Thứ Bảy, 12/10/2024 20:21 CH
Trang trại nuôi heo gây ô nhiễm môi trường:
Dân bức xúc, doanh nghiệp vẫn chưa khắc phục
Thứ Năm, 14/09/2017 09:09 SA

Bể xử lý nước thải tại trang tại chăn nuôi heo của Công ty Khánh Nguyên bị sự cố nên gây ô nhiễm môi trường - Ảnh: ANH NGỌC

Từ cuối tháng 7/2017 đến nay, do sự cố của hệ thống xử lý chất thải tại trang trại chăn nuôi heo của Công ty TNHH Thương mại và xây dựng Khánh Nguyên (huyện Sơn Hòa) gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân gần trang trại. Phòng TN-MT huyện đang tham mưu để UBND huyện Sơn Hòa xử lý vi phạm hành chính, đồng thời yêu cầu doanh nghiệp này khẩn trương khắc phục.

 

Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

 

Thời gian gần đây, nhiều người dân ở khu phố Trung Hòa, thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa) bức xúc trước việc trang trại nuôi heo của Công ty TNHH Thương mại và xây dựng Khánh Nguyên (Công ty Khánh Nguyên) gây ô nhiễm môi trường. Bà Phan Thị Hài ở cách trang trại nuôi heo này khoảng 600m, cho biết: Hơn 1 tháng nay, nhiều hộ dân ở đây phải sống chung với mùi hôi thối xuất phát từ trang trại nuôi heo của Công ty Khánh Nguyên; nhất là khoảng thời gian từ 14 giờ đến chiều tối, khi gió nam thổi mạnh thì mùi hôi thối nồng nặc hơn.

 

Còn ông Hà Văn Tiếp ở khu phố Trung Hòa thì cho biết: Trước đây, không khí ở khu vực này rất trong lành. Khoảng 3 năm nay, khi trang trại nuôi heo của Công ty Khánh Nguyên đi vào hoạt động, thỉnh thoảng tại khu dân cư gần trang trại xuất hiện mùi hôi thối. Từ cuối tháng 7/2017 đến nay, mùi này rất nặng và xảy ra liên tục, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày của nhiều hộ dân. Chúng tôi đã gặp ông chủ trang trại nuôi heo và phản ánh đến chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường từ trang trại nuôi heo này…

 

Không chỉ các hộ dân ở khu phố Trung Hòa bị ảnh hưởng mà hàng trăm học sinh, giáo viên của Trường THPT Phan Bội Châu cũng bị “tra tấn” bởi mùi hôi thối từ trang trại nuôi heo này. Ông Huỳnh Ngọc Phú, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Mùi hôi từ trang trại nuôi heo phía sau lưng trường đã xuất hiện từ nhiều năm nay, nhưng thường xảy ra vào khoảng thời gian nghỉ hè. Từ ngày khai giảng năm học 2017-2018 đến nay, mùi hôi thối xuất phát từ trang trại nuôi heo này trở nên trầm trọng hơn, ảnh hưởng rất lớn đến việc dạy và học của nhà trường. Trường chúng tôi kiến nghị đến các đơn vị chức năng và chủ trang trại nuôi heo có biện pháp xử lý dứt điểm trình trạng ô nhiễm trên.

 

Không thực hiện đúng đánh giá tác động môi trường

 

Ông Huỳnh Duy Khánh, Giám đốc Công ty Khánh Nguyên, cho biết: Trang trại chăn nuôi heo thịt chuồng lạnh của công ty được xây dựng tại khu phố Tây Hòa, thị trấn Củng Sơn, đưa vào sản xuất từ năm 2015. Trang trại nuôi heo của công ty cách xa khu dân cư và trường học khoảng 600m. Hiện trang trại nuôi khoảng 1.100 con heo thịt đã được 4 tháng rưỡi. Công ty đã đầu tư xây dựng hệ thống thu gom và 3 bể xử lý chất thải từ chăn nuôi.

 

Tuy nhiên, từ ngày 28/7 đến nay, do sự cố xảy ra tại một trong ba bể xử lý chất thải nên phát sinh mùi hôi ra môi trường. Nguyên nhân là do hầm thu gom bị nghẹt, chất thải không xuống được hầm biogas và đã tràn qua hầm lắng gây mùi hôi. Nhưng do heo nuôi trong giai đoạn chuẩn bị xuất chuồng nên việc khắc phục sự cố chưa thể triển khai được vì ảnh hưởng rất lớn đến đàn heo.

 

Ông Huỳnh Duy Khánh “hứa” rằng: Trước mắt, công ty đã dùng men vi sinh để xử lý tạm thời đối với chất thải phát sinh. Sau khi xuất chuồng toàn bộ số heo nuôi (khoảng 15 ngày nữa), công ty sẽ xây dựng lại toàn bộ hệ thống xử lý chất thải đảm bảo hơn.

 

Ông Phan Thế Lựu, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng TN-MT huyện Sơn Hòa, cho biết: Sau khi có ý kiến phản ánh của người dân, ngày 7/8 Phòng TN-MT huyện đã tổ chức kiểm tra, lập biên bản gây ô nhiễm môi trường đối với Công ty Khánh Nguyên. Quá trình kiểm tra, đơn vị đã phát hiện trang trại nuôi heo này không thực hiện đúng cam kết đánh giá tác động môi trường mà UBND huyện đã duyệt.

 

Theo báo cáo đánh giá tác động môi trường, trang trại nuôi heo của Công ty Khánh Nguyên có sử dụng đệm lót sinh học, nhưng thực tế tại trang trại này không sử dụng đệm lót sinh học mà nuôi với hình thức dội nước. Đường dẫn thu gom chất thải của trang trại không đảm bảo vì hệ thống hở nên phát sinh mùi hôi. Tại thời điểm kiểm tra, do hầm thu gom xử lý bị nghẹt nên chủ trang trại đã tháo dỡ bạt ni lông đậy nắp hầm khiến cho mùi hôi từ chất thải chưa được xử lý phát tán ra khu dân cư và trường học gần đó.

 

Phòng TN-MT huyện đã yêu cầu Công ty Khánh Nguyên khắc phục sự cố gây ô nhiễm môi trường nói trên và phải hoàn thành trước ngày 30/8. Tuy nhiên, đến nay Công ty Khánh Nguyên vẫn chưa khắc phục xong. Phòng TN-MT huyện đã mời chủ trang trại nói trên để làm việc và đang tham mưu cho UBND huyện xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty Khánh Nguyên và yêu cầu công ty này thực hiện theo đúng cam kết đánh giá tác động môi trường. 

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek