Thứ Ba, 01/10/2024 20:33 CH
Khẩn trương ứng phó với bão số 7
Thứ Năm, 22/11/2007 17:20 CH

Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão- Tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) tỉnh Phú Yên đã ra hai công điện khẩn yêu cầu các ngành chức năng, Ban chỉ huy PCLB- TKCN các cấp, người dân không được chủ quan trước diễn biến phức tạp của bão số 7.

 

071122-b7.jpg

Người dân đang tiến hành chằng chéo tàu tại kè Bạch Đằng tránh bão số 7 - Ảnh: LY KHA

 

Theo đó, nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi (ít nhất đến chủ nhật ngày 26/11). Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Sở Thuỷ sản, chính quyền các địa phương ven biển liên lạc với tàu thuyền đánh bắt xa bờ biết vị trí, hướng di chuyển, diễn biến của bão để chủ động ra khỏi vùng nguy hiểm, tìm nơi tránh trú an toàn, yêu cầu các thuyền đánh bắt gần bờ phải vào bờ trú ẩn ngay;

 

Công điện yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thành phố theo dõi diễn biến của bão, mực nước các sông suối, hồ chứa để chủ động triển khai các biện pháp phòng tránh kịp thời, đặc biệt vùng ven các sông suối, vùng trũng thấp, vùng có khả năng sạt lở đất; kiểm tra, bổ sung phương án di dời dân, chú trọng việc chuẩn bị dự trữ lương thực, nước uống, thuốc men để sẵn sàng ứng phó với bão, lũ; chỉ đạo tiến hành ngay việc sửa chữa, chằng chống nhà cửa, kho tàng, neo đậu các lồng bè nuôi trồng thuỷ sản đảm bảo chắc chắn, tránh tổn thất them sau đợt lũ lụt vừa qua; các ngành chức năng kiểm tra các công trình thuỷ lợi, hồ đập có kế hoạch bảo vệ an toàn. Yêu cầu Nhà máy thuỷ điện Sông Hin      h quan trắc lượng mưa, mực nước để xả lũ hợp lý ngay trong ngày hôm nay (22/11) đảm bảo an toàn, hạn chế ngập lụt ở hạ lưu; các đơn vị điện lực, bưu chính viễn thông, cấp thoát nước, các cơ sở y tế kiểm tra lại hệ thống điện, thông tin liên lạc, máy phát điện dự phòng, cơ sở khám chữa bệnh dự trữ nhiên liệu đảm bảo hoạt động trong tình huống xấu, khẩn cấp.

 

Các đơn vị vũ trang, thường trực ban chỉ huy PCLB- TKCN các cấp kiểm tra, duy trì lực lượng, phương tiện theo phương án được xác lập, chuẩn bị ứng phó kịp thời khi có yêu cầu.

 

Các địa phương cần xây dựng, trang bị áo phao cho lực lượng cứu hộ, cứu nạn tại chỗ trong nhân dân để tham gia ứng cứu kịp thời; Yêu cầu các cơ quan thông tin đại chúng, đặc biệt là hệ thống đài truyền thanh cơ sở thường xuyên thông báo tình hình, diễn biến bão lũ để nhân dân chủ động phòng tránh.

 

Các công diện cũng yêu cầu các cơ quan, ban ngành cần tổ chức trực ban 24/24 giờ sẵn sàng mọi phương án đối phó với bão; các thành viên Ban chỉ huy PCLB- TKCN tỉnh về ngay các địa bàn được phần công theo dõi để triển khai ngay các phương án ứng phó với bão.

 

BẾN ĐÔNG TÁC QUÁ TẢI, TÀU THUYỀN KHÓ KHĂN TRONG TRÁNH BÃO

 

Tính đến chiều nay (22/11), tỉnh Phú Yên còn 101 tàu thuyền với 569 ngư dân đang hoạt động trên biển. Trong đó, có 10 tàu thuyền với 81 ngư dân hành nghề câu cá ngừ đại dương đi về vùng biển phía nam (từ 6 -7 vĩ độ bắc) và trên đường tránh bão, 5 tàu thuyền câu cá ngừ đại dương với 44 lao động đã vào tránh bão ở vùng đảo Phú Quý. Còn lại 82 tàu thuyền với 419 lao động hoạt động gần bờ đã đi tránh bão. Tất cả các tàu thuyền đều giữ liên lạc với Bộ đội Biên phòng.

 

Để báo thông tin bão số 7 cho ngư dân biết, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Phú Yên đã bắn pháo hiệu báo bão hai lần với 72 viên pháo tại hai điểm Hòn Bù (đồn 348) và cửa sông Đà Rằng (Hải đội 2).

 

Khó khăn lớn nhất hiện nay là các bến bãi cho tàu thuyền tránh bão đều quá tải, rất nhiều tàu thuyền chen chúc và không thể neo buột an toàn. Trong đó nguy hiểm nhất là các tàu câu cá ngừ đại dương đang neo đậu tại bến Đông Tác, phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa).

 

Tại bến cá Đông Tác, sáng nay đã có đến hơn 600 tàu công suất lớn đang neo đậu. Tuy nhiên bến này chỉ đủ chỗ cho trên 300 phương tiện. Các phương tiện vào sau buột phải neo phía ngoài cửa, trong điều kiện sóng rất lớn, nước chảy xiết, rất nguy hiểm.

 

Đại uý Nguyễn Ngọc Ri, Trạm trưởng trạm kiểm soát Đà Rằng thuộc Đồn biên phòng 352, cho biết: Hiện khu vực cửa Đà Rằng sóng rất lớn, không thể đưa tàu ra cửa để đến vùng biển khác tránh bão. Đối với những tàu đang neo tại kè Bạch Đằng, trong chiều và tối nay, trạm phối hợp chính quyền phường 6 vận động bào con đưa thuyền sâu lên phía Ngọc Lãng để tránh bão. Những thuyền còn lại tiếp tục đưa qua bến Đông Tác.

 

CÁC ĐỊA PHƯƠNG CỦNG CỐ LỰC LƯỢNG, ỨNG PHÓ VỚI BÃO LŨ

 

Tại các huyện ven biển, các phương án ứng phó bão số 7 đã và đang nhanh chóng được triển khai. Rút kinh nghiệm ngay trong đợt lũ lụt vừa qua, huyện Đông Hòa đã giao 100 áo phao cho lực lượng xung kích của huyện chuẩn bị lực lượng ứng phó kịp thời.

 

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó chủ tịch UBND, Trưởng ban chỉ huy PCLB- TKCN huyện Đông Hòa, cho hay: Huyện đã tăng cường lực lượng cứu hộ, tại mỗi xã co một trung đội thanh niên xung kích sẵn sàng ra quân vào thời điểm lũ bão. Tại các vùng dễ bị chia cắt của huyện Đông Hòa, địa phương này đã tăng cường các phương tiện ứng cứu bằng biện pháp huy động tàu cứu nạn của Bộ đội Biên phòng huyện sẵn sàng ứng phó tại các vùng xung yếu. 

 

Hiện các địa phương ở Phú Yên đã và đang khẩn trương các phương án với bão lũ một cách cụ thể.

 

LY KHA- LÊ BIẾT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek