Thứ Ba, 01/10/2024 20:29 CH
Đưa hàng cứu trợ về xã vùng sâu Sông Hinh
Thứ Sáu, 23/11/2007 07:00 SA

Hàng ngàn gia đình ở xã vùng sâu Sông Hinh thuộc huyện miền núi Sông Hinh đang đối mặt với rất nhiều khó khăn. Do mưa lớn kéo dài, đường sá bị hư hại nặng, việc đi lại hết sức khó khăn, nguy hiểm. Các phương tiện vận chuyển hàng hoá, lương thực hầu như không thể đến được. Bằng sự quyết tâm, lòng mong muốn sớm chia sẻ khó khăn với bà con, chuyến hàng cứu trợ đầu tiên của bà con Phật giáo huyện Đất Đỏ (Bà Rịa - Vũng Tàu) phối hợp với Hội liên hiệp Phụ nữ Phú Yên vừa đến được với xã vùng sâu này.

 

Đời sống của bà con đồng bào xã vùng sâu Sông Hinh thuộc huyện miền núi Sông Hinh vô cùng thiếu thốn, có gia đình hơn một tháng nay chỉ ăn cơm với muối và cá khô dự trữ.

 

Chia sẻ với những khó khăn mà bà con đang đối mặt, Ban đại diện Giáo hội Phật giáo huyện Đất Đỏ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phối hợp với Ban đại diện Giáo hội Phật giáo Phú Yên, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đến tận các thôn buôn ở xã Sông Hinh để thăm hỏi động viên và trao 200 suất quà cho phụ nữ nghèo, hoàn cảnh khó khăn.

 

071123-ctsh.jpg

Xe chở hàng cứu trợ ngập trong sình lầy - Ảnh: NGỌC CƯỜNG

 

Đoàn xuất phát từ TP Tuy Hoà lúc 6h30’ với một xe khách đầy ắp hàng hoá gồm mì tôm, chăn đắp, muối ăn, dầu xoa, tiền. Để đưa được lượng hàng hoá này đến với đồng bào, huyện Sông Hinh phải huy động các phương tiện chuyên dùng để vào xã gồm 2 xe U-oát và một xe tải 2 cầu chở hàng hoá. Mặc dù đã “chuẩn bị tinh thần” nhưng nhiều người đi trong đoàn, chưa từng biết xã Sông Hinh, vẫn kinh ngạc trước những khó khăn, hiểm nguy và cách trở giao thông mà đồng bào dân tộc thiểu số ở đây thường xuyên gặp phải trong mùa mưa lũ. Đại Đức Thích Giác Hải ở Bà Rịa - Vũng Tàu nói: “Ở những địa bàn khác dễ tiếp cận, chúng tôi đến trao quà cho bà con là chuyện bình thường. Nhưng đối với xã vùng sâu Sông Hinh, đường sá khó khăn cách trở, đến được với bà con mới thật sự có ý nghĩa. Chúng tôi muốn đến tận nơi, mục kích cuộc sống của bà con, chia sẻ, động viên bà con đồng bào dân tộc thiểu số bằng cả tấm lòng”.   

 

Trên đường đi, đoàn cứu trợ phải nhiều lần tăng bo xe. Ai nấy đều phải nhảy xuống bùn dưới trời mưa tầm tã để đẩy xe. Cả đoàn đã hú vía khi chiếc xe tải 2 cầu chở hàng đi trước cắm đầu xuống cầu Suối Tre, đuôi xe dốc ngược vì nước suối chảy xiết. Xe cẩu được huy động đến. Sau hơn hai tiếng đồng hồ, xe hàng được cẩu qua suối. Hai chiếc xe U-oát cũng không thể vượt dòng suối hung hãn này.

 

Được tin đoàn cứu trợ mắc kẹt tại cầu Suối Tre, UBND xã Sông Hinh đã huy động một chiếc xe tải (thường dùng để chở sắn) ra đón. Cả đoàn trên 20 người dồn lên thùng xe tải, tiếp tục cuộc hành trình gập ghềnh đèo dốc. Trên đường vào trung tâm xã, chốc chốc chiếc xe tải lại thắng gấp vì một hòn đá to chặn giữa đường, một khe suối lởm chởm đá làm mọi người trên thùng xe ngã nhào. 

 

Ông Ma Mun ở buôn Kít cùng đi với đoàn vào xã, nói: “Thật là cảm động! Từ đầu mùa mưa lũ đến giờ chưa thấy đoàn cứu trợ nào vào xã Sông Hinh cả, vì đường đèo dốc suối khe nhiều quá, nguy hiểm quá. Đồng bào chúng tôi cảm ơn rất nhiều.”

 

Được tin trước đó hai ngày và biết đoàn chưa thể đến nơi trong buổi sáng, nhưng rất đông chị em đã tập trung về UBND xã. Nhiều người trưa không về nhà, ở lại trụ sở xã chờ bằng được. Họ rất lo lắng, muốn biết tin đoàn ra sao và muốn trực tiếp đón đoàn.

 

071123-ctsh1.jpg

Tăng bo đưa hàng qua suối để cứu trợ đồng bào xã Sông Hinh (huyện Sông Hinh) - Ảnh: NGỌC CƯỜNG

 

Sau hơn 4 tiếng đồng hồ đánh vật với đoạn đường chỉ 30 km nhưng đầy thử thách, 3h30’chiều, chiếc xe tải chở hàng và người vào sân UBND xã Sông Hinh đang đông nghịt người, trước sự vui mừng của bà con địa phương. Sau một hành trình vô cùng vất vả, không ai trong đoàn còn cảm giác mệt khi thấy bà con ùa ra.  Mỗi người một tay, hàng nhanh chóng được chuyển xuống dưới trời mưa không ngớt. Những phần quà được trao tận tay chị em phụ nữ nghèo (đã được bầu xét tại tổ từ nhiều ngày trước). Nhiều chị cảm động, ngượng nghịu khi nhận bao thơ, phần quà ấm áp tình người. Vài chị nhận quà xong len lén ra sau hè mở phong bì, cầm tờ 100.000 đồng thì thầm với nhau: Để dành mua mắm, cá khô cho lũ trẻ.

 

Bên cạnh việc trao quà, đoàn cũng đã thăm hỏi tình hình đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số ở địa phương, động viên, chia sẻ những khó khăn, cực nhọc mà bà con phải trải qua trong cuộc sống thường ngày.

 

Đoàn không thể nán lại lâu hơn vì trời sắp tối và đổ mưa. Những cái siết tay bịn rịn, những ánh mắt cảm thông chia sẻ, biết ơn đã được trao nhau và hẹn có dịp gặp lại. Nhiều người trong đoàn bảo: Ước gì con đường vào xã thuận tiện hơn, dễ đi hơn để bà con xã vùng sâu Sông Hinh bớt khổ!

 

Hành trình trở về cũng gay go như khi vào xã. Lại xuống xe, lại vác đá kê lốp, oằn lưng đẩy xe qua bùn lầy và tăng bo khi qua suối, song những khuôn mặt lấm đầy bùn đất vẫn rạng rỡ niềm vui. Trời sập tối, đoàn về đến thị trấn Hai Riêng an toàn. Ai nấy thở phào sau chuyến đi đầy gian khó nhưng vô cùng ấn tượng. Mọi người còn rủ nhau, kỳ này về cố gắng đi vận động quyên góp, tiếp tục có những chuyến hàng đầy ý nghĩa đến với đồng bào khó khăn.

 

071123-ctsh3.jpg
Chuyến hàng cứu trợ đầu tiên đến với bà con xã vùng sâu Sông Hinh - Ảnh: NGỌC CƯỜNG

071123-ctsh6.jpg
Bà con xã Sông Hinh vui mừng đón đoàn cứu trợ - Ảnh: NGỌC CƯỜNG

071123-ctsh5.jpg
Chuẩn bị hàng cứu trợ phân phát cho các gia đình khó khăn ở xã Sông Hinh - Ảnh: NGỌC CƯỜNG

 

ĐÔNG PHƯƠNG - NGỌC CƯỜNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek