấp để triển khai các phương án kịp thời ứng phó với bão số 7. Ông Nguyễn Văn Thành, Phó chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ huy PCLB- TKCN huyện Đông Hòa, cho biết UBND huyện đã tăng cường lực lượng cứu hộ, tại mỗi xã có một trung đội thanh niên xung kích được trang bị áo phao sẵn sàng ra quân vào thời điểm lũ bão.

 

Tại các vùng dễ bị chia cắt của huyện Đông Hòa như thôn Phước Giang (Hoà Tâm), Phú Lễ (Hoà Tâm), Gò Tre, Gò Tròn (Hoà Hiệp Trung), Lưới Gõ, Phú Khê, Hiệp Đồng, xóm Mới (Hoà Xuân Đông), chính quyền địa phương cần di dời người dân đến nơi an toàn, nhất là người già, trẻ em trước 16h chiều nay. Chú ý nguy cơ sạt lở sông Bàn Thạch làm ảnh hưởng đến dân cư khu vực này.

 

071122-b73.jpg

Ngư dân phường 6 TP Tuy Hòa chằng chéo tàu thuyền tránh bão - Ảnh: Ly Kha

 

VŨNG RÔ: TÀU THUYỀN ĐÁNH CÁ CÁC TỈNH VÀO TRÚ BÃO

 

Hiện tại khu vực Vũng Rô (xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hoà) đang có hàng trăm tàu thuyền đang neo đậu tránh bão. Đồn Biên phòng cửa khẩu Vũng Rô đã triển khai lực lượng cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đến hướng dẫn 8 phương tiện với 40 lao động vào tránh trú lại khu vực Đầm Môn, kêu gọi 130 phương tiện với trên 500 lao động đang hoạt động trên địa bàn vào vị trí neo đầu an toàn tại khu vực cảng. Sắp xếp, hướng dẫn 240 phương tiện  khác vào nơi trú đậu. Trong đó có 7 phương tiện của ngư dân tỉnh Bình Định, 1 phương tiện của Quảng Ngãi, một tàu hàng của Trung Quốc cũng vào neo đậu tại cảng. Hiện tại khu vực cảng có trên 340 phương tiện tàu thuyền đánh bắt và tàu vận tải vào neo đậu trú bão. Đồn Biên phòng cửa khẩu đã tích cực công tác hướng dẫn, hỗ trợ tránh va đập giữa các phương tiện và đảm bảo an ninh trật tự. Đại uý Trần Lợi, Phó đồn Biên phòng cửa khẩu cho biết: “ Chúng tôi đã cử cán bộ trinh sát có mặt trên các tàu cá, phối hợp với chính quyền địa phương triển khai các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn trong khu vực tàu thuyền neo đậu, rút kinh nghiệm khi tàu thuyền vào neo đậu đông, đông đảo các thuyền viên thường tổ chức uống rượu dễ gây đến tình hình mất trật tự an ninh.”

 

SÔNG CẦU: CHUẨN BỊ SƠ TÁN DÂN VÀ LỒNG BÈ TÔM HÙM

 

Sáng nay, Ban Thường vụ huyện Uỷ Sông Cầu đã có cuộc họp khẩn cấp để chỉ đạo công tác chuẩn ứng phó với bão số 7. Huyện đã phân công các thành viên về các địa phương để đốc thúc công việc, rà soát, đánh giá lại những hộ nằm trong khu vực có nguy cơ bị triều cường.  Ông Lương Công Tuấn, Trưởng phòng kinh tế, Phó Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão-tìm kiếm cứu nạn huyện Sông Cầu, cho biết: “ Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng lực lượng ứng cứu, riêng lực lượng xung kích huyện là 200 người, 11 xã mỗi xã có 30 thanh niên, mỗi thôn có đội xung kích 10 người. Tất cả  đang sẵn sàng chờ lệnh khi cần sẽ điều động ứng cứu.”

 

Huyện Sông Cầu đã cử hơn 200 thanh niên xung kích đến ứng trực tại các vùng xung yếu. Hiện địa phương đã kêu gọi trên 2.000 phương tiện tàu thuyền vào bờ  và 265 lồng nuôi tôm được ngư dân cho chìm xuống nước tránh bão. Đến sáng nay, huyện Sông Cầu dã chuẩn bị phương án sơ tán dân ở các khu vực có nguy cơ sạt lở, triều cường, di dời toàn bộ lồng bè nuôi tôm hùm trên biển vào nơi an toàn.  

 

TUY AN: MỘT SỐ TÀU ĐÁNH CÁ BỊ KẸT TẠI HÒN LAO MÁI NHÀ

 

Hiện nay gần 1.450 tàu thuyền của Tuy An đã vào nơi trú ẩn an toàn. Trong đó tại cửa Lễ Thịnh thuộc thôn 7 An Ninh Đông đã gần 1.000 chiếc đang tránh bão, bến Vạn Củi thuộc thôn 2 An Ninh Tây 150 chiếc và cửa An Hải với hơn 300 chiếc.  

 

Chiều qua, chiếc tàu đánh cá của Trần Biết ở xã An Hải, huyện Tuy An  có 3 lao động đi đánh bắt ở khu vực Hòn Lao Mái Nhà gió to đã không thể vào bờ, phải phát tín hiệu kêu cứu. Ban chỉ huy phòng chống lụt bão- tìm kiếm cứu nạn huyện Tuy An đã bàn phương án cùng đồn biên phòng tìm cách lai dắt tàu này vào bờ. Trong điều kiện sóng to gió lớn, lực lượng chức năng sẽ ứng cứu, đưa 3 ngư dân lên tránh trú ở Hòn lao Mái Nhà, tránh thiệt hại về người và tàu. Ngoài ra còn một chiếc tàu của Công ty liên doanh An Hải hiện cũng đang bị kẹt ở Hòn lao chưa đưa vào được.

 

Hiện triều cường đã bắt đầu xuất hiện tại một số vùng ven biển huyện Tuy An.

 

CÁC TRƯỜNG CHỦ ĐỘNG CHO HỌC SINH NGHỈ HỌC

 

Sáng nay, Sở GD – ĐT Phú Yên đã có công văn hỏa tốc gởi các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn Phú Yên về việc phòng chống cơn bão số 7. Theo đó, các trường chủ động cho học sinh nghỉ học khi có bão xảy ra để đảm bảo tính mạng của học sinh, cán bộ công chức. Sau khi hết bão có kế hoạch dạy bù để bảo đảm phân phối chương trình của Bộ GD – ĐT. Các trường khẩn trương triển khai thực hiện phương án phòng chống cơn bão số 7 dựa vào điều kiện tại chỗ của đơn vị, giảm tác hại đến mức thấp nhất. Các đơn vị trường học tổ chức trực 24/24 giờ, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, kịp thời đối phó khi bão đổ bộ vào Phú Yên.

 

TRÌNH KẾ- LÊ BIẾT - THÚY HẰNG- HOÀI THƯƠNG

 

PYO liên tục cập nhật

 

Bão số 7 mạnh cấp 12 ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận.

071123-VT1.jpg

Ảnh chụp qua vệ tinh lúc 10 giờ sáng nay

Bản tin của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương phát đi lúc 17 giờ 30 chiều nay cho biết, hồi 16 giờ ngày 23/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 11,7 độ Vĩ Bắc, 110,9 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Khánh Hòa – Ninh Thuận khoảng 200km về phía Đông.

Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 11, cấp 12 (tức là từ 103 đến 133 km/giờ), giật trên cấp 12.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 7 di chuyển chậm theo hướng Bắc Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5km và ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận.

Bão số 7 di chuyển chậm và có khả năng đổi hướng, cần chủ động đề phòng khả năng tâm bão đi vào vùng bờ biển các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận, cùng với việc phòng tránh ảnh hưởng của bão trên khu vực giữa và Nam Biển Đông.

Do ảnh hưởng của bão, khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm quần đảo Trường Sa) và vùng biển các tỉnh từ Bình Định đến Bình Thuận có gió bão mạnh cấp 9, cấp 10, vùng gần tâm bão đi qua cấp 11, cấp 12, giật trên cấp 12. Biển động dữ dội.

Vùng ven biển các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận gió mạnh dần lên cấp 7, cấp 8, vùng gần tâm bão cấp 9, cấp 10, giật trên cấp 10. Vùng ven biển các tỉnh từ Bình Định đến Khánh Hoà đề phòng nước biển dâng kết hợp với thuỷ triều cao từ 4 đến 5 mét.

Ở các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Bão số 7 đang diễn biến phức tạp, cần chú ý theo dõi các bản tin dự báo bão tiếp theo.

 

Bão Mitag đang tiến vào biển Đông

 

Theo các chuyên gia dự báo, một cơn bão thứ 2 (bão Mitag) có sức gió lên tới 140-150 km/giờ, hiện đang di chuyển theo hướng giữa tây và tây tây bắc, ở ngoài khơi biển Philippines, đang tiến vào biển Đông. Dự kiến bão Mitag sẽ đổ bộ vào bán đảo Bicol, phía Đông Nam thủ đô Manila, Philippines  tối nay 23/11.

 

Về cơn bão Mitag, ông Bùi Minh Tăng, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng- Thuỷ văn Trung ương- cho rằng, hai cơn bão tương tác nhau nếu chúng tồn tại cả hai điều kiện: Cường độ mạnh và cách nhau khoảng 700-800km. Khi đó, cơn bão mạnh sẽ khống chế cơn bão yếu. Tuy nhiên, nếu vị trí của hai cơn bão cách nhau trên 1.000km thì tương tác giữa chúng là không đáng kể. Bão số 7 và bão Mitag đang cách nhau tương đối xa, khoảng 1.500 - 2.000km.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek